Bản án 21/2019/HS-ST ngày 17/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 21/2019/HS-ST NGÀY 17/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 16/2019/HS-ST ngày 27 tháng 02 năm 2019 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H; sinh ngày 09/10/1990; Nơi cư trú: Số 103/12 QT, phường VQ, thành phố RG, tỉnh KG; Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn H1 (chết) và bà Lưu L; sinh năm 1969; Vợ tên Trần Thị Ngọc Ng; sinh năm 1989 và có 01 người con sinh năm 2014; Tiền sự: Không.

Tiền án có 01 tiền án: Vào ngày 23/6/2015 bị cáo bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xử 05 (năm) năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 129/2015/HS-ST ngày 23/6/2015.

Bị cáo bị bắt giữ, tạm giam từ ngày 17/12/2018 (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người làm chứng: Ông Trần Văn Đ; sinh năm 1961 (vắng mặt) Trú tại: ấp PL, xã MT B, huyện CT, tỉnh KG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thanh H là đối tượng nghiện ma túy và đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vào Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 17 tháng 12 năm 2018 Hồng điện thoại cho D (không rõ họ tên địa chỉ) hỏi mua 500.000 đồng ma túy loại Heroin thì D đồng ý bán và hẹn gặp H tại ngã tư đường Trần Quang Khải – Nguyễn Trung Trực thuộc thành phố Rạch Giá. Khi H đến nơi thì gặp D, D chở H đến khu vực Tỉnh ủy Kiên Giang và kêu H đợi tại đây rồi chạy xe đi đâu không rõ. H đợi khoảng 01 tiếng hồ không thấy D nên mượn điện thoại của một người chạy xe ôm ở khu vực Tỉnh ủy Kiên Giang (không rõ nhận dạng) để gọi cho D thì D tiếp tục hẹn gặp tại Công viên Văn hóa An Hòa thuộc Phường An Bình, thành phố Rạch Giá để giao nhận ma túy. Khi H đến Công viên An Hòa, D tiếp tục kêu H đi đến khu vực Bến xe khách tỉnh Kiên Giang thuộc ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang để thực hiện việc mua bán ma túy. Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày H đến bến xe thì gặp D, D đưa H một gói thuốc hero nói ma túy đựng bên trong. H lấy ma túy từ trong gói thuốc lá hiệu Hero ra kiểm tra, sau đó cất gói thuốc hero vào trong túi quần rồi trả cho D 500.000 đồng. Mua ma túy xong H đi xe ôm ra Cổng bến xe khách Kiên Giang thì bị Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với Công an xã Vĩnh Hòa Hiệp bắt quả tang H đang tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm: 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Hero bên trong có chứa 01 gói giấy bạc, bên trong gói giấy bạc có chứa chất bột màu trắng nghi là chất ma túy.

Tại Kết luận giám định số: 70/KL-KTHS ngày 18 tháng 12 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, kết luận: Chất bột màu trắng chứa trong 01 gói giấy bạc được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine. Khối lượng mẫu gửi giám định là 0,2141 gam. Heroine là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT 09, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ

Trong quá trình điều tra, truy tố Nguyễn Thanh H đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Đồ vật, tài liệu thu giữ, tạm giữ, hướng xử lý vật chứng gồm: 01 phong bì màu trắng có dòng chữ Công an tỉnh Kiên Giang - Phòng kỹ thuật hình sự, Niêm phong mẫu vật, vụ số: 70, ngày 18 tháng 12 năm 2019, người chứng kiến Nguyễn Trần Mạnh, giám định viên Lê Đức Huy, có đóng dấu mộc đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kiên Giang. Đây là vật chứng sau khi giám định còn lại vật chứng này.

Tại bản cáo trạng số: 18/CT- VKS- CT ngày 27/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 15 đến 18 tháng tù.

Về biện pháp tư pháp đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, xử: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì màu trắng có dòng chữ Công an tỉnh Kiên Giang - Phòng kỹ thuật hình sự, Niêm phong mẫu vật, vụ số 70, ngày 18 tháng 12 năm 2019, người chứng kiến Ngu yễn Trần Mạnh, giám định viên Lê Đức Huy, có đóng dấu mộc đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kiên Giang.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các chứng cứ, tài liệu cũng như kết quả điều tra của Cơ quan điều tra và bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, thể hiện: Nguyễn Thanh H là đối tượng nghiện ma túy và đã 01 lần có tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 17/12/2018 H điện thoại cho D (không rõ họ tên địa chỉ) hỏi mua 500.000 đồng ma túy loại Heroin thì D đồng ý bán. Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, H đi đến Bến xe khách tỉnh Kiên Giang thuộc ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang để lấy ma túy và trả tiền cho D. Sau khi lấy ma túy xong, H đi xe ôm ra Cổng bến xe khách tỉnh Kiên Giang thì bị Công an kiểm tra và phát hiện H đang tàng trữ 0,2141 gam ma túy loại Heroin. Đối chiếu theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự thì Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:…; c) Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;…”. Như vậy, hành vi cất giấu 0,2141 gam ma túy loại Heroin để sử dụng của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội  “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như đã viện dẫn ở trên.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi bị cáo là người có đủ năng lực, nhận thức được ma túy là kẻ thù của nhân loại làm suy thoái nhân cách, phẩm giá của các tầng lớp thanh thiếu niên, gây xoái mòn đạo lý, kinh tế xã hội … nghiêm trọng hơn ma túy còn là tác nhân của căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS phát triển. Thế nhưng chỉ vì nghiện ngập và để có ma túy sử dụng bị cáo đã bất chấp sự nguy hại của ma túy và bất chấp sự nghiêm trị của pháp luật cố ý tìm mua 0,2141 gam ma túy loại Heroin để tàng trữ sử dụng thì bị Công an phát hiện và bắt quả tang. Trong tình hình tội phạm về ma túy và hậu quả của việc sử dụng ma túy gây mất an ninh trật tự xã hội như hiện nay nên hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Xét về tình tiết tăng nặng: Qua hồ sơ thể hiện thì vào năm 2015 bị cáo bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xử phạt 05 năm tù , về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” cho đến thời điểm phạm tội mới bị cáo vẫn chưa được được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội nên trong lần phạm tội này bị cáo bị áp dụng thêm 01 tình tiết tăng nặng là tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

[5] Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét hình phạt khi lượng hình cho bị cáo là phù hợp.

[6] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[7] Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với 01 phong bì màu trắng có dòng chữ Công an tỉnh Kiên Giang - Phòng kỹ thuật hình sự, Niêm phong mẫu vật, vụ số 70, ngày 18 tháng 12 năm 2019, người chứng kiến Nguyễn Trần Mạnh, giám định viên Lê Đức Huy, có đóng dấu mộc đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kiên Giang, đây là số ma túy đã thu giữ sau giám còn lại và là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần xử tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[8] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 17/12/2018.

Về biện pháp tư pháp áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì màu trắng có dòng chữ Công an tỉnh Kiên Giang - Phòng kỹ thuật hình sự, Niêm phong mẫu vật, vụ số 70, ngày 18 tháng 12 năm 2019, người chứng kiến Nguyễn Trần Mạnh, giám định viên Lê Đức Huy, có đóng dấu mộc đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kiên Giang.

Vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành đang quản lý theo quyết định chuyển giao vật chứng số: 14/QĐ-VKS-CT ngày 27/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Xử buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HS-ST ngày 17/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:21/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về