Bản án 20/2020/HS-ST ngày 27/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 20/2020/HS-ST NGÀY 27/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2020/TLST- HS ngày 03/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2020/QĐXXST- HS ngày 12/8/2020 đối với bị cáo:

Vũ Đức L; sinh ngày 24/10/1985; sinh quán: Thị Trấn C, huyện T, tỉnh N; trú quán: Tổ dân phố B, thị trấn C, huyện T, tỉnh Na; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn C và bà Trần Thị N; có vợ Phạm Thị T, sinh năm 1987 và con 02 đứa, đứa lớn 09 tuổi, đứa nhỏ 07 tuổi; tiền án, tiền sự: không; bị cáo được tại ngoại ở địa phương; có mặt.

- Bị hại: Anh Lê Đăng H, sinh năm 1980 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của anh Lê Đăng H (đã chết), gồm có:

Bà Trần Thị T, sinh năm 1944; chị Dương Thị T, sinh năm 1985. Đều có địa chỉ tại: Xóm B, xã H, huyện H, tỉnh H. Người đại diện theo ủy quyền của bà Trần Thị V và chị Dương Thị N: Ông Lê Đăng B, sinh năm 1968; địa chỉ: Xóm B, xã H, huyện H, tỉnh H. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Trương Thăng L, sinh năm 1991; địa chỉ: Số 279, đường L, phường H, thành phố T, tỉnh T. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

 + Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1985; địa chỉ: Tổ dân phố B, thị trấn C, huyện T, tỉnh Na. Vắng mặt.

+ Ông Trịnh Xuân C, sinh năm 1944; địa chỉ: Tổ dân phố 1, thị trấn H, huyện H, tỉnh H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 21/3/2020 Vũ Đức L có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô màu xanh, biển kiểm soát 29C-934.83, kéo theo Rơ mooc màu vàng, biển kiểm soát 29R-081.69 chạy từ Cửa khẩu L đi vào Cửa khẩu C, tỉnh Q. Đến khoảng 13 giờ, ngày 22/3/2020, khi đi đến KM 409 + 151,8 theo hướng thành phố đi thị trấn H (Bắc- Nam), trên tuyến đường Quốc lộ 15A thuộc địa phận xóm 4, xã H, huyện H, tỉnh H, là đoạn đường cong, lúc này xe chạy với tốc độ khoảng 55Km/h. Nhưng do chạy không đúng làn đường, phần đường quy định nên hàng bánh thứ hai bên trái của xe ô tô đã quệt vào xe mô tô hiệu Wave Alpha, BKS 29X2 - 3502 do anh Lê Đăng H, sinh năm 1980, trú tại xóm B, xã H, huyện H, tỉnh H điều khiển chạy theo hướng ngược chiều. Hậu quả anh H chết tại chổ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên đường Quốc lộ 15A thuộc địa phận xóm 4, xã H, huyện H. Đường cong, rộng 7,2m, hai bên là lề cỏ rộng 0,5m, giữa tâm đường có vạch kẻ màu vàng liền nét. Phía bắc là hướng đi thành phố H, phía Nam là hướng đi thị trấn H, phía Đông và phía Tây là khu dân cư. Tại hiện trường có xe ô tô, biển kiểm soát 29C-934.83, kéo theo Rơ mooc, biển kiểm soát 29R-081.69; xe mô tô, BKS 29X2 – 3502; tử thi anh Lê Đăng H; vết phanh, vết cày.

Khám nghiệm tử anh Lê Đăng H: Vùng đầu bên trái bị đụng dập vỡ hộp sọ, tổ chức não phòi ra ngoài, khuôn mặt bị biến dạng. Theo Kết luận số: 19 ngày 24/3/2020 của Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê kết luận anh Lê Đăng H chết do vỡ sọ não do tai nạn giao thông.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê đã tiến hành khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn, đồng thời ra quyết định trưng cầu giám định xác định cơ chế va chạm giữa hai phương tiện và phần đường xẩy ra va chạm. Ngày 26/3/2020 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh có bản kết luận giám định số: 59/PC09-KTHS, kết luận: Xe ô tô BKS 29C-934.83 kéo theo rơ mooc BKS 29R-081.69 va chạm ngược chiều với xe mô tô BKS 29X2-3502. Hàng bánh thứ hai bên trái xe ô tô với phần dầu xe mô tô là vị trí va chạm đầu tiên của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm với nhau trền phần đường phía bên phải theo chiều trừ trị trấn H đi thành phố Hà tĩnh. Ra Quyết định định giá tài sản để xác định giá trị thiệt hại phần hư hỏng chiếc xe mô tô; Theo Kết luận định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Hương Khê ngày 22/6/2020 xác định giá trị thiệt hại phần hư hỏng xe mô tô Wave Alpha, màu đỏ, BKS 29X - 3502 là: 1.390.000đ.

Về vật chứng: 01 Sơ mi rơ mooc BKS 29R – 091.69 chứa Congtener hàng hóa có nguồn gốc hợp pháp; 01 giấy đăng ký phương tiện 29R – 081.69; 01 xe ô tô BKS 29C-934.83, số khung: SJR9CN549142, số máy: SHM2Y4113256, 01 Giấy đăng ký phương tiện 29C - 934.83. Các vật chứng này hiện đã trả lại cho chủ sở hữu. 01 xe ô tô nhãn hiệu Wave Alpha màu đỏ, BKS 29X2-3502 đã trả lại cho đại diện gia đình nạn nhân.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo cùng gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường số tiền 170.000.000đ. Hiện nay gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số: 20/CT-VKS - HK ngày 01/7/2020 của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê truy tố bị cáo Vũ Đức L về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Vũ Đức L đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo trình bày khi phát hiện xe mô tô phía trước, đối diện với hướng di chuyển của xe ô tô do mình điều khiển, do đó là đoạn đường cong, bị cáo ôm cua lấn sang phần đường của người điều khiển xe mô tô nên gây tai nạn. Bị cáo không kêu oan mà xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Vũ Đức L về Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Đức L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án như Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn, Kết luận giám định của Phòng kỷ thuật hình sự, Bản khám nghiệm tử thi, các biên bản điều tra…, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Ngày 21/3/2020 Vũ Đức L có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô kéo theo Rơ mooc chạy từ Cửa khẩu L đi vào Cửa khẩu C, tỉnh Q. Khoảng 13 giờ, ngày 22/3/2020 khi đi đến KM 409 + 151,8 theo hướng thành phố H đi thị trấn H (Bắc- Nam), trên tuyến đường Quốc lộ 15A thuộc địa phận xóm 4, xã H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, là đoạn đường cong, lúc này xe chạy với tốc độ khoảng 55Km/h. Nhưng do chạy không đúng làn đường, phần đường quy định nên hàng bánh thứ hai bên trái của xe ô tô đã quệt vào xe mô tô hiệu Wave Alpha, BKS 29X2 - 3502 do anh Lê Đăng H, sinh năm 1980, trú tại xóm B, xã H, huyện H, tỉnh H điều khiển chạy theo hướng ngược chiều, hậu quả anh H chết tại chổ.

Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, cùng với hậu quả làm chết một người là gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, do đó cần phải xử lý nghiêm.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Sau tại nạn xảy ra bị cáo tự nguyện bồi thường đầy đủ thiệt hại cho đại diện hợp pháp của gia đình bị hại, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Gia đình bị hại có đơn bãi nại đề nghị không xử lý hình sự và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có đơn trình bày về việc quá trình sinh sống đã tích cực thực hiện các hoạt động do địa phương phát động nên xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ khác theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy mặc dù bị cáo phạm tội nghiêm trọng do lỗi vô ý, đã tự nguyện bồi thường đầy đủ và được người đại diện hợp pháp bị hại bãi nại, nhưng xét tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông hiện nay của cả nước nói chung, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh H nói riêng được Đảng, Nhà nước và nhân dân hết sức quan tâm, bởi đây là vấn đề hết sức bức xúc, chưa kiềm chế được tình hình tai nạn giao thông. Do đó, về đường lối xét xử đối với tội phạm này phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Vì vậy, cần thiết phải áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo mới phù hợp với tính chất hành vi phạm tội và đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, xét về tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân bị cáo tốt lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, được gia đình bị hại bãi nại, bị cáo có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, Hội đồng xét xử cần áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của Kiểm sát viên để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật tạo điều kiện cho bị cáo được giáo dục, cải tạo tại địa phương là phù hợp.

[4] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điều, khoản, điểm; tội danh; mức hình phạt và biện pháp miễn chấp hành hình phạt; án phí… là có căn cứ, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Trong vụ án này, chiếc xe ô tô kéo theo 01 chiếc rơ mooc do bị cáo điều khiển dẫn đến tai nạn, thuộc quyền sở hữu của ông Trương Thăng L nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô và rơ mooc cho ông L; Chiếc xe mô tô đã được trả lại cho đại diện gia đình bị hại là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vũ Đức L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Vũ Đức L 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Đức L cho Ủy ban nhân dân thị trấn C, huyện T, tỉnh N giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

 Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2020/HS-ST ngày 27/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:20/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về