Bản án 20/2018/HSST ngày 09/08/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI - TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 20/2018/HSST NGÀY 09/08/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 03 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 11/2018/HSST ngày 01/02/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Việt S; giới tính: Nam; tên gọi khác: Không. Sinh ngày 05 tháng 6 năm 1984, tại Lào Cai.

Nơi cư trú: Tổ 16, phường B , thành phố L, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Trình độ học vấn: 11/12;

Con ông Đinh Văn B và bà Nguyễn Bích T ; bị cáo chưa có vợ, chưa có con; tiền sự: không; tiền án: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/12/2017. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Lào Cai - có mặt.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Đình T ;

Nơi ĐKHKTT: Tổ 25, phường B , thành phố L , tỉnh Lào Cai

Nơi ở hiện nay: Tổ 22, phường B , thành phố L , tỉnh Lào Cai - có mặt.

*Người làm chứng: Chị Phạm Thị Vân A;

Địa chỉ: Tổ 25, phương B , thành phố L , tỉnh Lào Cai- vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 5/10/2017, bị cáo Đinh Việt S một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Super Dream biển kiểm soát 24K1-8992 đi chơi. Khi đi qua nhà anh Nguyễn Đình T phát hiện gia đình anh T không có ai ở nhà, cửa khóa ngoài, bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nên bị cáo Đinh Việt S dựng xe máy phía bên đường đối diện rồi đi bộ theo bãi đất trống tiếp giáp với nhà anh Tuấn, trèo lên cây khế qua tường rào rồi sang mái bếp. Bị cáo quan sát phía sau nhà là sân phơi không có mái che, trên tường bao quanh có treo nhiều lồng chim. Bị cáo dùng tay phải lấy các lồng chim treo trên tường xuống, sau đó dùng tay trái mở cửa lồng, dùng tay phải bắt 06 (sáu) con chim họa mi, 03 (ba) con chim chào mào mũ, 01 (một) con chim chích chòe than cho vào 01 (một) chiếc lồng trúc màu đen có kích thước 40 x 30cm và 01 (một) chiếc hộp bằng gỗ dán hình vuông màu vàng có kích thước 20 x 20cm. Bị cáo Đinh Việt S lấy 01 (một) chiếc ba lô bằng vải dù màu, vàng đen treo ở dây phơi xuống rồi dùng hai tay bắt 04 (bốn) con chó (trongđó có 02 con màu trắng khoang đen và 02 con màu trắng khoang vàng, loại chóPhốc lai Nhật) cho vào ba lô. Sau đó, bị cáo Đinh Việt S khoác ba lô lên vai phải, dùng tay trái cầm vào lồng chim và quai của chiếc hộp gỗ đựng chim, dùng tay phải bám tường rồi trèo ra ngoài. Bị cáo đeo ba lô lên hai vai, để lồng chim và hộp gỗ đựng chim vào giá để hàng của xe rồi điều khiển xe máy về nhà tại tổ 16, phường B, thành phố L , tỉnh Lào Cai. Tại đây, Bị cáo Đinh Việt S cho tất cả số chim trộm cắp được vào 01 (một) lồng trúc để ở nhà, đem 04 (bốn) con chó đến gửi nhà chị Phạm Thị Vân A . Trên đường đi về, khi đến giữa cầu Làng Chiềng, Bị cáo vứt chiếc hộp bằng gỗ dán hình vuông và chiếc ba lô xuống suối. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai không thu hồi được để giải quyết theo qui định.

Sau khi bị mất tài sản, ngày 05/10/2017 anh Nguyễn Đình T có đơn đến Công an phường B đề nghị giải quyết. Ngày 06/10/2017, Công an phường B đã lập biên bản thu giữ tại nhà của bị cáo Đinh Việt S: 06 (sáu) con chim họa mi, 03 (ba) con chim chào mào mũ, 01 (một) con chim chích chòe than, 01(một) chiếc lồng trúc màu đen, 01 (một) xe máy nhãn hiệu Super Dream biển kiểm soát 24K1-8992 (đã qua sử dụng). Thu giữ tại nhà Phạm Thị Vân A : 04 (bốn) con chó (trong đó có 02 con màu trắng khoang đen và 02 con màu trắng khoang vàng, loại chó Phốc lai Nhật). Cùng ngày, Công an phường B đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 18/10/2017 Hội đồng định giá tài sản thành phố Lào Cai kết luận: 06 (sáu) con chim họa mi, 03 (ba) con chim chào mào, 01 (một ) con chim chích chòe than, 04 (bốn) con chó 01(một) chiếc lồng trúc cótổng trị giá 9.270.000đồng (chín triệu hai trăm bảy mươi nghìn đồng).

Đối với xe máy nhãn hiệu Super Dream biển kiểm soát 24K1-8992. Quá trình điều tra xác định: Chiếc xe trên là của bà Nguyễn Bích T là mẹ đẻ của bị cáo Đinh Việt S. Ngày 5/10/2017, bà Nguyễn Bích Thu có cho bị cáo mượn xe nhưng không biết Đinh Việt S sử dụng xe để đi trộm cắp tài sản. Ngày 17/01/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bà Nguyễn Bích T 01 (một) xe máy nhãn hiệu Super Dream biển kiểm soát 24K1-8992 là phù hợp.

Cáo trạng số 127 /CT- VKSNDTPLC ngày 01/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Đinh Việt S về tội "Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1, Điều 138 của Bộ luật Hình sự 1999.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo Đinh Việt S có hành vi trộm cắp tài sản của người bị hại anh Nguyễn Đình T với tổng giá trị tài sản đã trộm cắp là 9.270.000đồng (chín triệu hai trăm bảy mươi ngàn đồng) mục đích để lấy tiền tiêu sài cho bản nhân. Lời khai của bị cáo Đinh Việt S tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của những người bị hại, người làm chứng, kết luận định giá tài sản và các tài liệu khác có trong hồ sơ, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Đinh Việt S về tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p Khoản 1; Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự 1999, xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Ngoài ra, còn đề nghị tuyên án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo cho bị cáo, người bị hại theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người bị hại nhất trí với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xét thấy hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

Người bị hại anh Nguyễn Đình T đã nhận lại tài sản bị trộm cắp nên không có đề nghị gì về phần trách nhiệm dân sự đối với bị cáo; về phần trách nhiệm hình sự người bị hại đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên, Kiển sát viên Viện kiển sát nhân dân thành phố Lào Cai trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, kết luận định giá tài sản của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều thực hiện hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà, bị cáo Đinh Việt S khai nhận do bị cáo nghiện chất ma túy, muốn có tiền để tiêu sài cho bản thân. Nên, ngày 05/10/2017 bị cáo đã trộm cắp 06 (sáu) con chim họa mi, 03 (ba) con chim chào mào, 01(một ) con chim chích chòe than, 04 (bốn) con chó, 01(một)chiếc lồng trúc của anh Nguyễn Đình T có giá trị là 9.270.000đồng (Chín triệu hai trăm bảy mươi ngàn đồng) thì bị phát hiện và bắt giữ. Lời khai của bị cáo Đinh Việt S tại phiên toà phù hợp với các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận ngày 05/10/2017 bị cáo đã có hành vi trộm cắp tài sản của người bị hại anh Nguyễn Đình T với tổng giá trị tài sản trộm cắp là 9.270.000đồng (Chín triệu hai trăm bảy mươi ngàn đồng). Hành vi của bị cáo Đinh Việt S, đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự 1999.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bịcáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bản thân bị cáo làngười có sức khỏe, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhưng do bị cáo thiếu ý thức chấp hành pháp luật, thiếu rèn luyện bản thân, bị cáo nghiện chất ma túy, vì để có tiền để tiêu sài, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để tiếp tục cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử xét thấy, sau khi phạm tội trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản đã thu hồi trả lại cho người bị hại; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Ngoài ra, bị cáo còn có ông nội là Đinh Tiến Sang được tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, hạng nhì, hạng ba. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g, h, p Khoản 1; Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự 1999 là phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định:“ Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5.000.000đ đến 50.000.000đ”. Do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập, không có tài sản riêng.Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về phần trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Nguyễn Đình T đã nhận lại toàn bộ tài sản bị trộm cắp, không có yêu cầu gì đối với bị cáo, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo Đinh Việt S phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí của Tòa án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đinh Việt S phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ Khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p Khoản 1; khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, phạt bị cáo Đinh Việt S 07 (bẩy) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08 tháng 12 năm 2017.

Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Đinh Việt S phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

"Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự: thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HSST ngày 09/08/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về