Bản án 19/2021/HNGĐ-ST ngày 31/03/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 19/2021/HNGĐ-ST NGÀY 31/03/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

 Trong các ngày 17 và 31 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Tân Uyên tiến hành phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 364/2020/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 11 năm 2020 về việc: “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 08 tháng 01 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa 10/2021/QĐST-HNGĐ ngày 25 tháng 02 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Quách Thanh N, sinh năm 1997; địa chỉ: Tổ 6, khu phố B, phường T, thị xã U, tỉnh B; có đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Ông Lý Thành T, sinh năm 1992; địa chỉ: Tổ 2, khu phố K, phường T, thị xã U, tỉnh B; có đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 22 tháng 10 năm 2020; các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn – bà Quách Thanh N trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Bà N và ông T tự nguyện tìm hiểu và chung sống với nhau vào năm 2016 và có đăng ký kết hôn theo Giấy chứng nhận kết hôn số 08 ngày 20-01-2016 tại Ủy ban nhân dân phường T, thị xã U, tỉnh B. Trong quá trình chung sống, vợ chồng thường hay xảy ra mâu thuẫn do tính tình không hợp nhau. Bà N và ông T không còn chung sống với nhau đã 03 năm.Hiện tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài, do đó, bà N khởi kiện yêu cầu ly hôn với ông T.

+ Về con chung: Có một con chung tên Lý Thiên P, sinh ngày 07-12-2016. Hiện cháu P đang sống cùng với ông Lý Thành T. Khi ly hôn, bà N yêu cầu ông Lý Thành T tiếp tục nuôi dưỡng con chung Lý Thiên P. Bà N không cấp dưỡng nuôi con.

+ Về tài sản chung và nợ chung: Bà N không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại Biên bản lấy lời khai ngày 29 tháng 3 năm 2021 ông Lý Thành T trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Ông T và bà N tự nguyện chung sống với nhau từ cuối năm 2015, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Vợ chồng chung sống với nhau được hai năm thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung, bà N thường sử dụng điện thoại để nhắn tin cho người khác, không chăm lo cho con, không quan tâm đến gia đình, do nhiều lần khuyên can không được nên ông T có đánh bà N. Từ đó, tình cảm vợ chồng rạn nứt, chung sống không còn hạnh P và không còn chung sống với nhau đã hai năm. Do đó, bà N yêu cầu ly hôn thì ông T cũng đồng ý ly hôn.

Về con chung: Có một con chung tên Lý Thiên P, sinh ngày 07-12-2016. Từ khi ông T và bà N không còn chung sống với nhau thì cháu P sống cùng với ông T. Khi ly hôn, ông T yêu cầu được nuôi dưỡng cháu P và không yêu cầu bà N cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm như sau:

- Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, những người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng đã chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung vụ án: Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Quách Thanh N, cụ thể như sau:

+ Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho bà Quách Thanh N được ly hôn với ông Lý Thành T.

+ Về con chung: Giao con chung Lý Thiên P, sinh ngày 07-12-2016 cho ông Lý Thành T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Bà N không cấp dưỡng nuôi con.

+ Vấn đề tài sản chung và nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về sự vắng mặt của bị đơn - ông Lý Thành T có đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị đơn.

Về nội dung vụ án:

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Quách Thanh N và ông Lý Thành T chung sống trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo Giấy chứng nhận kết hôn số 08 ngày 20-01-2016 tại Ủy ban nhân dân phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Do vậy, đây là hôn nhân hợp pháp.

Bà N yêu cầu ly hôn với ông T do bất đồng quan điểm, không tôn trọng lẫn nhau. Ông T cũng đồng ý ly hôn với bà N do ông T và bà N không còn chung sống với nhau đã hai năm nay. Xét thấy, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, yêu cầu ly hôn của nguyên đơn có căn cứ, phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về con chung: Từ khi bà N, ông T không còn chung sống với nhau con chung tên Lý Thiên P, sinh ngày 07-12-2016 sống cùng với ông T ổn định. Bà N yêu cầu giao cháu P cho ông T nuôi dưỡng và ông T cũng đồng ý nuôi dưỡng cháu P. Do đó, cần để cho ông T tiếp tục nuôi dưỡng cháu P.

[4] Về việc cấp dưỡng nuôi con chung: Ghi nhận sự tự nguyện của ông T về việc không yêu cầu bà N cấp dưỡng nuôi con.

[5] Về tài sản chung và vay nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Ý kiến phát biểu của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí sơ thẩm: Bà Quách Thanh N phải nộp án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, 35, 39, 92, 273 và 280 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Các Điều 17, 19, 56, 81, 82, 83, 84 và 85 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; điểm a, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Quách Thanh N về việc: Ly hôn và tranh chấp về nuôi con với bị đơn ông Lý Thành T.

1.1. Về quan hệ hôn nhân: Bà Quách Thanh N được ly hôn với ông Lý Thành T.

1.2. Về con chung: Giao con chung tên Lý Thiên P, sinh ngày 07-12-2016 cho ông Lý Thành T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Ghi nhận sự tự nguyện của ông T về việc không yêu cầu bà N cấp dưỡng nuôi con.

Bà Quách Thanh N và ông Lý Thành T đều có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con theo quy định của pháp luật. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người đang trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Vì lợi ích của con chưa thành niên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con khi có đơn yêu cầu.

1.3. Về tài sản chung và vay nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

2. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Quách Thanh N phải nộp số tiền 300.000 đồng án phí hôn nhân và gia đình được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2016/0051872 ngày 30-10-2020 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn có mặt được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 19/2021/HNGĐ-ST ngày 31/03/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:19/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về