Bản án về trộm cắp tài sản số 19/2018/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 19/2018/HSST NGÀY 09/03/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 3 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2018/HSST ngày 18 tháng 01 năm 2018, về tội “Trộm cắp tài sản ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/QĐXX-ST ngày 12 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

Đặng Hồng P (Dẽo); sinh năm 1989; HKTT: 183/1/5 đường Võ Trường Toản, phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; Trình độ văn hóa: 6/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Đặng Tuấn A; sinh năm 1961 và bà Nguyễn Thị H; sinh năm 1958; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/10/2017 cho đến nay (có mặt).

Người bị hại: Chị Đặng Thị Kim Ph; sinh năm 1985 (vắng mặt)

Trú tại: ấp Vĩnh Thành A, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Ngô Tấn Đ; sinh năm 1972 (vắng mặt)

Trú tại: 222 đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 1, P. Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Người làm chứng: Anh Huỳnh Thanh H; sinh năm 1991 (vắng mặt)

Trú tại: 1127 đường M ạc Cữu, KP. Nguyễn Thái Bình, P. Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ, ngày 23 tháng 10 năm 2017 Đặng Hồng P đi bộ một mình từ chợ xã Vĩnh Hòa Hiệp ra Quốc lộ 61 v ề Rạch Giá. Khi Phúc đi đến đoạn đường thuộc ấp Vĩnh Thành A, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thì nhìn thấy một chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu đen xám, mang biển kiểm soát 68M3 – 2739 của chị Đặng Thị Kim Ph đang đậu trước sân nhà, P quan sát thấy trên xe có cắm sẵn chìa khóa xe và không người trông coi nên P nảy sinh ý định lấy trộm chiếc xe trên bán lấy tiền tiêu xài. P đi đến ngồi lên xe và đề máy rồi điều khiển xe chạy về hướng thành phố Rạch Giá. Khi đến Rạch Giá P gặp người bạn tên Huỳnh Thanh H, P rủ  H đi mua ma túy về sử dụng, khi P và H chạy xe đến đường Nguyễn Thái Học thì bị Công an thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ, P đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại bản kết luận về việc định giá tài sản trong tố tụ ng hình sự số: 81 ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thể hiện: 01 xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xám, BKS 68M3 – 2739 đã qua sử dụng có giá 4.500.000 đồng .

Về vật chứng thu giữ trong vụ án: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xám, mang biển kiểm soát 68M3 – 2739 đã trả lại cho  người bị hại chị Đặng Thị Kim Ph.

Về trách nhiệm dân sự: Do sau khi vụ án bị phát hiện người bị hại chị Đặng Thị Kim Ph đã nhận lại tài sản nên hiện tại chị Ph không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trng số: 13/CTr- VKS ngày 17/01/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Đặng Hồng P về tội: “Trộm cắp tài sản ” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đặng Hồng P phạm tội: “Trộm cắp tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48 và Điều 33 BLHS, xử phạt bị cáo Đặng Hồng P từ 06 đến 09 tháng tù.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] - Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra  Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến  hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] - Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã nêu , lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào khoảng 14 giờ, ngày 23/10/2017 Đặng Hồng P đi bộ từ chợ xã Vĩnh Hòa Phú đi ra quốc lộ 61 để đi về thành phố Rạch Giá nhưng khi Phúc vừa đi ngang qua ấp Vĩnh Thành A, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành thì nhìn thấy chiếc  xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xám mang biển số kiểm soát 68M3 – 2739 của chị Đặng Thị Kim Ph đang đậu trước nhà không ngươi trông giữ P liền nhanh tay lấy cắp rồi điều khiển xe đi về thành phố Rạch Giá thì bị Công an phát hiện và bắt giữ. Theo kết quả định giá tài sản thì chiếc xe mà P lấy trộm của chị Ph có giá trị là 4.500.000 đồng. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS thì “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hà nh vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”, như vậy hành vi lén lút lấy xe có giá trị 4.500.000 đồng của bị cáo P đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản ” như đã viện dẫn như trên.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi bị cáo nhận thức được “Trộm cắp tài sản” là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị pháp luật nghiêm trị nếu như cố ý vi phạm. Thế nhưng chỉ vì tham lam nên khi nhìn thấy xe của chị Ph đậu trước sân nhà không người trông giữ bị cáo liền nhanh tay lấy cắp với ý định đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân thì bị Công an phát hiện và bắt giữ. Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản hợp pháp của người bị hại mà còn tạo tâm lý bất an cho người dân trong việc quản lý, giữ gìn tài sản của mình, đây còn là nguyên nhân làm cho tình hình trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án ngày càng gia tăng và phức tạp. Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX nghị án thảo luận cần có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] - Xét về tình tiết tăng nặng: Theo như hồ sơ thể hiện thì trước khi thực hiện hành vi trộm cắp xe của chị Đặng Thị Kim Ph thì vào ngày 30/9/2017 bị cáo còn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố R ạch Giá, cụ thể là lấy trộm xe của anh Tăng Quốc T và theo như kết quả định giá thì chiếc xe mà bị cáo lấy trộm của anh T có giá trị là 5.500.000 đồng. Do đó, trong lần phạm tội này bị cáo bị áp dụng thêm tình tiết tăng n ặng là phạm tội nhiều lần được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 BLHS, ngoài ra xét về nhân thân bị cáo thì vào ngày 24/7/2017 bị cáo còn bị Công an phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” với số tiền 750.000 đồng.

[4] - Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo có thái độ thàn h khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS, sẽ xem xét hình phạt khi lượng hình để có mức án phù hợp nhằm để cải tạo, giáo dục bị cáo chở thành một công dân tốt sống có ít cho gia đình và xã hội, đồng thời cũng nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

[5] - Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[6] - Về trách nhiệm dân sự:

6.1 Do chiếc xe bị mất trộm đã được nhận lại nên người bị hại chị Đặng Thị Kim Ph không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

6.2 Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Ngô Tấn Đ cũ ng không có yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét.

[7] - Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave màu xám, mang biển số kiểm soát 68M3 – 2739 mà Công an đã thu giữ của bị cáo. Trong quá trình điều tra đã chứng minh được đây là xe mà chị Ph bị mất nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã tiến hành trao trả xe lại cho chị Ph. Xét việc trao trả chiếc xe trên là đúng quy định pháp luật nên HĐXX không xem xét.

[8] - Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đặng Hồng P phạm tội: “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48 và Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 được sữa đổi bổ sung năm 2009, xử phạt bị cáo Đặng Hồng P09 (chín) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 23/10/2017.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 99 BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Xử buộc bị cáo Đặng Hồng P phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từngày tuyên án sơ thẩm. Báo cho người bị hại và người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngàynhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3737
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về trộm cắp tài sản số 19/2018/HSST

Số hiệu:số 19/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về