Bản án 16/2021/HNGĐ-ST ngày 12/05/2021 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 16/2021/HNGĐ-ST NGÀY 12/05/2021 VỀ XIN LY HÔN 

Ngày 12 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 37/2020/TLST- HNGĐ ngày 16 tháng 11 năm 2020 về việc Xin ly hôn - Theo quyết định xét xử số: 14/2021/QĐST-HNGĐ ngày 12 tháng 4 năm 2021 và quyết định hoãn phiên tòa số: 20/2021/QĐST- HNGĐ ngày 26/4/2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Nguyễn Đăng K, sinh năm 1977; Nơi cư trú: Tổ dân phố 4 thị trấn S, huyện S, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

- Bị đơn: Chị Đào Thị H, sinh năm 1982; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Bản T, xã C, huyện S, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 12 tháng 11 năm 2020, bản tự khai và quá trình tố tụng tại Tò án anh Nguyễn Đăng Khoa trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh và chị H kết hôn từ năm 2010 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã. Anh và chị H chung sống hạnh phúc được một thời gian thì thường xuyên sảy ra nhiều mâu thuẫn, không chung quan điểm sống, hiện anh chị đã sống ly thân từ năm 2013 cho đến nay. Anh thấy cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, do vậy làm đơn đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị H.

- Về con chung: Anh và chị H không có con chung.

- Về tài sản chung: Không có. Không yêu cầu giải quyết trong vụ án này.

- Về vay nợ chung: Không có.

Đối với chị Đào Thị H: Quá trình giải quyết vụ án, do không trực tiếp gặp được chị H, Tòa án đã nhiều lần giao các văn bản tố tụng cho người thân của chị H, người thân của chị H đã cam kết giao các văn bản tố tụng cho chị; ngoài ra Toà án cũng niêm yết các văn bản tố tụng theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên chị H không đến để giải quyết, Toà án không thể nắm bắt được nguyện vọng của chị khi anh K xin ly hôn. Toà án cũng không thể tiến hành hòa giải được.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án thẩm phán, thư ký đã tuân theo đúng quy định của pháp luật tố tụng; Quá trình xét xử Hội đồng xét xử đã tuân theo quy định của Pháp luật và các thủ tục. Nguyên đơn đã chấp hành đúng quy định của pháp luật từ thời điểm thụ lý vụ án cho đến khi mở phiên tòa; bị đơn đã được tống đạt các thủ tục theo quy định, tuy nhiên không hợp tác để giải quyết vụ án. Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị xử cho anh Nguyễn Đăng K được ly hôn chị Đào Thị H; Về con chung, tài sản chung không có, không đề nghị giải quyết nên không xem xét trong vụ án này.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và đã được xem xét thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền tố tụng: Bị đơn chị Đào Thị H có hộ khẩu thường trú tại bản T, xã Chiềng K, huyện S, tỉnh Sơn La. Do vậy Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La thụ lý, giải quyết là đảm bảo theo quy định tại các Điều 28, 35 và Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng:

- Đối với Nguyên đơn: Nguyên đơn vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Đối với bị đơn: Quá trình giải quyết vụ án Toà án đã thực hiện việc thông báo, triệu tập theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên chị Huyền không đến để giải quyết. Việc vắng mặt của bị đơn Tòa án xác định là do cố tình trốn tránh, không hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án. Dó đó, Tòa án giải quyết theo thủ tục chung và quyết định đưa vụ án ra xét xử là phù hợp với quy định tại khoản 1, 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Đăng K và chị Đào Thị H kết hôn hoàn toàn tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, căn cứ khoản 1 Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình xác định quan hệ hôn nhân của anh chị là quan hệ hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ.

Trong quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp nhau, bất đồng quan điểm anh chị đã sống ly thân với nhau từ năm 2013 cho đến nay, hiện nay không còn quan tâm tới cuộc sống của nhau. Căn cứ vào Điều 19 của Luật hôn nhân và gia đình, xét thấy tình trạng hôn nhân của anh chị đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Việc quyết định cho anh K và chị H ly hôn là phù hợp với Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Các đương sự không có con chung nên không đặt vấn đề giải quyết.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Anh Nguyễn Đăng K khai nhận vợ chồng không có tài sản chung, không có nợ chung, nên không đặt vấn đề giải quyết trong vụ án này.

[5] Về án phí: Anh Nguyễn Đăng K là nguyên đơn nên phải chịu toàn bộ án phí xin ly hôn.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự; Căn cứ Điều 56, 57 Luật hôn nhân gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của anh Nguyễn Đăng K với chị Đào Thị H.

Xử cho Anh Nguyễn Đăng K được ly hôn chị Đào Thị H.

2. Về con chung: Không có. Không đặt vấn đề giải quyết.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Không đặt vấn đề giải quyết trong vụ án này.

4. Về án phí: Anh Nguyễn Đăng K phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm 300.000 đồng. Được khấu trừ vào số tiền tạm ứng đã nộp 300.000 đồng theo biên lại số: AA/2019/0001529, ngày 16 tháng 11 năm 2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

5. Về quyền kháng cáo: Anh Nguyễn Đăng K, chị Đào Thị H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2021/HNGĐ-ST ngày 12/05/2021 về xin ly hôn

Số hiệu:16/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về