Bản án 16/2017/HS-ST ngày 07/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN BẮC, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 16/2017/HS-ST NGÀY 07/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 12 năm 2017, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2017/TLST-HS ngày 07/11/2017  theo Quyết định đưa vụ án ra xét  xử số 18/2017/QĐXXST-HS ngày 24/11/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành Kh – sinh năm: 1996, tại Khánh Hòa

Nơi cư trú: thôn N, xã X, thị xã H, tỉnh Khánh Hòa

Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn S và bà: Nguyễn Thị A; Vợ, con: chưa có; Tiền án, Tiền sự: không;  Tạm giữ, tạm giam: không ; Bị cáo hiện đang tại ngoại;Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: anh Chamaleá C, sinh năm: 1984 (Đã chết);

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1.  Chị Patâu Xá Thị V, sinh năm 1985; Là vợ của anh C

2.  Ông Patâu Xá Đ, sinh năm 1957; Là cha của anh C;

3.  Bà Chamaléa Thị M, sinh năm 1958; Là mẹ của anh C; Cùng cư trú tại: Thôn A, Xã L, Thuận Bắc, Ninh Thuận.

Do chị Patâu Xá Thị V làm đại diện theo ủy quyền. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: anh Katơr D - sinh năm: 1986;

Nơi cư trú: Thôn A, Xã L, Thuận Bắc, Ninh Thuận. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Thành A, sinh năm 1994; HKTT: thôn N, xã X, thị xã H, tỉnh Khánh Hòa;

Nơi cư trú: phường B, Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Có mặt tại phiên tòa.

2. Anh Mấu Văn V, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Thôn A, Xã L, Thuận Bắc, Ninh Thuận. Vắng mặt tại phiên tòa.

3. Anh Katơr Y, sinh năm 1993; Nơi cư trú: Thôn A, Xã L, Thuận Bắc, Ninh Thuận. Vắng mặt tại phiên tòa.

4. Anh Đào Bá TH, sinh năm 1977; Nơi cư trú: Khu 7, phường TS, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.                          

Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 08/8/2017, Nguyễn Thành Kh điều khiển xe mô tô biển số 79H1 – 566.41 chở anh trai là Nguyễn Thành A đi theo hướng Nha Trang - Phan Rang. Khi đến khu vực Km 1535 Quốc lộ 1A thuộc thôn Thôn A, Xã L, Thuận Bắc thì phát hiện phía trước, cùng chiều cách khoảng 100m có 02 xe đạp đang lưu thông trên làn đường xe thô sơ, xe máy do anh Katơr D điều khiển chở anh Chamaleá C chạy trước, đi phía sau khoảng 25m là xe đạp do anh Mấu Văn V điều khiển chở anh Katơr Y. Khi còn cách xe đạp của anh D khoảng 50m, Kh phát hiện anh D điều khiển xe chạy loạng choạng ra làn đường giữa (làn đường giành cho xe ô tô), thấy vậy Kh bấm còi và giảm tốc độ còn khoảng 60km/h, Kh nghĩ xe anh D sẽ sang hẳn phần đường bên trái (qua khỏi dải phân cách cứng) nên điều khiển xe chạy trên làn đường giữa và vượt qua xe anh Vái, sau đó tiếp tục điều khiển xe để vượt xe anh D. Khi xe anh D chạy ra đến vạch sơn không liên tục phân chia hai làn đường sát dải phân cách cứng và hai xe cách nhau khoảng 10m thì anh D chuyển hướng chạy quay trở lại vào làn đường xe thô sơ, xe mô tô. Thấy vậy, Kh đánh tay lái sang phải để lách tránh đồng thời đạp phanh (thắng) nhưng không kịp, dẫn đến phần đầu của bánh xe mô tô tung vào bánh xe đạp phía sau bên phải làm cả hai xe té ngã xuống đường gây tai nạn. Hậu quả anh C bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và chết tại bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, anh A và anh D bị thương nhẹ, xe mô tô và xe đạp bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:  Phần đường xảy ra tai nạn có 02 làn đường dành cho xe ô tô, mỗi làn rộng 3,5m và 01 làn dành cho xe thô sơ, xe mô tô rộng 2,45m. Trên làn đường giữa có một vết phanh của xe mô tô dài 4,3m, đầu vết phanh cách mép lề đường bên phải 2,85m, cuối vết phanh cách mép lề đường bên phải 2,35m; Trên vạch sơn phân tuyến làn đường xe ô tô và xe thô sơ, xe mô tô có một vết cày không liên tục dài 8,3m, đầu vết cày cách mép lề đường bên phải 2,45m, cuối vết cày cách mép đường bên phải 0,55m.

Xe mô tô 79H1- 56641 ốp nhựa, mặt nạ  đầu xe bên trái có vết trầy xước, cần số bên trái cong vênh theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Xe đạp vành sau cong vênh biến dạng theo hướng từ phải qua trái.
 
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 103/TT ngày 21/8/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Chamaleá C chết là do vỡ xương hộp sọ kèm xuất huyết khoang dưới nhện bán cầu tiểu não hai bên, tụ máu dưới màng cứng thái dương phải.

Trong quá trình điều tra, gia đình anh Chamaleá C yêu cầu bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi con là 70.000.000đ. Nguyễn Thành Kh và gia đình đã bồi thường 55.000.000đ, anh  Katơr D bồi thường 15.000.000đ.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại xe môtô 79H1- 56641, xe đạp và các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu.

Đối với Katơr D có hành vi điều khiển xe đạp chở anh C đi không đúng làn đường quy định gây tai nạn, Cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Bắc đã xử phạt vi phạm hành chính.

* Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKS ngày 06/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành Kh về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1 Điều 46, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Kh từ 6 đến 9 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

- Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo nhận thức lỗi của mình đã gây ra tai nạn, xin giảm nhẹ hình phạt để cải tạo, phụ giúp gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Thuận Bắc, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại và người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nguyễn Thành Kh có giấy phép lái xe hạng A1, phù hợp với xe mô tô mà bị cáo điều khiển. Lẽ ra khi điều khiển mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, bị cáo phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác khi tham gia giao thông.

[3] Khi điều khiển xe mô tô đến Km 1535+280 Quốc lộ 1A thuộc thôn Thôn A, Xã L, Thuận Bắc bị cáo phát hiện phía trước cách khoảng 100m có 02 xe đạp đang lưu thông trên làn đường xe thô sơ, xe máy cùng chiều, khi cách xe đạp của anh D còn khoảng 50m thì Kh phát hiện anh D điều khiển xe chạy loạng choạng ra làn đường giữa (làn đường số 2 dành cho xe ô tô) lẽ ra bị cáo phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) nhưng bị cáo đã chủ quan nghĩ rằng xe anh D sẽ sang hẳn phần đường bên trái nên vẫn lái xe ở tốc độ cao (khoảng 60km/h) nên khi hai xe cách nhau khoảng 10m thì anh D chuyển hướng quay trở lại vào làn đường xe thô sơ, xe mô tô, Kh đã xử lý đạp thắng, đánh tay lái lách tránh nhưng không kịp, dẫn đến phần đầu của bánh xe mô tô tung vào bánh sau xe đạp, làm cả hai xe ngã xuống đường gây tai nạn.

[4] Bị cáo đã vi phạm quy định khoản 1 Điều 13 của Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải; Hậu quả làm chết một người (anh Chamaleá C).

[5] Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc truy tố bị cáo Nguyễn Thành Kh về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[6] Chính hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện khác khi tham gia giao thông trên đường, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe giáo dục đối với bị cáo đồng thời có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.

[7]  Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; cùng với gia đình bồi thường thiệt hại về dân sự cho gia đình người bị hại; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 của BLHS;

[8] Mặc khác, người bị hại (Chamaleá C) và anh Katơr D cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông đã uống nhiều rượu, anh C ngồi trên xe cho anh D chở đi trên đường với trạng thái loạng choạng, đi không đúng phần đường của mình (BL 90,91 105, 111, 112, 164) đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 46 BLHS; Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử có cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[9] Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[10] Đối với Katơr D có hành vi điều khiển xe đạp chở anh C đi không đúng làn đường quy định gây tai nạn. Cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Bắc đã xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi .

[11]  Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô biển số 79H1 – 56641 cùng giấy tờ liên quan và xe đạp cho các chủ sở hữu, không ai có khiếu nại gì khác là phù hợp với quy định của pháp luật.

[12] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Nguyễn Thành Kh cùng với gia đình đã bồi thường 55.000.000đ, anh Katơr D đã bồi thường 15.000.000đ cho đại diện hợp pháp của người bị hại về các khoản chi phí mai táng, tổn thất tinh thần… Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu nào khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra đối với bị cáo nữa.

[13]  Tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật.

[14] Về án phí: theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (kèm theo Danh mục Án phí, lệ phí Tòa án) thì bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

 Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Thành Kh phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

* Áp dụng: khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1 Điều 46, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Thành Kh 07 (bảy) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 14 (Mười bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (07/12/2017).

Giao bị cáo Nguyễn Thành Kh cho Ủy ban nhân dân xã X, thị xã H, tỉnh Khánh Hòa - nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

* Về án phí: bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có mặt, quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt, quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

324
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2017/HS-ST ngày 07/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:16/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về