Bản án 146/2018/HSST ngày 15/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 146/2018/HSST NGÀY 15/08/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thuận Châu mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 144/2018/HSST ngày 16 tháng 7 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 154/2018/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Cà Văn M; tên gọi khác: Không; sinh năm: 1973; tại xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; nơi cư trú: Bản H, xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; trình độ học vấn: Không; nghề nghiệp: Trồng trọt; dân tộc: Thái; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Cà Văn E ( đã chết) và bà Cà Thị B (đã chết); bị cáo có vợ: Lò Thị H; sinh năm: 1978 và 02 con, lớn 21 tuổi, nhỏ 17 tuổi; tiền sự: Không; tiên án: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ kể từ ngày 30-3-2018 đến ngày 8-4-2018 được trả tự do. Đến ngày 10-4-2018 bị bắt tạm giam, cho đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*) Người phiên dịch cho bị cáo Cà Văn M: Anh Lò Văn I;

Trú tại: Bản N, xã CP, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. ( Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 14 giờ 30 phút, ngày 29-3-2018 tổ công tác Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại khu vực bản H, xã TL,  huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La phát hiện và bắt quả tang Cà Văn M; Trú tại: Bản H, xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La có hành vi: Mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ vật chứng gồm: 

- Một gói ni lon nhỏ màu trắng bên trong có chứa bột cục màu trắng nghi là Heroin ( M khai là Heroine). Cân tịnh được 25,62gam;  rút 0,46 gam ký hiệu M1 làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy, còn lại 25,16 gam ký hiệu M1 ( đã được niêm phong).

- Một chiếc xe mô  tô BKS: 26K7  - 5918, nhãn hiệu HONDA, loại xe WAVE, sơn màu trắng - xám - đen, đã qua sử dụng.

Tại bản Kết luận giám định số: 434/KLMT, ngày 05-4-2018 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Sơn La: “ Mẫu gửi giám định ký hiệu M1 là chất ma túy, loại chất Heroine; tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,46 gam. Tổng khối lượng chất Heroine chất ma túy thu giữ được là 25,62 gam loại chất Heroine”. (Mẫu gửi giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định).

Tại cơ quan điều tra bị cáo Cà Văn Minh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 6 giờ ngày 29-3-2018, Cà Văn M một mình điều khiển xe mô tô BKS: 26K7-5918, nhãn hiệu HONDA, loại xe WAVE từ nhà ở bản H, xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La sang xã NT, huyện SM, tỉnh Sơn La mục đích để tìm mua ma túy về bán kiếm lời. Khi đến khu vực xã NT, huyện SM, tỉnh Sơn La ( M không biết thuộc địa phận bản nào) thì gặp và hỏi mua  của một người đàn ông dân tộc Mông ( M không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu) một lượng Heroine với giá 20.000.000đ. Người đàn đó đồng ý, rồi gọi điện thoại cho một ai đó mang ma túy đến bán cho M. M đứng đợi khoảng 15 phút thì có một người thanh niên dân tộc Mông ( M cũng không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu) đến. M lấy ra số tiền 20.000.000đ đưa cho người thanh niên đó, rồi người thanh niên đó đưa cho Mh 01 ( một) gói nilon màu trắng bên trong có chứa bột cục màu trắng, M biết đó là Heroine. Sau khi mua được Heroine, M cất vào trong túi áo khoác đằng trước bên phải đang mặc rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà. Khi M đi đến khu vự bản H, xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La thì bị tổ công tác Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra đã phát hiện và bắt quả tang Cà Văn M về hành vi: Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ cùng vật chứng như đã nêu.

Bản cáo trạng số: 112/CT-VKS,   ngày 16-7-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đề nghị truy tố bị cáo Cà Văn M về tội: Mua bán trái phép chất ma tuý, theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Cà Văn M về điều, khoản và tội danh trên.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Cà Văn M phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý.

Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt  bị cáo Cà Văn M mức án  từ 13 năm đến 14 năm tù. Được khấu trừ đi thời hạn tạm giữ là 9 ( chín) ngày. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10-4-2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Cà Văn M;

Áp dụng Điều 47 BLHS năm 2015 và Điều 106 BLTTHS năm 2015: Tuyên tịch thu tiêu hủy: 25,16 gam Heroine được niêm phong trong phong bì thư.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Ý kiến của bị cáo Cà Văn M: Nhất trí như lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở lại với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Ngày 29-3-2018, Cà Văn M; nơi cư trú: Bản H, xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã có hành vi đi mua  25,62 gam chất ma túy, loại chất Heroine với giá 20.000.000đ mục đích để bán lại kiếm lời, thu lợi bất chính. Khi chưa bán được ma túy thì bị phát hiện và bắt quả tang.

Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay, hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, Biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đó có đầy đủ điều kiện, đủ căn cứ kết luận bị cáo Cà Văn M phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS năm 2015. Như quyết định truy tố và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La tại phiên tòa là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS năm 2015 quy định :

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a)……………………….

i) Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam;”

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Cà Văn M cất giấu, vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng lớn (25,62 gam Heroine) mục đích mua đi bán lại để kiếm lời, thu lời bất chính. Hành vi của  bị cáo xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, làm lây lan phát sinh các tệ nạn ma tuý và những tệ nạn xã hội khác. Là hành vi nguy hiểm cho xã hội gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Cần vận dụng điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS năm 2015 có mức án từ 07 năm đến 15 năm đối với bị cáo Cà Văn Minh.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo Cà Văn M thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có bố đẻ được nhà nước Tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhì. Đây là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS năm 2015.

Song nhân thân bị cáo đã có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy tuy đã được đương nhiên xóa án tích nhưng là nhân thân xấu. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy nhưng do hám lợi nên bất chấp pháp luật cố tình phạm tội rất nghiêm trọng. Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo cần lên một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tính chất nghiêm minh của pháp luật trong việc đấu tranh với tệ nạn ma tuý trong giai đoạn hiện nay. Cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian dài mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo sau khi ra tù trở thành những người công dân tốt có ích cho xã hội.

Bị cáo Cà Văn M đang bị tạm giam, nay Hội đồng xét xử xét thấy cần tiếp tục tạm giam bị cáo trong hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án. Vận dụng khoản 1, khoản 3 Điều 329 BLTTHS năm 2015.

Ngoài hình phạt chính là phạt tù bị cáo Cà Văn M còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 251 BLHS năm 2015. Xét bị cáo không có tài sản riêng, không có đủ điều kiện và khả năng thi hành hình phạt bổ sung. Do vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với  bị cáo.

Về nguồn gốc số ma túy Cà Văn M khai mua của một người đàn ông và một người thanh niên dân tộc Mông với số tiền 20.000.000đ  vào ngày 29-03-2018, nhưng do M không biết họ tên và địa chỉ cụ thể ở đâu. Do chỉ có một lời khai duy nhất của M, ngoài ra không có chứng cứ nào khác. Do vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La không có căn cứ để điều tra xử lý.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 26K7- 5918, nhãn hiệu HONDA, loại xe WAVE, sơn màu trắng – xám – đen là phương tiện Cà Văn Minh dùng vào việc phạm tội. Quá trình điều tra xác định chiếc xe máy trên là của Cà Văn K; trú tại: Bản H, xã TL, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La K ( em trai của họ của Cà Văn M). Việc M mượn xe đi mua ma túy về bán kiếm lời anh K không biết, anh K đã có đơn xin lại xe. Do vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp anh Cà Văn K là có căn cứ đúng pháp luật.

[2]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[3]. Về vật chứng vụ án: Đối với 25,16 gam chất ma túy, loại chất Heroin được niêm phong trong phong bì thu giữ của bị cáo Cà Văn M còn lại sau khi trích rút gửi giám định là hàng quốc cấm, Nhà nước cấm lưu hành cần tuyên tịch thu tiêu hủy. Vận dụng Điều 47 BLHS năm 2015 và Điều 106 BLTTHS năm 2015.

[4]. Về án phí: Bị cáo Cà Văn M phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung của Nhà nước. Vận dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015 và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14; Ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106, Điều 331, Điều 333, khoản 2 Điều 136 Bộ luậy tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Cà Văn M phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Cà Văn M 14( Mười bốn) năm tù. Được khấu trừ đi thời hạn tạm giữ là 9 ( chín) ngày. Bị cáo còn phải thi hành tiếp là 13 ( mười ba) năm, 11 ( mười một) tháng, 21 ( hai mươi mốt) ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10-4-2018.

3. Về vật chứng: Tiêu hủy Bột cục màu trắng là chất ma túy, loại chất Heroin, có khối lượng 25,16 gam, ký hiệu M2, được để trong một túi nilon màu trắng dán kín + 01 mảnh giấy nilon màu trắng + 01 vỏ phong bì thư niên phong vật chứng ban đầu đã bị bóc  mở. Các vật chứng trên được niêm phong trong cùng một phong bì thư có viền xanh – đỏ.

4. Về Án phí: Bị cáo Cà Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là200.000đ ( Hai trăm nghìn đồng).

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Cà Văn M được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 146/2018/HSST ngày 15/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:146/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về