Bản án 131/2018/HNGĐ-ST ngày 05/07/2018 về xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 131/2018/HNGĐ-ST NGÀY 05/07/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 05 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 390/2018/TLST-HNGĐ, ngày 24 tháng 4 năm 2018 về việc “xin ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 358/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 04 tháng 6 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Trần Thị Ng, sinh năm 1987 (có mặt). Địa chỉ cư trú: Số 449C, NT, khóm S, phường C, thành phố C, tỉnh M.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Duy L, sinh năm 1986 (vắng mặt).

Địa chỉ cư trú: Số 68, NT, khóm N, phường N, thành phố C, tỉnh M.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện về việc xin ly hôn và tại phiên tòa, chị Trần Thị Ng trình bày:

- Về hôn nhân: chị Ng và anh L xác lập quan hệ hôn nhân vào năm 2014 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường 2, thành phố C, tỉnh M. Trong quá trình chung sống, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, anh L không lo làm ăn, ham mê cờ bạc, vợ chồng sống không hạnh phúc và chị Ng đã ra ngoài sinh sống từ năm 2016. Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân không hạnh phúc nên chị yêu cầu được ly hôn với anh L.

 - Về con chung: Chị Ng xác định giữa chị và anh L có 01 người con chung tên Nguyễn Trần CV, sinh ngày 23/7/2015, hiện cháu CV đang sống với chị. Khi ly hôn, chị Ng yêu cầu được tiếp tục nuôi con, không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với anh L.

- Về tài sản chung: Chị xác định không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Chị Ng khai vợ, chồng không nợ ai và không ai nợ lại vợ, chồng.

* Đối với anh Nguyễn Duy L, mặc dù đã được Tòa án triệu tập nhiều lần đến Tòa án để tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, hòa giải và xét xử vụ án thông qua cha ruột nhận thay và cam kết giao lại nhưng anh L vẫn không có mặt để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp được xác định là tranh chấp về hôn nhân và gia đình, loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau.

[2] Về tố tụng: Anh Nguyễn Duy L đã được Tòa án tống đạt hợp lệ nhiều lần để tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, hòa giải và phiên tòa xét xử theo quy định nhưng anh vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự Hội đồng xét xử thốngnhất xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định.

[3] Về hôn nhân: Chị Trần Thị Ng và anh Nguyễn Duy L xác lập quan hệ vợ chồng vào năm 2014, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường H, thành phố C, tỉnh M nên hôn nhân được chấp nhận là hợp pháp và được pháp luật công nhận, bảo vệ. Quá trình chung sống theo chị Ng trình bày vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn nguyên nhân là do anh L không lo làm ăn, ham mê cờ bạc, không chăm lo cho gia đình nên dẫn đến vợ chồng bất đồng quan điểm, sống không hạnh phúc, nay chị xét thấy tình cảm không còn nên chị yêu cầu được ly hôn với anh L. Đối với anh L không gửi cho Toà án văn bản ghi ý kiến của mình và cung cấp các tài liệu, chứng cứ chứng minh đối với yêu cầu khởi kiện của chị Ng. Cho nên nhận thấy, mối quan hệ hôn nhân giữa chị Ng và anh L thực sự đã có mâu thuẫn trầm trọng, vợ chồng không còn thương yêu, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài nên Hội đồng xét xử chấp nhận cho anh chị Ng ly hôn với anh L.

[4] Về con chung: Chị Ng xác định chị và anh L có 01 người con chung tên Nguyễn Trần CV, sinh ngày 23/7/2015, hiện cháu CV đang sống với chị Ng. Khi ly hôn, chị Ng yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu CV. Xét thấy, cháu CV hiệndo chị Ng đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, mặt khác cháu CV vẫn còn nhỏ cần có sự chăm sóc của người mẹ nên tiếp tục giao cháu CV cho chị Ng tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con: Tại phiên tòa, chị Ng xác định không đặt ra trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con đối với anh L nên hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về tài sản chung: Chị Ng xác định không có nên không đặt ra xem xét.

[6] Về nợ chung: Chị Ng khai vợ chồng không nợ ai và không ai nợ lại anh chị nên không đặt ra xem xét.

[7] Chị Ng phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 28, 35, 39; Điều 147; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, xét xử vắng mặt anh Nguyễn Duy L.

Căn cứ Điều 51,56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Trần Thị Ng về việc xin ly hôn anh Nguyễn Duy L.

2. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Trần CV, sinh ngày 23/7/2015 cho chịTrần Thị Ng tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với anh Nguyễn Duy L.

Anh L có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Chị Ng xác định không có nên không đặt ra xem xét.

4. Về nợ chung: Ng khai không có nên không đề cập giải quyết.

5. Án phí dân sự sơ thẩm về Hôn nhân và gia đình, chị Ng phải chịu 300.000đ. Ngày 24 tháng 4 năm 2018, chị Ng đã dự nộp tiền tạm ứng án phí 300.000đ theo biên lai số 0000706 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố CàMau nên được đối trừ chuyển thu sung công quỹ nhà nước.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hànhán dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Chị Trần Thị Ng có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Duy L có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 131/2018/HNGĐ-ST ngày 05/07/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:131/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về