Bản án 122/2021/HS-ST ngày 02/07/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

 BẢN ÁN 122/2021/HS-ST NGÀY 02/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 02/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 165/2021/TLST- HS ngày 31/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 153/2021/QĐXXST- HS ngày 21/6/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu L, sinh năm 1989;HKTT: Thôn NNhị, xã Q, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1962 và bà Lê Thị L, sinh năm 1968; vợ: Trương Mỹ L, sinh năm 1990, con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2013 và con nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tại Bản án số 67/2015/HSST ngày 04/6/2015 của Toà án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội xử phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị can đã chấp hành xong toàn bộ Bản án; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/3/2021 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Bắc Ninh; có mặt.

*. Bị hại: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1991, có mặt;

Địa chỉ: Khu đô thị N, phường V, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ ngày 16/3/2021, Đội cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Ninh, nhận được điện báo của quần chúng nhân dân về việc có đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, tại nhà anh Nguyễn Văn T ở khu đô thị N, phường V, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đội cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Ninh đã xuống hiện trường phối hợp với người dân bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hữu L đang chạy trốn. Tổ công tác đã tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ con lợn bằng sứ L vừa trộm cắp được và 01 túi xách màu đen bên trong chứa 01 chiếc tô vít có chuôi bằng nhựa màu vàng xanh, 01 thanh sắt có một đầu nhọn dài khoảng 35cm, 01 thanh sắt có một đầu bị bẻ cong 90 độ dài khoảng 35cm, 01 đôi dép tông màu đen, 01 đèn pin màu đen, 01 túi bóng ni long màu đen. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong con lợn sứ theo quy định sau đó đưa L cùng số vật chứng nêu trên về trụ sở Công an thành phố Bắc Ninh làm việc.

Ngày 17/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiến hành mở niêm phong con lợn sứ màu vàng để kiểm kê tài sản. Sau khi đập con lợn sứ, kiểm tra bên trong có số tiền là 19.450.000 đồng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, L khai nhận như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 16/3/2021, Nguyễn Hữu L thuê xe taxi đi từ huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội sang thành phố Bắc Ninh mục đích để trộm cắp tài sản. Khi đi L mang theo 01 túi xách dạng túi đựng máy tính lap top màu đen, bên trong có 01 chiếc tô vít có chuôi bằng nhừa màu xanh, 01 thanh sắt có một đầu nhọn dài khoảng 35cm, 01 thanh sắt có một đầu bị bẻ cong 90 độ dài khoảng 35cm, 01 đôi dép tông màu đen, 01 đèn pin màu đen, 01 túi bóng ni long màu đen làm làm công cụ, dụng cụ để trộm cắp tài sản. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, L đi đến phường V, thành phố Bắc Ninh, L xuống xe đi bộ tìm nhà có tài sản sơ hở sẽ vào trộm cắp. Khi L đi đến nhà anh Nguyễn Văn T, ở khu đô thị N, phường V, thành phố Bắc Ninh, L thấy trong nhà tắt điện, L nghĩ trong nhà không có người nên quyết định đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản. L trèo lên cây sung trước nhà anh Tú để lên ban công tầng 02 nhà anh Tú. L dùng thanh sắt có đầu nhọn mang đi từ trước cậy cửa chính ở ban công tầng 02. Sau khi cậy được cửa, L vào trong phòng ngủ tầng 02 tìm tài sản để trôm cắp. L phát hiện thấy 01 con lợn bằng sứ màu vàng để trên bàn trang điểm, L nghĩ bên trong con lợn có tiền tiết kiệm nên L đã lấy con lợn, giấu vào trong túi xách L mang theo. Ngay lúc này L nhìn ra ngoài thì xe ô tô của anh Tú đã về đến nhà. L sợ hãi, đi xuống tầng một, chạy theo lối cửa ngách chèo qua tường bao tầng 01 để chạy ra ngoài nhà anh Tú. Khi L chạy ra ngoài được khoảng 30m thì bị quần chúng nhân dân đuổi bắt, sau đó bắt được L. Có một số người dân đã đánh, làm L bị rách da ở vùng trán dài khoảng 02cm. Sau đó Đội cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Ninh xuống lập biên bản và thu giữ vật chứng như đã nêu ở trên đồng thời đưa L đến Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc điều trị từ ngày 16/3/2021 đến ngày 17/3/2021 ra viện.

Ngày 21/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại anh Tú số tiền 19.450.000 đồng.

Đối với con lợn bằng sứ màu vàng, quá trình điều tra, anh Tú đề nghị cùng Cơ quan điều tra đập vỡ để kiểm kê số tiền bên trong.

Ngày 30/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh yêu cầu L đi giám định thương tích nhưng L có đơn xin từ chối giám định và không đi giám định thương tích.

*. Tại cáo trạng số 96/CT-VKSTPBN ngày 31/5/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Hữu L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

*. Tại phiên toà, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bị hại xác nhận đã nhận lại tài sản là số tiền 19.450.000 đồng mà bị cáo chiếm đoạt, cũng như đối với cơn lợn sứ là đồ vật đã qua sử dụng, giá trị sử dụng thấp, nên bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì. Ngoài ra, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

*. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Luận tội và đề nghị như sau:

- Tuyên bố bị cáo L phạm tội “Trộm cắp tài sản”;

- Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo L từ 10 tháng đến 15 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, được tính từ ngày 16/3/2021.

Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Về việc xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 túi xách màu đen, 01 chiếc tô vít có chuôi bằng nhựa màu vàng xanh, 01 thanh sắt có một đầu nhọn dài khoảng 35cm, 01 thanh sắt có một đầu bị bẻ cong 90 độ dài khoảng 35cm, 01 đôi dép tông màu đen, 01 đèn pin màu đen và 01 túi bóng ni long màu đen thu giữ của bị cáo.

*. Sau khi nghe bản luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo không có ý kiến tranh luận và bào chữa, mà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là đúng như bản luận tội đã nêu.

Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1. Nhận thấy, tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Hữu L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của bị hại, vật chứng đã được thu hồi và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở để xác định: Hồi 21 giờ ngày 16/3/2021, tại khu đô thị N, phường V, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hữu L đã có hành vi lén lút trộm cắp 01 con lợn bằng sứ màu vàng, bên trong có 19.450.000 đồng của anh Nguyễn Văn T nhằm mục đích lấy tiền chi tiêu cá nhân. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội, với mục đích là mong muốn chiếm đoạt được tài sản để lấy tiền ăn tiêu. Khi thực hiện tội phạm, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi theo luật định. Do vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố.] [2. Về nhân thân, tính chất, mức độ của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Xét thấy, dù bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào và tính chất và mức độ tội phạm của bị cáo gây ra là nguy hại không lớn cho xã hội, nhưng ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và hoang mang trong quần chúng nhân dân; ngoài ra, bị cáo còn có nhân thân xấu. Do đó, cần phải có mức hình phạt thật nghiêm tương ứng, cho bị cáo cách ly xã hội một thời gian, để có tác dụng giáo dục bị cáo nói riêng, răn đe phòng ngừa chung, không tạo ra tiền lệ xấu, ngăn chặn sự gia tăng tội phạm và góp phần làm trong sạch, lành mạnh đời sống xã hội và niềm tin vào pháp luật của nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo; bị cáo được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; có vợ bị suy tim và viêm cơ tim phải điều trị, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do đó, khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.] [3. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật Hình sự thì còn có thể phạt tiền đối với bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.] [4. Về việc bồi thường thiệt hại: Do bị hại xác nhận đã nhận lại tài sản là số tiền 19.450.000 đồng mà bị cáo chiếm đoạt, cũng như đối với cơn lợn sứ là đồ vật đã qua sử dụng, giá trị sử dụng thấp, nên bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì. Do đó, không đề cập xem xét.] [5. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, cần: Tịch thu tiêu hủy: 01 túi xách màu đen, 01 chiếc tô vít có chuôi bằng nhựa màu vàng xanh, 01 thanh sắt có một đầu nhọn dài khoảng 35cm, 01 thanh sắt có một đầu bị bẻ cong 90 độ dài khoảng 35cm, 01 đôi dép tông màu đen, 01 đèn pin màu đen và 01 túi bóng ni long màu đen thu giữ của bị cáo (vì là là công cụ phạm tội).] [6. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.] Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự; Điều 329 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

1.1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1.2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu L 10 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, được tính từ ngày 16/3/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo với thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, để đảm bảo việc thi hành án.

2. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 túi xách màu đen, 01 chiếc tô vít có chuôi bằng nhựa màu vàng xanh, 01 thanh sắt có một đầu nhọn dài khoảng 35cm, 01 thanh sắt có một đầu bị bẻ cong 90 độ dài khoảng 35cm, 01 đôi dép tông màu đen, 01 đèn pin màu đen và 01 túi bóng ni long màu đen thu giữ của bị cáo;

Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/5/2021 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo và Bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 122/2021/HS-ST ngày 02/07/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:122/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về