Bản án 12/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHĨA LỘ, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Ngày 28 tháng 4 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2021/TLST - HS ngày 19 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 15/2021/QĐXXST - HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Lò Văn B, tên gọi khác: Không. Sinh ngày 07 tháng 7 năm 1990 tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Nơi cư trú: Tổ T1, phường T, thị xã Ngh, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lò Văn Nh, sinh năm 1964 và bà Đinh Thị Nh, sinh năm 1968; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 15/10/2017 Công an phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 1.500.000đồng về hành vi Trộm cắp tài sản (nộp phạt ngày 16/10/2017); Ngày 01/11/2017 Công an thị xã Nghĩa Lộ xử phạt hành chính, phạt Cảnh cáo về hành vi Mua số lô, số đề trái phép.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 14/12/2020, tạm giam ngày 15/12/2020. Bị cáo hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 14/12/2020 tại khu vực tổ 6, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, Công an phường Cầu Thia bắt quả tang Lò Văn B đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi áo khoác bên trái của B đang mặc 05 đoạn ống nhựa mầu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất bột mầu trắng. B khai nhận đó là Heroine B vừa mua để sử dụng cho bản thân.

Quá trình điều tra Lò Văn B khai nhận vào khoảng 08 giờ cùng ngày 14/12/2020, B đi bộ một mình từ nhà đến khu vực Cầu Thia để tìm mua ma túy để sử dụng. B gặp một người đàn ông không quen biết đứng ở đầu Cầu Thia thấy giống những người hay bán ma túy nên đã đến hỏi mua. B đưa cho người đàn ông đó 500.000đồng và được người đàn ông đó bán cho 05 đoạn ống nhựa bên trong có chứa ma túy. Sau đó B cất giấu số ma túy vào áo khoác và đi xuống đường bờ đê tìm chỗ để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an phường Cầu Thia kiểm tra bắt quả tang.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và đồ vật của B nhưng không thu giữ được gì.

Bản kết luận giám định số 190/GĐMT ngày 21/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Yên Bái đã kết luận: Chất bột mầu trắng thu giữ của Lò Văn B có tổng khối lượng là 0,32gam ( không phẩy ba hai gam); 0,08 gam trích từ 0,32gam chất bột mầu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine. Heroine nằm trong danh mục I,STT: 9, Nghị định 73/2018/NĐ – CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Cáo trạng số: 08/CT-VKS-NL ngày 19 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã truy tố Lò Văn B về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Lời luận tội của Kiểm sá viên tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lò Văn B phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng và tài sản tạm giữ: Áp dụng khoản 1Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 0,24 gam ma túy loại Heroine còn lại được niêm phong trong 01 phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Yên Bái phát hành; 01 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong và các đoạn ống nhựa.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy đúng như Cáo trạng đã truy tố, không tranh luận với Kiểm sát viên về tội danh, điều luật và mức hình phạt do Kiểm sát viên đề nghị. Lời nói sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố. Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo Lò Văn B tại phiên tòa: Bị cáo nghiện chất ma túy từ năm 2010 nên thường xuyên mua ma túy để sử dụng. Vào khoảng 08 giờ ngày 14/12/2020 bị cáo đi bộ từ nhà xuống khu vực Cầu Thia tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Bị cáo gặp và mua của một người đàn ông không biết tên, địa chỉ 05 đoạn ống nhựa có chứa Heroine với giá 500.000đồng, khi đang tìm chỗ để sử dụng thì bị công an bắt giữ.

Lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp với những lời khai khác của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định và những tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đã chứng minh được, ngày 14/12/2020 bị cáo B đã có hành vi tàng trữ tổng số 0,32 (không phẩy ba hai) gam ma túy loại Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách kiểm soát, chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước đồng thời làm gia tăng tội phạm và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hiểu biết được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, sử dụng ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế và có ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc của nhiều gia đình. Bị cáo biết tác động của ma túy là rất xấu nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi tàng trữ ma túy để thỏa mãn nhu cầu nghiện chất ma túy của bản thân. Với khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tội danh và Điều luật được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự đúng như bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã truy tố.

[3] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và được áp dụng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự do thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, không quanh co chối tội.

Về nhân thân: Bị cáo là người nghiện chất ma túy trong nhiều năm, đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi Trộm cắp tài sản và Mua số lô, số đề trái phép. Như vậy xác định bị cáo là người có nhân thân xấu.

[4] Với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian tương ứng với hành vi phạm tội nhằm tạo điều kiện cho bị cáo có thời gian cai nghiện, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với những hành vi phạm tội.

Theo xác minh của cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ thì tại địa phương nơi cư trú, bị cáo sống cùng với bố mẹ đẻ, không có việc làm ổn định, không có tài sản, do đó nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng.

- 0,32 (Không phẩy ba hai)gam ma túy loại Heroine, cơ quan giám định đã lấy 0,08 gam (Không phẩy không tám) gam làm mẫu giám định, còn lại 0,24gam cần tịch thu tiêu hủy vì đây là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành.

- 01 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong và các đoạn ống nhựa không có giá trị sử dụng cần tiêu hủy.

[6] Về nguồn gốc số ma túy bị cáo khai mua của người đàn ông tại khu vực cầu Thia nhưng không biết rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại khu vực trên nhưng không có đủ cơ sở để làm rõ trong vụ án.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định và được quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lò Văn B phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lò Văn B 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 14/12/2020.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 0,24 (không phẩy hai bốn) gam ma túy, loại Heroine được niêm phong trong 01 phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Yên Bái phát hành; 01 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong và đoạn ống nhựa mầu trắng.

( Theo biên bản giao, nhận vật chứng,tài sản tạm giữ lập ngày 19/3/2021 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và cơ quan Chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái)

3. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Lò Văn B phải chịu 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về