Bản án 11/2018/HSST ngày 26/04/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CỬA LÒ- TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 11/2018/HSST NGÀY 26/04/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An mở phiên toà để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2018/HSST ngày 13 tháng 4 năm 2018 đối với:

Bị cáo: Hoàng Tuấn A, sinh ngày 01/01/1958 Trú quán: khối 6, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Trình độ văn hoá: 7/10 Nghề nghiệp: Lao động tự do Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Hoàng Văn Đ (đã chết) và bà Lê Thị Nh.

Bị cáo có vợ là Trương Thị H, sinh năm 1961 và 04 con, lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1993.

Tiền án, tiền sự: không

Nhân thân: Ngày 26/10/ 2004 bị Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An xử phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong án ngày 28/5/2006. tòa.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23/01/2018 cho đến nay, có mặt tại phiên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tranh tụng tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/01/2018, tại khu vực sân bóng chuyền bãi biển ở phía trước cổng Bệnh viện phục hồi chức năng, thuộc khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an thị xã Cửa Lò phát hiện và bắt quả tang Hoàng Tuấn A đang có hành vi tàng trữ 01 gói giấy nhỏ chứa chất bột màu trắng và 01 bơm kim tiêm y tế chưa qua sử dụng.

Tại kết luận giám định số 200/KL- PC54 (MT) ngày 16/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: chất bột màu trắng thu từ Hoàng Tuấn A gửi tới giám định là chất ma túy (hêrôin).

Tại bản cáo trạng số 16/CT- VKSTXCL ngày 11 tháng 4 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò đã truy tố bị cáo Hoàng Tuấn A về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, qua xét hỏi, bị cáo Hoàng Tuấn A thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng số 16/CT- VKSTXCL của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò đã truy tố là đúng và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Hoàng Tuấn A mức án từ 12 đến 15 tháng tù. Về vật chứng: đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy 0,185g heroin còn lại và 01 bơm kim tiêm đều thu giữ từ Hoàng Tuấn A.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Cửa Lò, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục do Bộ luật tố tụng hình sự qui định. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều được thực hiện hợp pháp.

Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: tại phiên toà, bị cáo Hoàng Tuấn A đã khai nhận vào sáng ngày 11/01/2018, xuất phát từ mục đích thỏa mãn cơn nghiện nên bị cáo mua 01 gói nhỏ ma túy với giá 180.000đ rồi đi đến khu vực sân bóng chuyền bãi biển ở phía trước cổng Bệnh viện phục hồi chức năng Cửa Lò, thuộc địa phận khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an bắt giữ. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với tang vật thu giữ được trong vụ án và kết luận giám định có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở để HĐXX kết luận bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Do trọng lượng ma túy là 0,245g nên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò truy tố bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS với hành vi tàng trữ trái phép là thỏa đáng và đúng mức.

Xét tính chất vụ án: vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng và hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù bị cáo nhận thức được tác hại của ma túy, bản thân đã sử dụng ma túy rất nhiều năm nhưng không quyết tâm cai nghiện mà vẫn tiếp tục sử dụng. Hành vi đó của bị cáo đã xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, bởi vì ma túy là chất độc dược hủy hoại sức khỏe con người, là nguyên nhân làm phát sinh một số loại tội phạm khác và gây mất ổn định xã hội.

Xét tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Tại thời điểm phạm tội, tuy bị cáo không có tiền án tiền sự, nhưng xét về nhân thân- năm 2004 đã bị xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”- nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân, không cai nghiện mà vẫn tiếp tục sử dụng. Do vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội 1 thời gian để bị cáo có thể cai nghiện, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào biên bản xác minh có trong hồ sơ thì bị cáo Hoàng Tuấn A không có tài sản riêng và thu nhập không ổn định. Bị cáo mua ma túy chỉ để sử dụng chứ không nhằm mục đích mua bán, không làm phát sinh lợi nhuận, do đó HĐXX quyết định miễn hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: quá trình điều tra truy tố cơ quan điều tra đã thu giữ một số ma túy có trọng lượng 0,245g, sau khi lấy một số gửi đi giám định còn lại 0,185g và 01 bơm kim tiêm y tế chưa qua sử dụng được niêm phong trong bì thư có chữ ký của bị cáo Hoàng Tuấn A cần tịch thu tiêu hủy.

Trong vụ án còn có đối tượng Nguyễn Đức Nghị là người mà Hoàng Tuấn A khai đã bán ma túy cho bị cáo, nhưng quá trình điều tra, Cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để kết luận nên không có cơ sở để xử lý.

Bị cáo Hoàng Tuấn A phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Tuấn A 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: không.

Vật chứng: áp dụng khoản 2 điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bưu điện được dán kín, trên các mép dán của phong bì có chữ ký của những người liên quan và của Hoàng Tuấn A, bên trong phong bì có một túi ni lông đựng 0,185g hêrôin còn lại sau khi trích mẫu gửi đi giám định và 01 bơm kim tiêm y tế chưa qua sử dụng, một vỏ giấy đựng hêrôin và một vỏ phong bì niêm phong vật chứng thu giữ ban đầu của Hoàng Tuấn A.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/4/2018).

Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Hoàng Tuấn A phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HSST ngày 26/04/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:11/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cửa Lò - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về