Bản án 10/2018/HNGĐ-ST ngày 24/04/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU –TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 10/2018/HNGĐ-ST NGÀY 24/04/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 24 tháng 4 năm 2018, tại hội trường Tòa án huyện Quỳnh Lưu, xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 301/2017/TLST-HNGĐ, ngày 09 tháng 11 năm 2017 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2018/QĐXX-ST ngày 09 tháng 4 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Diễm H, sinh năm 1990. Có mặt

Địa chỉ: Xóm 22, xã QL, huyện QL, tỉnh Nghệ An

2. Bị đơn: Anh Lê Hồng Th, sinh năm 1989. Vắng mặt

Địa chỉ: Xóm 21, xã QL, huyện QL, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 02/11/2017, bản tự khai, quá trình tố tụng tại phiên tòa nguyên đơn chị Nguyễn Thị Diễm H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Lê Hồng Th kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện và có tổ chức đăng ký kết hôn tại UBND xã QL, huyện QL vào ngày 10/11/2014. Sau khi kết hôn hai vợ chồng chung sống với nhau không hợp, không có hạnh phúc. Đến năm 2015 hai vợ chồng bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do anh Th hay ghen tuông và thường xuyên xúc phạm, đánh đập chị dẫn đến tình cảm vợ chồng phai nhạt, hai vợ chồng không còn tin tưởng lẫn nhau. Đến tháng 6 năm 2016 chị bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống, từ đó đến nay không ai quan tâm hay liên lạc gì với nhau nữa. Nay chị thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị đề nghị Tòa án giải quyết để chị được ly hôn với chồng là anh Lê Hồng Th.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Diễm H và anh Lê Hồng Th có một con chung là Lê Quốc Kh, sinh ngày 26/8/2015, hiện nay con đang sống với chị H.

Ly hôn chị H đề nghị được Tòa án giao quyền nuôi con chung và không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con chung cùng với chị.

Về quan hệ tài sản: Hai vợ chồng không có tài sản chung cũng như nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Lê Hồng Th đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần đến trụ sở Tòa án để tham gia giải quyết vụ án nhưng không có mặt. Do đó không có lời trình bày của anh Th.

Đại diện VKS phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án; Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã tuân theo pháp luật tố tụng; Nguyên đơn chấp hành pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn không chấp hành pháp luật.

Về đường lối giải quyết vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 51; các Điều 56, 81,82,83 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí đề nghị xử:

Về hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị Diễm H được ly hôn với anh Lê Hồng Th.

Về con chung: Giao con chung là Lê Quốc Kh, sinh ngày 26/8/2015 cho chị Nguyễn Thị Diễm H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Lê Hồng Th vì chị H không yêu cầu.

Anh Th có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Về quan hệ tài sản: Chị H không yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho anh Lê Hồng Th nhiều lần nhưng anh Th cố tình trốn tránh gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Tòa án đã tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử cho anh Th đến tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất nhưng anh Th vắng mặt không có lý do nên đã tiến hành hoãn phiên tòa. Phiên tòa lần 2, Tòa án đã tống đạt hợp lệ Quyết định hoãn phiên tòa và quyết định đưa vụ án ra xét xử lần thứ hai cho anh Th nhưng anh Th vẫn vắng mặt không có lý do. Do đó cần áp dụng điểm b khoản 2 điều 227 BLTTDS xét xử vắng mặt bị đơn anh Lê Hồng Th.

[2]. Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Diễm H kết hôn với anh Lê Hồng Th vào ngày 10/11/2014. Đăng ký kết hôn tại UBND xã QL trên cơ sở tự nguyện, không bị ép buộc. Hôn nhân tuân thủ các điều kiện kết hôn. Đây là hôn nhân hợp pháp. Qua xác minh tại UBND xã QL về tình trạng mâu thuẫn của vợ chồng của chị H và anh Th thì xã không nắm được vì chị H và anh Th không yêu cầu xã hòa giải cho vợ chồng.

Qua xác minh ông Lê Hồng Th là bố đẻ của anh Lê Hồng Th thì được ông Th cho biết vợ chồng chị H và anh Th xẩy ra mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th hay bỏ nhà đi nên lúc anh Th về nhà vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn, lủng cũng với nhau do đó chị H đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống mặc dù hai bên gia đình nội ngoại đã tổ chức hòa giải cho hai vợ chồng nhiều lần nhưng không được. Nay chị H ly hôn thì gia đình ông cũng đề nghị Tòa án giải quyết để các con được ly hôn với nhau. 

Hội đồng xét xử xét thấy vợ chồng chị H và anh Th đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt đươc. Do đó cần áp dụng điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử cho chị Nguyễn Thị Diễm H được ly hôn anh Lê Hồng Th.

[3]. Về con chung: Chị Nguyễn Thị Diễm H và anh Lê Hồng Th có một con chung là Lê Quốc Kh, sinh ngày 26/8/2015. Hiện nay con chung của vợ chồng còn nhỏ cần nhiều hơn sự chăm sóc của người mẹ, cháu Lê Quốc Kh đang sống với mẹ và phát triển bình thường. Vì vậy, cần áp dụng điều 81 Luật HNGĐ giao con chung là Lê Quốc Kh cho chị Nguyễn Thị Diễm H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Lê Hồng Th vì chị H không yêu cầu.

Anh Lê Hồng Th có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

[4]. Về quan hệ tài sản: Chị Nguyễn Thị Diễm H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên HĐXX không xem xét.

[5]. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Diễm H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, 56, 81,82,83 Luật hôn nhân gia đình năm 2014; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Diễm H và anh Lê Hồng Th.

2. Về nuôi con chung:

2.1. Giao con chung là Lê Quốc Kh, sinh ngày 26/8/2015 cho chị Nguyễn Thị Diễm H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

2.2. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Lê Hồng Th vì chị H không yêu cầu.

2.3. Anh Th có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không được ai cản trở.

3. Về quan hệ tài sản: Không yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Diễm H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị H đã nộp tại chị cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu theo biên lai thu tiền số 0007352 ngày 09/11/2017.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2018/HNGĐ-ST ngày 24/04/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:10/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về