Bản án 10/2017/HSST ngày 27/10/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 10/2017/HSST NGÀY 27/10/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2017/HSST ngày 03 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Mai Văn T, sinh năm 1979; HKTT: Thôn Đ, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Học vấn: 3/12; Con ông Mai Văn Đáp, sinh năm 1958 và con bà Nguyễn Thị Minh, sinh năm 1959; Vợ: Phạm Thị Nghiên, sinh năm 1979 và 03 con lớn sinh năm 1999, nhỏ sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/7/2017 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 27/7/2017, T đi bộ  từ nhà lên thôn Từ Phong, xã Cách Bi để đi làm. Khi đi đến đoạn đường thuộc Quốc lộ 18 thuộc thôn Từ Phong, T gặp và nói chuyện với Kiều. Trong lúc nói chuyện thì Kiều có nói với T “Có làm tí không?” T nói:“Nếu có thì để cho anh 100.000đ”. Kiều đồng ý và đưa cho T 01 gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc mầu trắng bên trong chứa chất bột mầu trắng. T biết đó là ma túy nên cầm ở lòng bàn tay phải và nói với Kiều: “Giờ không mang tiền, khi nào gặp thì anh trả”, Kiều đồng ý và bỏ đi. Lúc này, lực lượng công an huyện Quế Võ, phối hợp với Công an xã Cách Bi bắt quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng theo quy định của pháp luật.

Vật chứng thu giữ gồm: Thu tại lòng bàn tay phải của T 01 gói bọc giấy bạc mầu trắng bên trong chứa chất bột mầu trắng và được niêm phong trong phong bì thư theo quy định.

Tại bản Kết luận giám định số: 1000/KLGĐ-PC54 ngày 27/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất bột mầu trắng bên trong một góigiấy mầu trắng có trọng lượng 0,226 gam là ma túy; Loại ma túy: Chất Heroine”.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, Mai Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 165/CTr-VKS ngày 02/10/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Mai Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và toàn bộ các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Mai Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự, Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, xử phạt Mai Văn T từ 16 đến 20 tháng tù (được trừ thời gian tạm giữ tạm giam). Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy tang vật là số ma túy còn lại sau giám định.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt;

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận  tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. 

Lời khai nhận tội của bị cáo Mai Văn T tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 27/7/2017, tại đường Quốc lộ 18 thuộc thôn Từ Phong, xã Cách, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Mai Văn T có hành vi tàng trữ 0,226 gam ma túy, chất Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Như vậy, thấy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Mai Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma tuý làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta đã và đang có nhiều chủ trương chính sách để bài trừ tệ nạn ma túy. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân mà bị cáo đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa huyện Quế Võ. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Mặt khác Bộ luật hình sự 2015 đã được thông qua ngày 09/12/2015 tuy chưa có hiệu lực nhưng với tinh thần của bộ luật mới và với nguyên tắc có lợi cho bị cáo nên cần áp dụng Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/06/2017 của Quốc hội để cân nhắc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính điều luật còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo, xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với người T niên tên Kiều như lời khai của T là người bán ma túy cho T ngày 27/7/2017. T không biết tên, tuổi địa chỉ cụ thể của người đàn ông này nên cơ quan điều tra huyên Quế Võ tách ra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Tang vật vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định là vật không sử dụng được cần tịch thu tiêu huỷ.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Mai Văn T  phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự; Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/06/2017 của Quốc hội; xử phạt: Mai Văn T 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 27/7/2017. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Tang vật vụ án: Áp dụng  Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu huỷ số ma túy còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày  03/10/2017 giữa Công an huyện Quế Võ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ).

Án phí:

 Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Mai Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2017/HSST ngày 27/10/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:10/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về