Bản án 08/2021/HSST ngày 22/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA BÌNH, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 08/2021/HSST NGÀY 22/02/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện HB xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 03/2021/HSST ngày 11 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Ngọc V, sinh ngày 20 tháng 9 năm 2000; Nơi cư trú: ấp 14, xã VMB, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Y và bà Lê Thị TH; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: tốt; bị bắt truy nã, tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2020 đến nay. (Có mặt).

Bị hại: Anh Đinh Thanh H, sinh năm 1982.(vắng mặt)

Địa chỉ: Ấp 15, xã VMB, huyện HB, tỉnh Bạc Liêu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ, ngày 25/9/2020, bị cáo Trần Ngọc V đang ở nhà, thuộc ấp 14, xã VMB, huyện HB, tỉnh Bạc Liêu, thấy bị hại là anh Đinh Thanh H cùng với Hứa Văn H đi ngang, bị cáo V nhớ lại chuyện trước đó bị Thanh H đánh vì nghi ngờ bị cáo trộm gà, nên vào nhà bếp lấy 01 cây dao phay cầm bên tay trái và 01 cây dao Thái Lan cán vàng cầm bên tay phải đi ra trước nhà ngồi đợi, để chém Thanh H. Khoảng 20 phút sau, thấy anhThanh H và Văn H đi về, bị cáo chạy ra dùng dao phay chém, bị hại đưa hai tay lên đỡ thì bị thương tích ở tay phải, lúc này ông Trần Văn Y và Văn H can ngăn, bị cáo điều khiển xe máy chạy đi, khi đến cầu út C, thuộc ấp Đồng Lớn I, xã VMB thì bị cáo ném bỏ 02 cây dao xuống sông rồi bỏ trốn. Ngày 27/9/2020, bị hại Đinh Thanh H có đơn yêu cầu xử lý hình sự. Quá trình điều tra tiến hành truy tìm nhưng không thu được dao.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 180, ngày 29 tháng 10 năm 2020, của Trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu xác định thương tích của Đinh Thanh H: 01 sẹo hình chữ Z ở khuỷu tay phải tỷ lệ 02%; gãy 1/3 xương quay phải, can tốt, trục thẳng không ngắn chi, chức năng cẳng tay không hạn chế tỷ lệ 08%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 10%, vật gây thương tích do vật sắc.

Trong quá trình điều tra, Trần Ngọc V thành khẩn khai nhận hành vi đã thực hiện; tác động gia đình thỏa thuận và đã bồi thường 15.000.000 đồng, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho V.

Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKSHB ngày 11/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện HB đã truy tố bị cáo Trần Ngọc V về tội: “Cổ ỷ gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, giấy chứng nhận thương tích, kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu chứng cứ khác.

Quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố bị cáo Trần Ngọc V về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, S khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự và đề nghị:

Xử phạt bị cáo Trần Ngọc V từ 04 tháng đến 05 tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong.

Tại Tòa bị cáo Trần Ngọc V khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

Bị cáo nói lời sau cùng với Hội đồng xét xử là xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình tiến hành tố tụng: về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HB, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HB, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Trần Ngọc V trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của người bị hại, kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra đã xác định: Do xuất phát từ việc mâu thuẫn trước đó là phía bị hại Đinh Thanh H nghi ngờ bị cáo trộm gà và vô cớ đánh bị cáo nên vào lúc 11 giờ, ngày 25/9/2020, tại ấp 14, xã VMB, huyện HB, tỉnh Bạc Liêu, bị cáo Trần Ngọc V dùng dao là hung khí nguy hiểm chém bị hại gây thương tích tỷ lệ 10%. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm tội “cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự như cáo trạng số 03/QĐ-KSĐT ngày 11/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn nêu trên là hoàn toàn có căn cứ.

[3] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của anh H, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm, phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ để răn đe, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo Hội đồng xét xử cũng có xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo. Trong quá trình điều tra bị cáo bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra bị cáo tích cực tác động gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong về phần trách nhiệm dân sự cho bị hại, bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó Hội đồng xét xử xem xét áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 51 nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết quy định ở khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong với số tiền là 15.000.000đồng nên không đặt ra xem xét.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Ngọc V phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2/ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Ngọc V 05 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 15/12/2020.

3/ Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí sơ thẩm hình sự bị cáo Trần Ngọc V phải chịu 200.000 đồng.

Án xử sơ thẩm công khai bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2021/HSST ngày 22/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về