Bản án 08/2020/HS-ST ngày 10/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ YÊN, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 10/12/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 10 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 02/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo: Hà Văn H, sinh ngày 03 tháng 01 năm 1967 tại xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái. Nơi cư trú: Thôn M, xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 05/10; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái đoàn thể, tôn giáo: không; con ông Hà Đình T (đã chết) và bà Hoàng Thị M (đã chết); có vợ là Hoàng Thị Th và 03 con, con lớn nhất sinh năm 1988 và con nhỏ nhất sinh năm 1994; không tiền án, tiền sự; nhân thân: Bản án hình sự phúc thẩm số 12, ngày 16/4/1996 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xử phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Vô ý làm chết người (đã được xóa án tích) và tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/XP-HC ngày 18/5/2011 của Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xử phạt 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy (đã được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính); bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/6/2020 đến nay; Có mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Trương Văn V, sinh năm 1989; Địa chỉ: Bản K, xã M, huyện P, tỉnh Sơn La. Có mặt.

2. Anh Đặng Văn N, sinh năm 1990; Địa chỉ: Bản K, xã M, huyện P, tỉnh Sơn La.

Có mặt.

3. Phan Văn K, sinh năm 1986; Địa chỉ: Bản T, xã C, huyện P, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

 NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17h20 ngày 29/6/2020, Công an huyện Phù Yên làm nhiệm vụ tại bản N, xã C, huyện Phù Yên đã phát hiện bắt quả tang Phan Văn K có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy cùng vật chứng bị thu giữ là 01 gói chất bột màu trắng nghi là Heroine. Phan Văn K khai nhận là 01 gói Heroine của K vừa mua được của Hà Văn H.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Phù Yên đã tiến hành bắt giữ Hà Văn H về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra, H khai nhận: Ngày 28/6/2020, H nhờ một người chạy xe ôm mua được 01 gói Heroine với giá 170.000 đồng rồi trả công cho người đó 300.000 đồng. Đến ngày 29/6/2020, H đang ở nhà thì có Trương Văn V, Phan Văn K, Đặng Văn N đến hỏi mua ma túy, H bán cho V 01 gói ma túy với giá 100.000 đồng, V cầm ma túy và xin sử dụng tại nhà H, H đồng ý rồi V, N, K đi xuống bếp nhà H sử dụng. Trong lúc 03 người đang sử dụng ma túy thì H hỏi 03 người ai còn tiền thì đưa tiền để H đi mua ma túy cho sử dụng tiếp, V bảo chú mua hộ cháu một gói rồi đưa cho H 01 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng, H đưa lại 100.000 đồng rồi đi ra ngã ba Ba Khe, xã Cát Thịnh, huyện V để mua ma túy. H dùng 300.000 đồng mua được 03 gói ma túy với một người đàn ông, sau đó mang về nhà chia thành 05 gói nhỏ rồi ném xuống cho K đang ngồi ở ghế chờ 01 gói, K nhặt lấy gói ma túy và cùng V, N xuống dưới bếp nhà H tiếp tục sử dụng. K sử dụng xong trước rồi đi lên nhà gặp H và hỏi mua 01 gói ma túy mang về rồi đưa H 100.000 đồng, H đưa cho K 01 gói ma túy rồi sau đó K cùng V, N về Phù Yên. V, N điều khiển xe đi trước, K đi sau, khi K đi đến khu vực bản N, xã C thì bị Công an huyện Phù Yên kiểm tra, bắt giữ cùng vật chứng.

Tại bản cáo trạng số: 66/CT-VKS ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Hà Văn H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo điểm d khoản 2 Điều 256 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị:

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm d khoản 2 Điều 256; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38; Điều 55 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Văn H từ 07 (bảy) năm đến 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và xử phạt bị cáo từ 07 (bảy) năm đến 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là từ 14 (mười bốn) đến 15 (mười lăm) năm tù.

Hình phạt bổ sung: không áp dụng đối với bị cáo.

* Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy: 01 phong bì được niêm phong bên trong gồm: 01 phong bì niêm phong khi bắt quả tang bóc mở; 01 mảnh bẹ chuối màu nâu; 01 mảnh nilon màu vàng (vỏ kẹo) và 01 mảnh giấy báo gói chất nghi ma túy.

* Về án phí: Buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Người làm chứng vắng mặt, xét thấy việc vắng mặt người làm chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, căn cứ vào điều 293 Bộ luật tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[2] Ngày 29/6/2020, bị cáo Hà Văn H đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

[3] Vật chứng thu giữ trong vụ án: 0,06 gam Heroine.

[4] Tại kết luận giám định số: 1135 ngày 03/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu gửi giám định thu giữ trong vụ án ký hiệu K là Heroine; Khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,06 gam. Mẫu gửi giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

[5] Biên bản nhận dạng và bản ảnh nhận dạng; Biên bản khám nghiệm hiện trường lập tại Công an huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

[6] Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng.

[7] Với các căn cứ chứng minh trên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hà Văn H đã phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 251 của Bộ luật hình sự và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 256 của Bộ luật hình sự.

[8] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Hà Văn H có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, loại heroine, khối lượng là 0,06g (Không phẩy không sáu gam), bị cáo đã 02 lần bán ma túy cho V và K. Do đó, hành vi của bị cáo đã vi phạm điểm b khoản 2 điều 251 Bộ luật Hình sự, quy định mức hình phạt từ bảy năm đến mười lăm năm tù, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Bị cáo có hành vi chứa chấp cho 03 người là Trương Văn V, Phạm Văn K và Đặng Văn N sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi ở hợp pháp của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã vi phạm điểm đ khoản 2 điều 256 Bộ luật Hình sự, quy định mức hình phạt từ bảy năm đến mười lăm năm tù, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng chất ma túy. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác. Do đó cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội bị cáo gây ra để đảm bảo giáo dục riêng, phòng ngừa chung.

[9] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có bố được thưởng Huy chương kháng chiến hạng hai và có anh trai là liệt sĩ trong kháng chiến chống mỹ, hưởng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, cần giảm nhẹ phần nào hình phạt đối với bị cáo.

[10] Về hình phạt bổ sung - Phạt tiền: Xét điều kiện hoàn cảnh bị cáo khó khăn, thu nhập không ổn định, tài sản không có giá trị nên không áp dụng đối với bị cáo.

[11] Đối với nguồn gốc số ma túy, bị cáo khai nhận nhờ một người đàn ông chạy xe ôm mua với giá 170.000 đồng. Ngoài lời khai của bị cáo, không có tài liệu, chứng cứ chứng minh để điều tra làm rõ, cần chấp nhận.

[12] Đối với Phạm Văn K đã có hành vi cất giấu trái phép 0,06 gam Heroine để sử dụng cho bản thân, K không có tiền án, tiền sự. Hành vi của K không đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 29/7/2020, Công an huyện Phù Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành hành chính bằng hình thức phạt tiền 1.000.000 đồng đối với K là phù hợp, cần chấp nhận.

Đối với Trương Văn V đã có hành vi mua ma túy và cùng Phạm Văn K, Đặng Văn N có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà H. Sau khi mua được ma túy đã sử dụng hết tại bếp nhà H, cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý. Công an huyện Phù Yên phối hợp với Trung tâm y tế huyện Phù Yên xác định tình trạng nghiện chất ma túy của V và Năm, kết quả có nghiện chất ma túy, Công an huyện Phù Yên đã đề nghị Ủy ban nhân dân xã M lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, cần chấp nhận.

[13] Về vật chứng vụ án:

- Đối với 0,06 gam ma túy đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

- Đối với 01 phong bì được niêm phong bên trong gồm: 01 phong bì niêm phong khi bắt quả tang bóc mở; 01 mảnh bẹ chuối màu nâu; 01 mảnh nilon màu vàng (vỏ kẹo) và 01 mảnh giấy báo gói chất nghi ma túy là những vật chứng không có giá trị, cần tịch thu tiêu hủy.

[14] Về biện pháp ngăn chặn: Cần áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự để tiếp tục tạm giam bị cáo bảo đảm công tác thi hành án hình sự.

[15] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251; điểm d khoản 2 Điều 256; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 55; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Hà Văn H phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Hà Văn H 07 (bảy) năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và 07 (bảy) năm tù về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam. (Ngày 30/6/2020).

2. Hình phạt bổ sung: không áp dụng đối với bị cáo.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy: 01 phong bì được niêm phong bên trong gồm: 01 phong bì niêm phong khi bắt quả tang bóc mở; 01 mảnh bẹ chuối màu nâu; 01 mảnh nilon màu vàng (vỏ kẹo) và 01 mảnh giấy báo gói chất nghi ma túy là những vật chứng không có giá trị, cần tịch thu tiêu hủy.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự: điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hà Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 10/12/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-ST ngày 10/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Yên - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về