Bản án 08/2020/HS-ST ngày 04/02/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H Đ – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 04/02/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện HĐ, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 04/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2020/QĐXXST- HS ngày 21 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Chu Công Ch, sinh ngày 26 tháng 01 năm 1998 tại huyện HĐ, thành phố Hà Nội; nơi cư trú: Thôn NC, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Chu Công K (đã chết) và bà Nguyễn Thị V; chưa có vợ và con; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/11/2019; bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số I, Công an thành phố Hà Nội.

Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh Nguyễn Văn M, sinh năm: 1995;

Trú tại: Thôn XP, xã XP, huyện YD, tỉnh Bắc Giang.

Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

Ông Phó Đình H, sinh năm: 1964;

Trú tại: Thôn NC, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội.

Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14/11/2019, Chu Công Ch (sinh năm 1998; trú tại:

thôn NC, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội) đi bộ đến khu vực cổng chào Thiên đường Bảo Sơn, thuộc đoạn đường Lê Trọng Tấn - Địa phận thôn TA, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội, gặp một nam thanh niên (Ch không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể; có đặc điểm khoảng 25- 30 tuổi, dáng người gầy, cao khoảng 1.70m) và hỏi mua của nam thanh niên này 01 (một) gói ma túy loại Ketamine với giá 1.300.000đ (Một triệu ba trăm nghìn đồng) với mục đích để sử dụng cho bản thân và bán lại kiếm lời.

Sau khi mua được số ma túy trên, Ch cất giấu trong lòng bàn tay phải và đi bộ về phía đoạn đường sắt trên đường Lê Trọng Tấn, thuộc địa phận thôn TA, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội để tìm chỗ sử dụng.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, tại khu vực này, Ch gặp Nguyễn Văn M (sinh năm 1995; trú tại: Thôn XP, xã XP, huyện YD, tỉnh Bắc Giang). M hỏi và mua 01 (một) gói ma túy Ketamine từ Chu Công Ch với giá 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

Khi Ch và M đang giao dịch mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Văn M đưa cho Chu Công Ch số tiền 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng) và Ch đưa 01 (một) gói ma túy loại Ketamine cầm trên tay phải cho M thì bị lực lượng Công an huyện HĐ phát hiện, bắt quả tang và thu giữ cùng toàn bộ tang vật.

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) túi nilon, kích thước (2x2.5)cm bên trong có chứa tinh thể màu trắng thu giữ trong tay phải của Nguyễn Văn M, M khai nhận là ma túy Ketamine vừa mua được của Chu Công Ch.

- Thu giữ trong tay phải của Chu Công Ch số tiền 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng), Ch khai có được do bán ma túy cho Nguyễn Văn M;

* Tại Kết luận giám định số 7386/KLGĐ-PC09 ngày 24/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận: Tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi nilon (thu giữ của Nguyễn Văn M) là ma túy loại Ketamine, khối lượng 0,285g (không phẩy hai trăm tám mươi lăm gam);

* Đối với Nguyễn Văn M có hành vi mua 0.285g ma túy loại Ketamine của Ch với mục đích sử dụng cho bản thân. Tuy nhiên, M chưa có tiền án, tiền sự về hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chiếm đoạt chất ma túy; khối lượng ma túy M mua và cất giấu trên người chưa đủ khối luợng cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngày 30/12/2019, Công an huyện HĐ đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn M về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội.

* Đối với người nam thanh niên bán ma túy cho Chu Công Ch ngày 14/11/2019 tại khu vực cổng chào Thiên đường Bảo Sơn thuộc xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội, Cơ quan CSĐT Công an huyện HĐ đã tiến hành điều tra, xác minh nhưng không rõ tên, tuổi, địa chỉ, chưa xác định được là đối tượng nào nên không đủ căn cứ để xử lý.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện HĐ, Chu Công Ch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ.

* Tại bản cáo trạng số 07/CT-VKSHĐ ngày 13/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện HĐ, thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Chu Công Ch về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện HĐ, thành phố Hà Nội giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ vào Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự :

+ Tuyên bố bị cáo Chu Công Ch phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

+ Xử phạt bị cáo Chu Công Ch từ 30 (Ba mươi) đến 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/11/2019.

- Về biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng :

Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy đối với vật chứng gồm 01 (một) phong bì niêm phong của Công an Hà Nội chứa chất ma túy thu giữ của Nguyễn Văn M..

+ Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước đối với số tiền 1.500.000đ (Một tiệu năm trăm nghìn đồng) thu giữ của Chu Công Ch.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, buộc bị cáo Chu Công Ch phải chịu 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Lời nói sau cùng, bị cáo Chu Công Ch thành khẩn nhận tội, bày tỏ sự ăn năn, hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt áp dụng đối với các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HĐ, thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HĐ, thành phố Hà Nội, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Khoảng 21 giờ 00 ngày 14/11/2019, tại khu vực đường Lê Trọng Tấn, thuộc địa phận thôn TA, xã AK, huyện HĐ, thành phố Hà Nội, Chu Công Ch đã có hành vi bán trái phép 0.285g (Không phẩy hai trăm tám mươi lăm gam) chất ma túy loại Ketamine cho Nguyễn Văn M, với giá 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

Hành vi của bị cáo Chu Công Ch là hành vi mua bán bất hợp pháp chất ma tuý, xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về chế độ quản lý các chất ma tuý. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi mua bán trái phép chất ma tuý nhưng vẫn cố ý thực hiện. Bản thân bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại thời điểm phạm tội, có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ. Tại phiên toà bị cáo Chu Công Ch đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo Bản cáo trạng và Lời luận tội của viện kiểm sát. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với Lời khai của Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, Người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Chu Công Ch cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng và Lời luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện HĐ truy tố và kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt là trong tình hình hiện nay, khi mà tệ nạn ma tuý đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, bởi chất ma tuý là chất gây tác hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm, tạo lên sự bất ổn định của tình hình trật tự trị an xã hội ở địa phương. Tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Tòa án xét xử nghiêm minh vụ án nhằm giáo dục bị cáo và góp phần phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Chu Công Ch không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là những tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo được quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về Nhân thân người phạm tội: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bản thân khai nhận đã có lần sử dụng chất ma túy.

[7] Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Chu Công Ch không có đủ điều kiện để được tự cải tạo ngoài môi trường xã hội bình thường, mà cần thiết phải áp dụng một mức hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện HĐ đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Chu Công Ch từ 30 (Ba mươi) đến 36 (Ba mươi sáu) tháng tù là có căn cứ; Do đó Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38 của Bộ luật hình sự buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn.

Bị cáo Chu Công Ch không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung - phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại Khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[8] Bị cáo Chu Công Ch đang bị tạm giam, để đảm bảo việc thi hành án, Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự, quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày (bốn mươi lăm ngày) kể từ ngày tuyên án.

[9] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

- Đối với vật chứng là chất ma túy Ketamine thu giữ của Chu Công Ch đựng trong phong bì niêm phong là vật cấm lưu hành nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ;

- Đối với số tiền 1.500.000đ (Một tiệu năm trăm nghìn đồng) thu giữ của Chu Công Ch là số tiền do phạm tội mà có nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, sung vào ngân sách nhà nước.

[10] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. [11] Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, * Về tội danh và hình phạt:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

- Tuyên bố bị cáo Chu Công Ch phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt bị cáo Chu Công Ch 28 (Hai mươi tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/11/2019.

* Về biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng:

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy đối với vật chứng là: 01 (một) phong bì niêm phong được dán kín của Công an thành phố Hà Nội. Trong có chứa 0,285 gam ma túyloại Ketamine. Mặt trước phong bì ghi tên đối tượng Nguyễn Văn M. Ngày niêm phong 14/11/2019. Mặt sau, tại các mép dán có nguyên chữ ký, họ tên của giám định viên Trần Ngọc Ch, đối tượng Nguyễn Văn M và Chu Công Ch.

(Các vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện HĐ, thành phố Hà Nội theo “Biên bản giao, nhận vật chứng” ngày 20 tháng 01 năm 2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện HĐ và Chi cục thi hành án dân sự huyện HĐ).

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước đối với số tiền 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng) thu giữ của Chu Công Ch (hiện đang lưu giữ tại tại khoản số:

3949.0.9052391.00000 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện HĐ, thành phố Hà Nội tại Kho bạc Nhà nước huyện HĐ, thành phố Hà Nội theo “Giấy nộp tiền vào tài khoản” ngày 17 tháng 12 năm 2019 của Công an huyện HĐ).

* Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Buộc bị cáo Chu Công Ch phải chịu 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo:

Áp dụng các khoản 1, 4 Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-ST ngày 04/02/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về