Bản án 05/2021/HNGĐ-ST ngày 03/02/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HẢI AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 05/2021/HNGĐ-ST NGÀY 03/02/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 03 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 338/2020/TLST-HNGĐ ngày 18 tháng 12 năm 2020 về “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”. theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 01 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị T Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 21/44 đường H, tổ dân phố H 3, phường Đô 2, quận H, thành phố Hải Phòng.

Nơi ở hiện nay: Ngõ 320 đường T, Tổ dân phố số 9, phường Đ, quận H, thành phố Hải Phòng. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Lương Xuân L Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 21/44 đường H, tổ dân phố H 3, phường Đô 2, quận H, thành phố Hải Phòng.

Nơi ở hiện nay: Khu tái định cư C, Tổ dân phố số 1, phường Đ, quận H, thành phố Hải Phòng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện gửi đến Tòa án đề ngày 07 tháng 12 năm 2020 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn là chị Vũ Thị T trình bày:

Chị và anh Lương Xuân L ly hôn năm 2020. Tại bản án số 19/2020/HNGĐ- ST ngày 12/6/2020 của Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng đã giao 02 con chung là Lương Minh N, sinh ngày 14/6/2012 và Lương Xuân K, sinh ngày 03/8/2015 cho anh Lương Xuân L trực tiếp nuôi dưỡng; về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, chị và anh L không yêu cầu Tòa án giải quyết. Sau khi Tòa án xét xử, chị không kháng cáo. Tuy nhiên, trong quá trình anh L nuôi con, gia đình anh L đã yêu cầu chị cấp dưỡng nuôi dưỡng con chung; anh L gây khó khăn cho chị trong việc thăm nom con và đón con về chăm sóc. Con chung Lương Xuân K gần đây hay ốm, do cháu bị bệnh nhiễm khuẩn đường ruột từ nhỏ nên thể trạng không được khỏe mạnh, mà từ trước đến nay chị là người trực tiếp theo dõi thuốc thang của con. Vì vậy, để thuận tiện cho việc chăm sóc đối với con chung Lương Xuân K, chị yêu cầu Tòa án giao lại con chung Lương Xuân K, sinh ngày 03/8/2015 cho chị trực tiếp nuôi dưỡng đến khi thành niên.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, bị đơn là anh Lương Xuân L trình bày:

Anh và chị Vũ Thị T ly hôn năm 2020. Tại bản án số 19/2020/HNGĐ-ST ngày 12/6/2020 của Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng đã giao 02 con chung là Lương Minh N, sinh ngày 14/6/2012 và Lương Xuân K, sinh ngày 03/8/2015 cho anh trực tiếp nuôi dưỡng đến khi thành niên. Vì vậy, sau khi ly hôn các con sống cùng anh và được anh chăm sóc cẩn thận, chu đáo. Mặc dù tính chất công việc của anh là phải làm ca (làm 12 giờ, nghỉ 24 giờ), tuy nhiên những hôm làm ca đêm anh đã đưa các con về nhà bố mẹ đẻ ở gần đó nhờ ông bà trông nom và đưa đi học nên các con anh vẫn được chăm sóc tốt, không ảnh hưởng gì đến việc sinh hoạt và học tập của các con. Anh không ngăn cản chị T đón con về chăm sóc và cũng không yêu cầu chị T phải cấp dưỡng nuôi con; từ khi anh và chị T ly hôn đến nay anh vẫn để chị T đón các cháu về ở với mình 03 ngày cuối tuần. Vì vậy, anh nhận thấy bản thân vẫn có khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt của con; đồng thời để tránh xáo trộn cuộc sống của các con và để 02 con được sống cùng nhau nên anh không đồng ý giao lại con chung Lương Xuân K cho chị T trực tiếp nuôi dưỡng.

Theo kết quả xác minh tại tổ dân phố nơi anh Lương Xuân L sinh sống cũng như ý kiến của gia đình hai bên: Anh L không có biểu hiện ngăn cản chị T trong việc thăm nom, chăm sóc các con. Anh L hiện vẫn đảm bảo việc nuôi dưỡng hai con đầy đủ về thể chất và tinh thần.

Ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa:

Về việc tuân theo pháp luật: Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm nghị án. Nguyên đơn và bị đơn đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của đương sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về việc giải quyết vụ án:

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc giao con chung là Lương Xuân K, sinh ngày 03/8/2015 cho nguyên đơn trực tiếp nuôi dưỡng đến khi thành niên.

- Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án Hôn nhân và gia đình về Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 3 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn là anh Lương Xuân L, hiện cư trú tại Khu tái định cư C, thuộc tổ dân phố số 1, phường Đ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với con chung là Lương Xuân K, sinh ngày 03/8/2015, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa cho thấy cháu K hay bị đau ốm từ nhỏ, chứ không phải là do anh L chăm sóc cháu không tốt. Khi ly hôn, Tòa án giao 02 con chung cho anh L trực tiếp nuôi dưỡng, chị T không có ý kiến phản đối gì. Hiện cháu K đang sống cùng anh L ổn định; anh L vẫn có đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Chị T cho rằng anh L gây cản trở chị trong việc thăm nom con, nhưng lại không đưa ra được chứng cứ chứng minh; các tài liệu do Tòa án thu thập cũng không thể hiện được việc này. Vì vậy, để tránh làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt và đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của cháu K, Hội đồng xét xử xét không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị T [3] Về án phí: Chị Vũ Thị T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 28, 35, 39, 147 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; khoản 3 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị T về việc giao con chung là Lương Xuân K, sinh ngày 03/8/2015 cho chị trực tiếp nuôi dưỡng đến khi thành niên.

3. Về án phí: Chị Vũ Thị T phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí chị T đã nộp theo biên lai thu số 0017766 ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Chị T đã nộp đủ án phí.

4. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn và bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

5. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2021/HNGĐ-ST ngày 03/02/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:05/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hải An - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 03/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về