Bản án 04/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 04/2021/HSST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Q, tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 54/2020/HSST ngày 25/11/2020, đối với bị cáo: Phan Văn P, sinh ngày 10 tháng 3 năm 1991; nơi cư trú: thôn 5, xã T, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; trình độ học vấn phổ thông: lớp 9/12; nghề nghiệp: lái xe; con ông Phan Văn T và bà Phan Thị H; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: ông Nguyễn Văn H, sinh năm: 1953; nơi cư trú: thôn 2, xã T, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại: anh Nguyễn Văn H1, sinh năm: 1983 (con trai ông Nguyễn Văn H); nơi cư trú: thôn 2, xã T, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Xuân T, sinh năm: 1981; nơi cư trú: tổ dân phố T, phường Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

2. Anh Nguyễn Văn U, sinh năm: 1998, nơi cư trú: thôn 2, xã T, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm: 1998; nơi cư trú: thôn 2, xã T, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Phan Văn P bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố về hành vi như sau:

Khoảng 15 giờ 30 Pt ngày 15/7/2020, Phan Văn P có giấy phép lái xe đúng quy định, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73C-085.01 đi trên Quốc lộ 12C theo hướng Đông - Tây (Đường đấu nối khu kinh tế Hòn La với khu công nghiệp tập trung Châu - Tiến - Văn Hóa), khi đến gần Km 15+100 thuộc thôn 2, xã T, huyện Q, Phan Văn P phát hiện phía trước có một người đàn ông (Nguyễn Văn H, trú tại thôn 2, xã Q) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 73E1-301.52 đi hướng ngược chiều, loạng choạng từ dưới dốc lên theo hướng Tây - Đông, đi giữa đường Quốc lộ 12C, lúc này P vẫn điều khiển phương tiện bình thường. Khi xe cách ông H khoảng 20m thì P thấy ông H loạng choạng tay lái, lấn sang phần đường bên trái theo chiều di chuyển của ông H. Lúc này, P nhận định ông H sẽ điều khiển phương tiện rẽ trái đi vào đường thôn 1, xã Q nên P đã đạp nhanh, đồng thời đánh lái sang trái để tránh thì thấy ông H lại điều khiển xe mô tô đi ép sang phần đường bên phải (đi hơi chéo xiết sang phần đường bên phải). Do khoảng cách quá gần, không kịp xử lý nên xe ô tô tải biển kiểm soát 73C-085.01 do Phan Văn P điều khiển đã đâm va vào xe mô tô biển kiểm soát 73E1-301.52 do ông Nguyễn Văn H điều khiển.

Hậu quả: Ông Nguyễn Văn H bị thương được đem đi cấp cứu tại Bệnh viện đã khoa khu vực B, sau đó chuyển Bệnh viện V nhưng do bị thương nặng nên đã tử vong, hai phương tiện hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định điểm va chạm trên đường giữa xe ô tô biển kiểm soát 73C-085.01 với xe mô tô biển kiểm soát 73E301.52 là ở phần đường bên phải theo hướng Tây - Đông, ngay tại vị trí điểm đầu của mãng cà trượt, cách mép đường bên phải theo hướng Tây - Đông 04 m, thuộc phần đường của xe mô tô do ông Nguyễn Văn H điều khiển.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 108/TT ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Trung tâm giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận nguyên nhân chết của tử thi Nguyễn Văn H là do chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ, chấn thương ngực.

Bệnh viện đa khoa khu vực B đã xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nạn nhân ông Nguyễn Văn H, kết quả đạt mức 32,63 mol/1, tương đương với 150,36 mg/100 ml máu.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạc đo nồng độ cồn trong khí thở của Phan Văn P. Kết quả 0,0 mg/l.

Về trách nhiệm dân sự: Bị caó Phan Văn P cùng gia đình và ông Nguyễn Văn H1 (đại diện gia đình bị hại) đã thỏa thuận, thống nhất bồi thường một lần các khoản chi phí hợp lý với số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ tiền và cam kết không khiếu kiện, khiếu nại gì. Hai phương tiện hư hỏng, xe ô tô biển kiểm soát 73C-085.01 thiệt hại 6.500.000 đồng, xe mô tô BKS 73E1- 301.52 thiệt hại 2.712.000 đồng, các bên tự thỏa thuận, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 56/VKS-TA ngày 16/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch đã truy tố bị cáo Phan Văn P về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Q giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 260; các Điểm b, s Khoản 1; Điều 51; Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Phan Văn P từ 12 đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng.

Bị cáo Phan Văn P đồng ý đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Q tham gia phiên tòa về tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt đối với bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn P xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Văn P đã khai nhận: khi tham gia giao thông điều khiển xe ô tô trên địa phân thuộc thôn 2, xã Quảng Thạch, do phán đoán sai và xử lý kém nên đã va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 73E1-301.52 do ông Nguyễn Văn H điều khiển ở phần đường ngược chiều, thuộc phần đường của xe mô tô theo hướng Tây – Đông. Hậu quả, ông Nguyễn Văn H bị thương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa B, sau đó chuyển vào Bệnh viện V thì tử vong và hai phương tiện bị hư hỏng. Xét lời khai nhận trên của bị cáo tại phiên tòa hôm nay và trong quá trình điều tra là hoàn toàn phù hợp và thống nhất với nhau, phù hợp với hiện trường, thời gian, không gian địa điểm nơi xảy ra tai nạn, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử thấy đã có đủ căn cứ để kết luận: bị cáo Phan Văn P đã phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Xét thấy, bị cáo Phan Văn P là người đã được đào tạo, sát hạch và và cấp giấy phép lái xe đúng quy định, có đầy đủ năng lực nhận thức được hành vi và hậu quả do hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra. Tuy nhiên, khi điều khiển phương tiện giao thông là xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ - tham gia giao thông lại có ý thức chấp hành pháp luật kém, chủ quan, điều khiển xe không đảm bảo an toàn nên đã gây ra tai nạn. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây thiệt hại về tinh thần, vật chất cho gia đình người bị hại. Vì vậy, cần xét xử nghiêm đối với bị cáo, nhằm giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi gây ra tai nạn, bị cáo đã tích cực tác động và cùng chủ phương tiện quan tâm, lo lắng trong việc mai táng, động viên thăm hỏi gia đình bị hại, tự nguyện bồi thường đầy đủ các khoản chi phí hợp lý nhằm khắc phục hậu quả đã gây ra và được phía gia đình người bị hại viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự cần áp dụng để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, có nơi cư trú ổn định, có đủ điều kiện được rèn luyện, cải tạo tại địa phương nên chưa cần thiết buộc phải cách ly ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú phối hợp cùng gia đình theo dõi, giám sát cung đủ tác dụng răn đe, giao dục.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo, đại diện gia đình người bị hại đã thoả thuận bồi thường các khoản chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và các chi phí hợp lý khác liên quan đến vụ tai nạn với tổng số tiền là 100.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay không ai có yêu cầu gì thêm về phần trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét thêm.

Về xử lý vật chứng: Vật chứng liên quan đến vụ án đã được tạm giữ để điều tra làm rõ và đã tiến hành trả lại các loại tài sản, giấy tờ theo đúng số lượng, đúng chủng loại cho chủ sở hữu, người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà không ai có yêu cầu gì thêm, do đó, Hội đồng xét xử không xem xét thêm.

Về án phí: Bị cáo Phan Văn P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự

1. Về tội danh: Tuyên bố, bị cáo Phan Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Phan Văn P 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi tư) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phan Văn P cho Uỷ ban nhân dân xã Q phối hợp cùng gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Người được hưởng án treo có thể bị Tòa án buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo nếu đang trong thời gian thử thách mà cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên.

2. Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

3. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Phan Văn P 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 440132001270 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp cho Phan Văn P, sinh ngày 10/3/1991, nơi cư trú xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, có giá trị đến ngày 07/12/2022.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Phan Văn P phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

Án xử sơ thẩm, bị cáo, người đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:04/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về