Bản án về tội xúc phạm quốc kỳ số 03/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 03/HSST NGÀY 30/01/2018 VỀ TỘI XÚC PHẠM QUỐC KỲ

Ngày 30 tháng 01 năm 2018 tại hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2017/TLST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:

1. NGUYỄN ĐÌNH T; Sinh ngày 06/02/1992, tại xã I, huyện L, H; Nơi cư trú: thôn T, xã I, huyện L, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 7/12; Con ông: Nguyễn Đình H (đã chết) và bà: Lê Thị P, sinh năm 1949; Vợ, con: chưa; Tiền án, tiền sự: Không; Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú". Có mặt tại phiên tòa

Nguyên đơn dân sự: Ông Lê Quang C; Sinh năm 1960; Trú quán: Thôn T, xã I, huyện L, tỉnh H; Nghề nghiệp: Làm ruộng; là Tổ trưởng Tổ liên gia. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 16/11/2017, Nguyễn Đình T, Nguyễn Đình N, Nguyễn Đình V, Phan Văn Ch và Phan Trọng T rủ nhau ăn và uống rượu tại quán B. Sau đó cả nhóm đưa thức ăn và rượu về nhà T để tiếp tục uống và hát karaoke, lúc này có Bùi Trọng H cùng đến chơi. Đến khoảng 22 giờ, do hết rượu nên N và Ch đi xe máy đến nhà bà N ở cùng thôn mua rượu, những người còn lại tiếp tục hát tại nhà T. Trong lúc hát, cả nhóm nghe tiếng "ầm" trên mái tôn. Biết là có người ném nên T và mọi người chạy ra phía trước cổng để xem ai ném nhưng không thấy ai nên T nói "đây chỉ trong có tổ liên gia này ném chứ không có ai khác cả". Nghĩ vậy, T tức giận và chạy lại xô cột tre có treo băng rôn và cờ Tổ quốc (Quốc kỳ) đổ xuống, dùng tay vò cờ Tổ quốc và vứt vào góc vườn nhà anh T rồi lại giật băng rôn ra khỏi cột tre thì V can ngăn và lấy băng rôn khỏi tay T đưa đi cất trước cổng nhà thờ họ H cách khoảng 5m. Thấy T bức xúc nên H lại lấy băng rôn cất vào sâu hơn để T không tìm thấy. Cùng lúc này, N và C đi mua rượu về, trên tay N cầm một lá cờ Tổ quốc lấy trước nhà bà N. Sau khi mua rượu về cả nhóm tiếp tục uống rượu và hát karaoke. Trong khi nhóm đang uống rượu thì N đi bộ ra trước cổng nhà thờ họ H trèo lên tường rào lấy một lá cờ Đoàn, tháo cán cờ ra vứt trước cổng và cầm lá cờ đi lại trước cổng nhà anh Nguyễn Thế C lấy bật lửa đốt nhưng do cờ bị ướt nên chỉ cháy một lỗ nhỏ, N vứt lá cờ Đoàn trước cổng nhà anh C rồi quay vào nhà T.

T tỏ thái độ tức giận nói với V "đưa băng rôn đây cho tau đốt", V nói băng rôn H cất rồi. Thấy vậy, H dắt xe ra về nhưng T không cho mà yêu cầu H phải lấy băng rôn cho T thì mới cho về. Vì vậy, H đã chỉ chỗ giấu băng rôn cho T và T đã đi lại nhà thờ họ H lấy băng rôn và bật lửa đốt nhưng do băng rôn bị ướt nên không cháy hết mà chỉ cháy một số lỗ nhỏ. Thấy vậy, N nói với T: "Đốt cờ thì đốt chứ đốt băng rôn của tổ liên gia không đốt được" nhưng T nói "cứ kệ tau" nên N đi vào nhà T lên giường nằm ngủ với T. Do băng rôn không cháy nên T lấy lá cờ Tổ quốc mà T đã vứt vào nhà anh T cầm ra châm đốt. Thấy lửa cháy to sợ bị phát hiện và cháy lan sang nhà hàng xóm nên T thả cờ Tổ quốc xuống đường và dùng chân dẫm lên dập tắt, sau đó T đi vào nhà và nói "tao đốt hết rồi". Cả nhóm ngồi chơi một lúc rồi đi về.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyên đơn dân sự, người làm chứng có lời khai tại hồ sơ phù hợp với lời khai của bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số 03/CTr-KSĐT ngày 29 tháng 12 năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Đình T về tội “Xúc phạm Quốc kỳ” theo Điều 276-BLHS năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo Nguyễn Đình T từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội “Xúc phạm Quốc kỳ” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Tại phiên toà hôm nay lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và đối chiếu các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có được trong hồ sơ vụ án đã cho thấy: Khoảng 22 giờ ngày 16/11/2017, đang uống rượu tại nhà mình thì có người ném đá lên mái tôn. Do không biết cụ thể ai ném mà nghi cho người trong tổ liên gia nên Nguyễn Đình T đã bức xúc tháo cờ Tổ quốc và băng rôn treo cổ động ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc dùng bật lửa ga có sẵn trong người bật đốt cháy băng rôn và cờ Tổ quốc. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến thể diện của Tổ quốc Việt Nam. Vì vậy, Tòa có đầy đủ căn cứ để xét xử bị cáo Nguyễn Đình T về tội “Xúc phạm quốc kỳ” theo Điều 276-BLHS năm 1999 như Cáo trạng đã truy tố là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Nguyễn Đình T không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bố bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì; hoàn cảnh gia đình khó khăn; bị cáo được chính quyền địa phương cũng như xóm và tổ liên gia đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Ngoài ra, hành vi phạm tội của bị cáo cũng chỉ là nhất thời phạm tội. Do đó, Tòa cần áp dụng điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46-BLHS xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt và cần áp dụng khoản 1, 2 Điều 60-BLHS cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ điều kiện để giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, ông Lê Quang C cho rằng các hộ gia đình trong tổ liên gia đã họp và thống nhất là không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên Tòa miễn xét.

- Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Công an huyện Lộc Hà đã thu giữ một số vật chứng sau: Băng rôn 01 cái có kích thước dài 3m, rộng 0,5m, trên băng rôn có dòng chức "Tổ liên gia số 2 thôn Thống Nhất nhiệt liệt chào mừng ngày đại đoàn kết dân tộc Việt Nam", chữ màu vàng trên nền đỏ; 01 cờ Đoàn có kích thước 80cm x 60cm, đã bị cháy ở giữa lá cờ; 01 cờ Tổ quốc có kích thước 80cm x 60cm, đã bị cháy ở một góc; 01 đoạn thân nứa dài 1,23m có cuốn băng dính màu đen; 01 đoạn thân nứa dài 2,46m bị gãy ở giữa; 01 thanh tre dài 2,11m; 01 chiếc bật lửa ga, nhãn hiệu Hoa Việt, màu trắng đỏ, máy đã qua sử dụng. Tòa xét thấy các loại vật chứng trên không có giá trị và không còn sử dụng được nên cần áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106-BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đình T phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: - Bị cáo Nguyễn Đình T phạm tội “Xúc phạm quốc kỳ”.

- Áp dụng Điều 276; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 - Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo Nguyễn Đình T 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 30/01/2018.

Giao bị cáo Nguyễn Đình T cho UBND xã I và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiên theo quy định tại khoản 1, điều 69-Luật Thi hành án hình sự.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106-Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy Băng rôn 01 cái có kích thước dài 3m, rộng 0,5m, trên băng rôn có dòng chức "Tổ liên gia số 2 thôn Thống Nhất nhiệt liệt chào mừng ngày đại đoàn kết dân tộc Việt Nam", chữ màu vàng trên nền đỏ; 01 cờ Đoàn có kích thước 80cm x 60cm, đã bị cháy ở giữa lá cờ; 01 cờ Tổ quốc có kích thước 80cm x 60cm, đã bị cháy ở một góc; 01 đoạn thân nứa dài 1,23m có cuốn băng dính màu đen; 01 đoạn thân nứa dài 2,46m bị gãy ở giữa; 01 thanh tre dài 2,11m; 01 chiếc bật lửa ga, nhãn hiệu Hoa Việt, màu trắng đỏ, máy đã qua sử dụng.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 - BLTTHS và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH xử buộc bị cáo Nguyễn Đình T phải nộp 200.000 án phí HSST.

Bị cáo, nguyên đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

6154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội xúc phạm quốc kỳ số 03/HSST

Số hiệu:03/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về