Bản án 03/2022/HNGĐ-ST ngày 27/01/2022 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 03/2022/HNGĐ-ST NGÀY 27/01/2022 VỀ LY HÔN

Trong ngày 27/01/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số 137/2021/TLST – HNGĐ ngày 14 tháng 10 năm 2021 về việc “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 105/2020/QĐST-HNGĐ ngày 03/12/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Dương Thị Thanh B, sinh năm 1980; (có mặt) Trú tại: Thôn Linh Quy, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Bịđơn:Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1974; (vắng mặt) Trú tại: Thôn Trung Bạn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn là chị Dương Thị Thanh B trình bày: chị kết hôn với anh Nguyễn Văn M vào ngày 04/6/2019 trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Sau khi kết hôn, anh chị về ở chung với nhau luôn tại nhà anh Mão ở thôn Trung Bạn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trong quá trình chung sống, vợ chồng anh chị chung sống hạnh phúc được khoảng thời gian đầu thì phát sinh mâu thuẫn. Mâu thuẫn vợ chồng phát sinh từ việc tính cách và cách sống của hai vợ chồng không đồng nhất, ngoài ra anh Mão không tu chí làm ăn, chơi bời rượu chè và đánh đập chị Bình. Sau đó, chị Bình cắt đứt mọi quan hệ tình cảm và sống ly thân với anh Mão từ tháng 9/2020 cho đến nay. Nay chị Bình cảm thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị xin được ly hôn với anh Mão.

Về con chung: Trong quá trình chung sống, vợ chồng không có con chung. Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Chị Bình xin tự nguyện chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Phía bị đơn là anhNguyễn Văn M đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần, được niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật nhưng không có mặt theo giấy triệu tập làm việc của Tòa án, không tham gia tố tụng và cung cấp bất kỳ lời khai, chứng cứ gì.

Tại phiên tòa: nguyên đơn giữ nguyên quan điểm của mình, xin được ly hôn với anh Nguyễn Văn M.

Bị đơn đã được triệp tập hợp lệ đến phiên tòa lần thứ 02 nhưng vắng mặt. Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn là anh Nguyễn Văn M theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phần tranh luận, đại diện viện kiểm sát tham gia phiên toà phát biểu về việc chấp hành pháp luật của những người tiến hành tố tụng và của đương sự trong vụ án: Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, của Hội đồng xét xử, thư ký đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nguyên đơn là chị Bình đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn là anh Mão không chấp hành quy định của pháp luật, không có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án.

Về đường lối giải quyết vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình; Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố chị Dương Thị Thanh B được ly hôn anh Nguyễn Văn M.

Về tài sản, công nợ và các quan hệ khác phát sinh từ quan hệ hôn nhân giữa chị Bình và anh Mão: Đề nghị không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiêntoà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Anh Nguyễn Văn M có nơi cư trú tại thôn Trung Bạn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Chị Bình đề nghị Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giải quyết việc ly hôn với anh Mão, do vậy vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình giữa Dương Thị Thanh B và anh Nguyễn Văn M thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Về quan hệ hôn nhân: chị Dương Thị Thanh Bvà anh Nguyễn Văn M kết hôn trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn Chờ, anh chị tuân thủ đầy đủ các điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật, nên xác định là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Bình, Hội đồng xét xử xét thấy: Cuộc sống chung của chị Bình, anh Mão đã phát sinh mâu thuẫn từ năm 2019, nguyên nhân do tính cách và cách sống của hai vợ chồng không đồng nhất dẫn đến cả hai đã ly thân một thời gian dài mà không thể cùng nhau hòa giải được. Sau khi phát sinh mâu thuẫn, mâu thuẫn vẫn không ngừng gia tăng mà cả hai không có biện pháp gì khắc phục để cải thiện cuộc sống. Nay chị Bình xin ly hôn với anh Mão, Hội đồng xét xử xét thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Bình và anh Mão đã không còn, không thể tiếp tục duy trì cuộc sống chung, nên quyết định cho chị Bình ly hôn anh Mão là phù hợp.

Về con chung: Chị Bình và anh Mão không có con chung.

Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Cần chấp nhận sự tự nguyện thực hiện nghĩa vụ án phí của chị Bình.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 51, 53, 56 Luật hôn nhân gia đình; Điều 28, 35, 39, 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Dương Thị Thanh B: Tuyên chị Dương Thị Thanh B được ly hôn với anh Nguyễn Văn M.

Về con chung: không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về tài sản chung, công nợ, trích chia công sức do các bên đương sự không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Chị Dương Thị Thanh B phải chịu 300.000đ tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Xác nhận chị Bình đã nộp 300.000đ tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số AA/2021/0004065 ngày 13/10/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong. Chị Dương Thị Thanh B được khấu trừ vào tiền án phí mà chị phải nộp.

Đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2022/HNGĐ-ST ngày 27/01/2022 về ly hôn

Số hiệu:03/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về