Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 07/01/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 03/2021/HNGĐ-ST NGÀY 07/01/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 07 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tiền Hải xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 204/2020/TLST - HNGĐ ngày 14/10/2020 về việc: “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 82/2020/QĐXXST- HNGĐ ngày 02/12/2020 giữa các đương sự và quyết định hoãn phiên tòa số: 72/2020/QĐST- HNGĐ ngày 23/12/2020 giữa các đương sự - Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Tuyến, sinh năm 1981 (Có mặt).

Địa chỉ: Thôn Đại Hội, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

- Bị đơn: Anh Đinh Ngọc Trìu, sinh năm 1979 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Tân Trào, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện xin thay đổi quyền nuôi con, quá trình tố tụng tại Tòa án và tại phiên tòa nguyên đơn - chị Hoàng Thị Tuyến trình bày: Năm 2018 chị được Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh Thái Bình giải quyết cho chị và anh Đinh Ngọc Trìu được ly hôn; giao cho anh Đinh Ngọc Trìu trực tiếp nuôi con Đinh Hải Yến, sinh ngày 28/9/2012 và giao cho chị trực tiếp nuôi con Đinh Hòa An, sinh ngày 15/12/2015. Tuy nhiên kể từ sau khi ly hôn đến nay anh Trìu thường xuyên đi làm ăn xa nhà và không trực tiếp nuôi dưỡng con Yến mà việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con Yến hoàn toàn do bố mẹ anh trìu là ông Đinh Văn Lưu, sinh năm 1952 và bà Trần Thị Nga, sinh năm 1956 hiện đều đã cao tuổi thực hiện. Mặc dù ông bà chăm lo cho con Yến ăn mặc đầy đủ nhưng việc bảo ban, dạy dỗ con Yến học hành thì ông bà không thể sát sao được do điều kiện tuổi tác. Hiện nay chị đang công tác tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Nguyên, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình công việc chính là cán bộ thư viện và giáo viên dạy tin học thu nhập bình quân hàng tháng là hơn 9.000.000đồng. Chị và con Đinh Hòa An đang ở cùng bố mẹ đẻ chị ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình có nhà ở ổn định, bố mẹ đẻ chị là cán bộ và công nhân nghỉ hưu và hưởng lương hưu theo chế độ, sức khỏe của ông bà vẫn tốt nên cả 02 ông bà đều có điều kiện để hỗ trợ mẹ con chị cả về điều kiện kinh tế và thời gian giúp chị có thể trông nom, chăm sóc và giáo dục con chị tốt nhất có thể. Vì vậy để bảo đảm tốt nhất cho việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con Yến chị đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con chung Đinh Hải Yến từ anh Đinh Ngọc Trìu sang cho chị Tuyến là người trực tiếp nuôi con Đinh Hải Yến. Việc cấp dưỡng nuôi con chung, chị Tuyến không yêu cầu anh Trìu phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Tại văn bản gửi Tòa án có xác nhận của chính quyền xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, bị đơn là anh Đinh Ngọc Trìu trình bày: Anh không đồng ý với yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Hoàng Thị Tuyến mà giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải và quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã tuyên ngày 27/11/2018.

Tại biên bản lấy lời khai của ông Đinh Văn Lưu, sinh năm 1952 và bà Trần Thị Nga, sinh năm 1957 là bố mẹ đẻ anh Đinh Ngọc Trìu, ông Lưu và bà Nga đều trình bày: Anh Đinh Ngọc Trìu hiện nay đang đi làm ăn ở xa, kể từ khi anh Trìu và chị Tuyến ly hôn thì cháu Đinh Hải Yến ở cùng ông bà nội là Đinh Văn Lưu và Trần Thị Nga ở thôn Tân Trào, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và hiện nay đang học lớp 3 trường Tiều học xã Nam Hưng. Ông Lưu đi làm thêm bảo vệ ở công ty nên tối không về nhà, việc dạy cháu Yến học hành là do bà Nga trực tiếp kèm cặp. Anh Trìu đi làn ăn xã nhưng thường xuyên gửi tiền về cho ông bà để nuôi con Yến, ông bà có nhận các văn bản mà Tòa án gửi cho anh Trìu và ông bà đã thông báo cho anh Trìu biết việc chị Tuyến xin thay đổi người trực tiếp nuôi con Yến nhưng anh Trìu không đồng ý với yêu cầu của chị Tuyến và đã có văn bản gửi cho Tòa án.

Tại văn bản trình bày nguyện vọng và biên bản lấy lời khai của cháu Đinh Hải Yến thể hiện: Hiện nay anh Trìu không phải là người trực tiếp nuôi con Yến mà việc trực tiếp nuôi con Yến hiện nay là do ông Đinh Văn Lưu và bà Trần Thị Nga là bố mẹ đẻ anh Trìu thực hiện vì anh Trìu đi làm ăn ở xa chỉ thỉnh thoảng về thăm con rồi lại đi. Cháu Đinh Hải Yến có nguyện vọng xin được ở cùng với mẹ và em trai để mẹ còn kèm cặp cháu học hành.

Tại biên bản xác minh ngày 11/11/2020 thể hiện: Anh Đinh Ngọc Trìu , sinh năm 1979, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Tân Trào, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và thường xuyên không có mặt ở địa phương. Con gái anh Trìu là Đinh Hải Yến hiện đang sinh sống cùng ông bà nội là ông Đinh Văn Lưu và bà Trần Thị Nga tại thôn Tân Trào, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử vào nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án như sau:

- Về việc tuân theo pháp luật: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án và nguyên đơn đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn là anh Đinh Ngọc Trìu đã không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình quy định tại Điều 70 và 71 của Bộ luật tố tụng dân sự .

- Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Tuyến, giao cho chị Hoàng Thị Tuyến được trực tiếp nuôi con Đinh Hải Yến, sinh gày 28/9/2012.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà Hội đồng xét xử nhận định:

[1]Về áp dụng pháp luật tố tụng:

Xét thấy nguyên đơn là chị Hoàng Thị Tuyến khởi kiện xin thay đổi người trực tiếp nuôi con chung Đinh Hải Yến từ anh Đinh Ngọc Trìu sang cho chị Tuyến là người trực tiếp nuôi con Đinh Hải Yến, anh Đinh Ngọc Trìu có hộ khẩu thường trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự Hội đồng xét xử xét thấy Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã thụ lý và giải quyết yêu cầu của chị Tuyến là đúng thẩm quyền.

Bị đơn là anh Đinh Ngọc Trìu đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt tại phiên tòa không có lý do. Vì vậy, Toà án tiến hành xét xử vắng mặt anh Trìu là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về áp dụng pháp luật nội dung:

[2.1] Xét về quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Tuyến thì thấy: Anh Đinh Ngọc Trìu và chị Hoàng Thị Tuyến là mẹ đẻ của cháu Đinh Hải Yến, sinh ngày 28/9/2012. Tại bản án số 40/2018/HNGĐ-ST ngày 19/7/2018 của Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và bản án số 27/2018 HNGĐ-PT ngày 27/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đều giao con Đinh Hải Yến, sinh ngày 28/9/2012 cho anh Đinh Ngọc Trìu trực tiếp nuôi dưỡng. Căn cứ khoản 1 Điều 84 Luật Hôn nhân gia đình Tuyến có quyền đề nghị thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

[2.2] Xét về điều kiện trực tiếp nuôi con thì thấy:

Đối với anh Đinh Ngọc Trìu: Sau khi Tòa án hai cấp của tỉnh Thái Bình tuyên giao con Đinh Hải Yến cho anh Đinh Ngọc Trìu trực tiếp nuôi dưỡng nhưng hiện nay cháu Đinh Hải Yến lại do bố mẹ đẻ anh Trìu là ông Đinh Văn Lưu và bà Trần Thị Nga trực tiếp nuôi dưỡng chứ không phải anh Trìu trực tiếp nuôi dưỡng vì anh Trìu hiện đang đi làm ăn ở xa không thường xuyên có mặt ở nhà để trực tiếp trông nom, chăm sóc và giáo dục con Yến. Điều này được khẳng tại biên bản xác minh tại địa phương nơi anh Trìu sinh sống, biên bản lấy lời khai của ông Đinh Văn Lưu, bà Trần Thị Nga và cháu Đinh Hải Yến. Như vậy khẳng định hiện tại anh Trìu là người được giao trực tiếp nuôi con chung nhưng hiện tại lại không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng giáo dục con chung do đó căn cứ điểm b khoản 2 Điều 84 luật hôn nhân gia đình cần thay đổi người trực tiếp nuôi con chung Đinh Hải Yến.

Đối với chị Hoàng Thị Tuyến: Chị Tuyến hiện đang có công việc và thu nhập ổn định (hiện đanglàm cán bộ thư viện và giáo viên dạy tin học tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Nguyên, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình, thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 9.000.000đồng/01 tháng), mặt khác hiện nay chị đang được bố mẹ đẻ hỗ trợ cả về kinh tế và thời gian để đảm bảo các con chị được chăm sóc và nuôi dưỡng một cách tốt nhất. Điều này xác định chị có đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con Yến và kèm cặp con Yến học hành. Khoản 3 Điều 84 Luật hôn nhân gia đình quy định: “Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét đến nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên”, con Đinh Hải Yến hiện nay đã trên 07 tuổi và có nguyện vọng và ước muốn xin được ở cùng chị Tuyến.

Từ những tình tiết và nhận định nêu trên Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Tuyến về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, cần giao cho chị Hoàng Thị Tuyến trực tiếp nuôi con Đinh Hải Yến, sinh ngày 28/9/2012 là phù hợp với quy định tại Điều 84 Luật hôn nhân gia đình. Việc cấp dưỡng nuôi con, chị Tuyến không yêu cầu nên không đặt ra giải quyết, khi nào đương sự có yêu cầu sẽ được giải quyết bằng vụ, việc dân sự khác.

Về án phí: Anh Đinh Ngọc Trùi phải chịu án phí dân sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 69, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 271, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 24, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hoàng Thị Tuyến về việc “thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”. Giao cho chị Hoàng Thị Tuyến trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Đinh Hải Yến, sinh ngày 28/9/2012. Việc cấp dưỡng nuôi con chung không đặt ra giải quyết, khi nào đương sự có yêu cầu sẽ được giải quyết bằng vụ, việc dân sự khác.

Anh Đinh Ngọc Trìu có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung.

2. Về án phí: Anh Đinh Ngọc Trìu phải nộp 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Trả lại chị Hoàng Thị Tuyến số tiền tạm ứng án phí 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) chị Tuyến đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải theo biên lai thu số 0009687 ngày 13/10/2020.

Án xử công khai sơ thẩm, chị Hoàng Thị Tuyến có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 07/01/2021, anh Đinh Ngoc Trìu có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

585
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 07/01/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:03/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về