Bản án 03/2019/HNGĐ-ST ngày 12/06/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con giữa chị Nguyễn Thị Hồng H và anh Võ Trường T

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 03/2019/HNGĐ-ST NGÀY 12/06/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON GIỮA CHỊ NGUYỄN THỊ HỒNG H VÀ ANH VÕ TRƯỜNG T

Ngày 12 tháng 6 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 08/2019/TLST-HNGĐ ngày 20/02/2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 28/5/2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Hồng H, sinh năm 1994;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn 8, xã X, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Chổ ở hiện nay: 2/23, tổ 1, đường L, khu phố P, phường L, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

Bị đơn: Anh Võ Trường T, sinh năm 1988;

Địa chỉ: thôn A, xã G, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện về việc xin ly hôn nộp ngày 25/01/2019, đơn trình bày ý kiến ngày 17/5/2019 chị Nguyễn Thị Hồng H trình bày:

Chị Nguyễn Thị Hồng H và anh Võ Trường T yêu nhau và tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 13/9/2016 tại UBND xã G, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống tại nhà bố mẹ chồng tại thôn A, xã G, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Trong quá trình chung sống, xảy ra mâu thuẫn với bố mẹ chồng nên chị H đã bỏ về nhà mẹ đẻ ở Quảng Bình. Sau đó vào thành phố Hồ Chí Minh, sống với anh T được một thời gian nhưng cũng phát sinh nhiều mâu thuẫn, anh T và chị H sống ly thân từ khi chị H mang thai chưa đầy bốn tháng, kể từ đó đến nay anh T và gia đình không quan tâm hỏi han gì đến mẹ con chị H. Chị Nguyễn Thị Hồng H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Võ Trường T.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Hồng H và anh Võ Trường T có 01 con chung là cháu Võ Nguyễn Trường P, sinh ngày 30/3/2017. Nếu ly hôn, chị Nguyễn Thị Hồng H có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Võ Nguyễn Trường Phúc. Không yêu cầu anh Võ Trường T cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại đơn xin xác nhận ly hôn ngày 16/5/2019, anh Võ Trường T trình bày: Tình cảm vợ chồng không còn, chị H xin ly hôn thì anh Tđồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh Võ Trường T có nguyện vọng giao cháu Võ Nguyễn Trường P, sinh ngày 30/3/2017 cho chị H được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh T không phải cấp dưỡng nuôi con. Sau này bên gia đình nội ghé thăm cháu thì chị H không được đưa cháu đi thu dấu hay tránh mặt gia đình nội.

Về tài sản chung, nợ chung: không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên:

- Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng theo quy định của BLTTDS. Các đương sự đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, cả nguyên đơn và bị đơn đều có đơn yêu cầu Tòa án không tiến hành hòa giải và đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Tại phiên tòa hôm nay, các đương sự tham gia phiên tòa đều vắng mặt. Do đó, căn cứ vào các Điều 228, Điều 238 BLTTDS đề nghị Tòa án tiếp tục xét xử vụ án căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

- Về nội dung vụ án, đề nghị HĐXX xử cho chị Nguyễn Thị Hồng H được ly hôn anh Võ Trường T. Về nuôi con, đề nghị giao cháu Võ Nguyễn Trường P cho chị Nguyễn Thị Hồng H nuôi dưỡng, anh T không phải cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Thủ tục tố tụng: Chị Nguyễn Thị Hồng H có đơn đề nghị không tiến hành hòa giải và xin xét xử vắng mặt. Bị đơn anh Võ Trường T cũng đề nghị không tiến hành hòa giải và xin xét xử vắng mặt. Theo quy định tại Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án không tiến hành hòa giải và ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 238 của Bộ luật Tố tụng dân sự để xét xử theo thủ tục chung.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Hồng H và anh Võ Trường T đăng ký kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đúng pháp luật tại UBND xã G, huyện Gio Linh. Sau một thời gian ngắn chung sống, đã phát sinh mâu thuẩn với bố mẹ chồng và phát sinh mâu thuẩn giữa vợ chồng với nhau không hàn gắn được. Chị H và anh T đã sống ly thân từ khi chị H mang thai chưa được 04 tháng. Qua xác minh tại gia đình anh Võ Trường T nơi vợ chồng đã sinh sống, trưởng thôn Avà Chi hội phụ nữ thôn thì được biết: Quá trình vợ chồng sống chung với nhau tại địa phương phát sinh nhiều mâu thuẫn, đã được Hội phụ nữ thôn khuyên bảo, hòa giải nhưng không có kết quả, chị H bỏ nhà đi khỏi địa phương đã hơn ba năm nay. Phía gia đình anh T cũng như Hội phụ nữ thôn A đề nghị giải quyết cho anh T chị H ly hôn. Chị H xin được ly hôn anh T, anh T cũng đồng ý ly hôn. Xét thấy tình cảm giữa chị H và anh T không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân gia đình, xử cho chị Nguyễn Thị Hồng H được ly hôn anh Võ Trường T.

[3] Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Võ Nguyễn Trường P, sinh ngày 30/3/2017, chị H có nguyện vọng nuôi con và không yêu cầu anh Võ Trường T cấp dưỡng. Chị H hiện làm Công nhân tại Công ty TNHH MTV NIDEC SEIMITSU VIỆT NAM, thu nhập bình quân hàng tháng 7.600.000 đồng, có chổ ở ổn định. Cháu Võ Nguyễn Trường P cháu chưa được 36 tháng tuổi, từ khi sinh ra đã do chị H chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục. HĐXX thấy rằng, chị H có nguyện vọng được nuôi con, không yêu cầu anh T cấp dưỡng, anh T cũng đồng ý giao con cho chị H nuôi và không cấp dưỡng nuôi con. Vì vậy cần giao cháu Võ Nguyễn Trường P cho chị Nguyễn Thị Hồng H chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Không yêu cầu anh Võ Trường T phải cấp dưỡng nuôi con.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: Các bên không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên không xem xét.

[5] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hồng H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 4 Điều 147, các Điều 228, 238, 266, 271 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 57, các Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định án phí và lệ phí Tòa án, xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Hồng H ly hôn anh Võ Trường T.

2. Về con chung: Giao cháu Võ Nguyễn Trường P, sinh ngày 30/3/2017 cho chị Nguyễn Thị Hồng H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Không yêu cầu anh Võ Trường T phải cấp dưỡng nuôi con.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hồng H phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí ly hôn sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2014/0000507 ngày 20/02/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gio Linh. Chị Hđã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

Nguyên đơn và bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

382
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HNGĐ-ST ngày 12/06/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con giữa chị Nguyễn Thị Hồng H và anh Võ Trường T

Số hiệu:03/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gio Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về