Bản án 03/2019/HNGĐ-PT ngày 01/04/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình, thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 03/2019/HNGĐ-PT NGÀY 01/04/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN 

Trong các ngày 25/3 và 01/4/ 2019 tại Trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 13/2019/TLPT-HNGĐ ngày 30 tháng 01 năm 2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình - thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn”. Do bản án dân sự sơ thẩm số: 53/2018/HNGĐ-ST ngày 13 tháng 12 năm 2018 của Toà án nhân dân huyện Châu Thành bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 10/2019/QĐ-PT ngày 07 tháng 3 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Nguyễn Thị Thùy T, sinh năm 1983.

Địa chỉ: số X, tổ 17, ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Vĩnh Lng.

Người đại diện theo ủy quyền của Nguyễn Thị Thùy T là Phạm Ngọc Khỏe, sinh năm 1993, địa chỉ: số X đường Mậu Thân, Phường X, thành phố Vĩnh Lng, tỉnh Vĩnh Lng.

- Bị đơn: Nguyễn Minh Z, sinh năm 1982.

Địa chỉ: số 423, ấp Hòa Z, xã An Phú Z, Châu Thành, Đồng Tháp.

Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an Đồng Tháp, địa chỉ: xã X, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Nguyễn Thị Kim P , sinh năm 1975.

2. Đổ Thị Chúc L, sinh năm 1988.

Cùng địa chỉ: ấp Hòa Z, xã An Phú Z, Châu Thành, Đồng Tháp.

3. Người kháng cáo anh Nguyễn Minh Z là bị đơn của vụ án. (Các đương sự có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và khởi kiện bổ sung ngày 14/8/2018 yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cùng các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án người đại diện ủy quyền của nguyên đơn trình bày: Chị T và anh Z là vợ chồng, nhưng đã ly hôn theo Quyết định Công nhận Z tình ly hôn và sự thỏa Z của các đương sự số 100/2013/QĐST-HNGĐ ngày 21/6/2013 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành. Sau khi ly hôn anh Z được trực tiếp nuôi con là Nguyễn Tấn D - sinh ngày 29/01/2012. Đến năm 2018 anh Z vi phạm pháp luật và bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp, liên quan vụ án giết người.

Hiện nay cháu Nguyễn Tấn D đang sinh sống với Nguyễn Thị Kim P là chị ruột của anh Z và chị Đổ Thị Chúc L là vợ sau của anh Z.

Nay chị T là mẹ ruột của cháu D yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, để về trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Tấn D.

Theo lời khai và biên bản hòa giải tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp ngày 13/9/2018, bị đơn anh Nguyễn Minh Z trình bày: anh Z thống nhất lời trình bày của chị T về ngày tháng năm ly hôn, sau khi ly hôn anh Z là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Tấn D, chị T được quyền đến thăm nom, nưôi dưỡng, chăm sóc giáo dục cháu D, nhưng từ khi ly hôn cho đến nay chị T không đến thăm nom, chăm sóc cháu D trong khi lúc giao con cho anh nuôi cháu D mới 6 tháng tuổi. Khi bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp, anh có nhờ chị P là chị ruột và chị L là vợ sau của anh nuôi dưỡng, chăm sóc cháu D. Vì vậy, anh Z không đồng ý giao cháu Nguyễn Tấn D cho chị T nuôi dưỡng.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Nguyễn Thị Kim P, trình bày: Chị là chị ruột của anh Z, khi Z và T ly hôn với nhau cháu D mới 06 tháng tuổi, T giao cháu D cho anh Z nuôi dưỡng, cuộc sống cháu D được đảm bảo, hiện cháu D đang học lớp 1. Từ khi Z bị tạm giam cho đến nay, chị là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu D, còn T từ khi ly hôn Z cho đến nay chỉ đến thăm cháu D được vài lần, chị có hỏi cháu D có chịu theo mẹ là T ở không, cháu D không đồng ý. Nay chị không đồng ý giao cháu D cho chị T nuôi dưỡng, chị yêu cầu được nuôi cháu D đến khi cha cháu trở về thì giao cháu D lại cho P chịu trách nhiệm hoàn toàn trong lúc nuôi dưỡng cháu D.

2. Chị Đổ Thị Chúc L, trình bày: chị L và anh Z mới kết hôn và được Ủy ban nhân dân xã An Phú Z cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 20/3/2018, đến ngày 23/3/2018 thì anh Z bị bắt tạm giam cho đến nay. Từ khi anh Z bị bắt tạm giam đến nay chị L vẫn tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc cháu D, đưa rước đi học, chị không đồng ý giao cháu D cho chị T. chị yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu D, chị cam kết là chịu trách nhiệm hoàn toàn khi cháu D có xảy ra chuyện gì ảnh hưởng đến cháu D.

Tại quyết định bản án sơ thẩm số 53/2018/HNGĐ-ST, ngày 13/12/2018 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã tuyên xử:

- Chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Nguyễn Thị Thùy T.

Chị Nguyễn Thị Thùy T được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con Nguyễn Tấn D – sinh ngày 29/01/2012.

- Buộc anh Nguyễn Minh Z, chị Đổ Thị Chúc L và chị Nguyễn Thị Kim P giao cháu Nguyễn Tấn D – sinh ngày 29/01/2012 cho chị Nguyễn Thị Thùy T trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Chị Nguyễn Thị Thùy T và các thành viên trong gia đình của chị T không được cản trở anh Z thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: đương sự được miễn nộp tiền án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên thời hạn, quyền kháng cáo của các đương sự.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 19/12/2018, anh Nguyễn Minh Z kháng cáo không đồng ý với bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Nguyễn Minh Z vẫn giữ kháng cáo, không đồng ý giao con chung tên Nguyễn Tấn D, sinh ngày 29/01/2012 cho chị Nguyễn Thị Thùy T nuôi dưỡng.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh tại phiên tòa phúc thẩm phát biểu về tố tụng của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng đều chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự; về nội dung, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu chứng cứ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm; sau khi nghe ý kiến của các đương sự và quan điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét kháng cáo của anh Nguyễn Minh Z, Hội đồng xét xử xét thấy: anh Z và chị Nguyễn Thị Thùy T là vợ chồng, do hôn nhân không hạnh phúc nên anh và chị T đã ly hôn. Theo quyết định công nhận Z tình ly hôn và sự thỏa Z của các đương sự số 100/2013/QĐST-HNGĐ ngày 21/6/2013 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành thì anh Z được nuôi con chung tên Nguyễn Tấn D, sinh ngày 29/01/2012. Sau khi ly hôn, anh Z trực tiếp nuôi dưỡng cháu D đến ngày 23/3/2018 thì anh Z vi phạm pháp luật nên bị tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Đồng Tháp, hiện cháu D sinh sống với cô ruột là chị P và chị L là vợ sau của anh Z.

Xét thấy, sau khi ly hôn anh Z là người nuôi dưỡng và chăm sóc cháu D theo quyết định ly hôn nói trên; sau khi anh Z đi tù thì cháu D vẫn được chị L là vợ sau của anh Z và chị ruột của anh Z là chị P sống chung với anh Z tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc cháu D ổn định cho đến nay; từ đó đến nay cháu D vẫn có tinh thần, sức khỏe tốt, sinh hoạt và việc học hành vẫn bình thường, chị P là cô ruột và có quan hệ huyết thống với cháu D, hơn nữa nguyện vọng của cháu D cũng muốn được sống chung với chị Lan và chị P; Mặt khác thời gian chấp hành án của anh Z cũng không còn nhiều tức là thời gian ngắn thì anh Z đã được về trực tiếp nuôi dưỡng cháu D.

Đối với chị T hiện tại đang có công việc là làm công nhân cũng không đủ điều kiện và thời gian để trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc cháu D; trong thời gian chị T đi làm thì cháu D cũng được giao cho người thân thích của chị T trông nom cháu D.

Do đó để ổn định cuộc sống, sinh hoạt học tập và phát triển của cháu D, cần thiết phải để cháu D tiếp tục chung sống bên gia đình anh Z, vì vậy việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử chấp nhận yêu cầu thay đổi người nuôi con của chị Nguyễn Thị Thùy T là chưa có đủ căn cứ và phù hợp, nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của anh Z sửa án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu thay đổi người nuôi con của chị T.

[2] Xét ý kiến của đại diện Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Minh Z, giữ nguyên bản án sơ thẩm là chưa đủ căn cứ, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[3] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Minh Z, sửa bản án sơ thẩm số 53/2018/ HNGĐ-ST ngày 13/12/2018 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành.

[4] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

[5] Về án phí sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Thùy T không phải chịu án phí sơ thẩm do thuộc trường hợp được miễn án phí theo quy định của pháp luật.

Về án phí phúc thẩm: Anh Nguyễn Minh Z không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 2, Điều 148; khoản 2 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Áp dụng điểm b, khoản 2 và khoản 3, Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình;

Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án,

1. Chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Minh Z.

2. Sửa bản án sơ thẩm số 53/2018/HNGĐ-ST ngày 13/12/2018 của Tòa án nhân dân huyện huyện Châu Thành.

- Không chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Nguyễn Thị Thùy T.

- Về án phí sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Thùy T không phải nộp án phí sơ thẩm.

- Về án phí dân sự phúc thẩm: Anh Nguyễn Minh Z không phải chịu án phí phúc thẩm.

- Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp quyết định, bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả Z thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7,7a,7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

352
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HNGĐ-PT ngày 01/04/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình, thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:03/2019/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về