Bản án 02/2021/HNGĐ-ST ngày 12/03/2021 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BÔI, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 02/2021/HNGĐ-ST NGÀY 12/03/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 12/03/2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Kim Bôi mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 215/2020/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 12 năm 2020 về việc : Ly hôn.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2020/QĐXX-HNGĐ ngày 01 tháng 02 năm 2021 giữa các đương sự :

-Nguyên đơn: Anh Hoàng Văn Th, sinh năm 1994 – Có mặt HKTT : xóm B, xã C, huyện L, tỉnh Hòa Bình

- Bị đơn: Chị Bùi Thị L, sinh năm 1998 – Vắng mặt HKTT : xóm C, xã H, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án Nguyên đơn anh Hoàng Văn Th trình bày :

- Về quan hệ hôn nhân: Tôi và cô Bùi Thị L kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có thời gian tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại UBND xã B, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình vào ngày 15/10/2019. Ngay sau khi kết hôn giữa vợ chồng đã nảy sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống về nhiều mặt, vợ chồng thường xuyên cãi vã to tiếng với nhau khiến cuộc sống chung không có hạnh phúc. Mâu thuẫn giữa vợ chồng đã được gia đình nội ngoại hai bên và chính quyền địa phương hòa giải nhưng vẫn không khắc phục được. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 4/2020 đến nay, mỗi người một nơi, tình cảm không còn nên tôi làm đơn xin ly hôn cô L.

Trước khi nộp đơn ra Tòa tôi có thông báo cho cô L biết cô L có quan điểm đồng ý ly hôn nhưng hiện nay đang đi làm ăn xa thi thoảng mới về thăm nhà nên sẽ không đến Tòa để giải quyết được. Vì vậy tôi đề nghị Tòa án sớm đưa vụ án ra xét xử.

- Về con chung : Có 01 con Hoàng Minh H, sinh ngày 29/10/2019. Hiện nay cháu đang sống cùng ông bà ngoại, cô L để con ở nhà với ông bà ngoại đi làm ăn xa nên khi ly hôn tôi xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Hoàng Minh H và chưa yêu C cô L cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung, công sức đóng góp và công nợ chung : Không có.

Quá trình giải quyết vụ án do Bị đơn vắng mặt tại địa phương nênTòa án nhân dân huyện Kim Bôi đã tiến hành niêm yết Thông báo thụ lý vụ án và các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật và tiến hành xác minh.

Kết quả xác minh tại địa phương và gia đình chị Lđược biết : Chị L là công dân có đăng ký HKTT tại xóm C, xã H, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Chị L kết hôn với anh Th vào tháng 10/2019, sau đó anh Th về sinh sống cùng gia đình chị L tại xóm C, xã H. Quá trình chung sống giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn hay cãi vã nhau vì những xích mích, bất đồng trong sinh hoạt hàng ngày, vợ chồng lại còn trẻ không chịu nhường nhịn nhau. Gia đình và chính quyền địa phương đã can thiệp hòa giải nhưng không có kết quả. Khoảng đầu tháng 11/2019 anh Th đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở. Đến cuối tháng 11 thì chị L cũng đi làm ăn xa nhưng không thông báo địa chỉ nơi cư trú mới cho gia đình và chính quyền địa phương biết mà chỉ nói là đi làm ở Hải Dương, thi thoảng có về thăm nhà. Gia đình có điện thông báo cho chị L biết việc anh Th xin ly hôn thì chị L có nói là đồng ý ly hôn nhưng do công việc bận nên sẽ không về để giải quyết còn con cái thì ai nuôi cũng được.

Do vụ án không tiến hành hòa giải được nên phải đưa ra xét xử.

Ngày 22/02/2021 phiên tòa mở lần thứ nhất, chị L vắng mặt không lý do nên phiên tòa phải hoãn. Hôm nay phiên tòa được mở lại lần thứ 2, chị L vẫn vắng mặt không lý do.

Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa :

Về tố tụng: Hội đồng xét xử, Thư ký đã tuân theo đúng các quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự về việc xét xử sơ thẩm. Nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ quy định tại các Điều 70, 71. Bị đơn không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 70, 72 của BLTTDS.

Về nội dung vụ án: Mâu thuẫn giữa vợ chồng anh chị Hoàng Văn Th và chị Bùi Thị L đã lâu, đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do vậy căn cứ vào các Điều 51, 56, 81, 82 và 83 của Luật hôn nhân và gia đình, đề nghị Hội đồng xét xử cho anh Hoàng Văn Th được ly hôn chị Bùi Thị L và giao cháu Hoàng Minh H cho anh Th trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong Hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận, Hội đồng xét xử nhận định :

[ 1] Về tố tụng :

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, đương sự không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Thẩm phán và Hội đồng xét xử.

Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đều hợp pháp Theo đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ khác có trong Hồ sơ vụ án thể hiện quan hệ pháp luật tranh chấp giữa các đương sự là tranh chấp về việc Ly hôn. Bị đơn chị Bùi Thị L có đăng ký HKTT tại xóm C, xã H, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của BLTTDS thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình Bị đơn đã được tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng của Tòa án nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt Bị đơn.

[ 2] Về nội dung vụ án :

Về quan hệ hôn nhân : Quan hệ hôn nhân giữa anh Hoàng Văn Th và chị Bùi Thị L là hôn nhân hợp pháp, tuân thủ đầy đủ quy định của Luật hôn nhân gia đình Việt Nam. Ngay sau khi kết hôn cuộc sống chung của vợ chồng đã nảy sinh mâu thuẫn, thường xuyên cãi vã to tiếng với nhau do bất đồng quan điểm sống. Gia đình và chính quyền địa phương đã can thiệp nhưng không có kết quả. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 4/2020. Nay anh Th xin ly hôn, gia đình có liên lạc thông báo cho chị L biết, chị L đồng ý nhưng do đang đi làm ăn xa, công việc bận nên chị L không về để giải quyết được.

Xét mâu thuẫn giữa anh Th và chị L đã lâu và trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận đơn xin ly hôn của anh Th.

Về con chung : Có 01 con là Hoàng Minh H, sinh ngày 29/10/2019. Khi ly hôn anh Lương xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Hiểu và chưa yêu C chị L cấp dưỡng nuôi con chung.

Xét chị L hiện đang đi làm ăn xa, để con cho ông bà ngoại trông nom, thi thoảng mới về nhà thăm con. Chị L đã có quan điểm con chung ai nuôi cũng được. Anh Th có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung nên chấp nhận đề nghị của anh Th giao cháu Hoàng Minh H cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng.

Về vấn đề cấp dưỡng nuôi con chung : Anh Th chưa yêu C nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Tài sản chung, công sức đóng góp và công nợ chung : Không có.

Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28;điểm a khoản 1 Điều 35;điểm a khoản 1 Điều 39; Khoản 4 Điều 147; Điều 227; Điều 228; Điều 271 và Điều 273 của BLTTDS.

Căn cứ các điều 51, 56, 58, 81, 82, và 83 của Luật hôn nhân và gia đình Căn cứ Khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 26/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử :

- Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu C khởi kiện của anh Hoàng Văn Th. Cho anh Hoàng Văn Th được ly hôn chị Bùi Thị L.

-Về con chung: Giao Hoàng Minh H, sinh ngày 29/10/2019cho anh Hoàng Văn Th trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Về vấn đề cấp dưỡng nuôi con chung : Anh Th chưa yêu C nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Chị Bùi Thị L có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung sau khi ly hôn không ai được cản trở.

-Về án phí: Anh Hoàng Văn Th phải nộp 300.000đ ( Ba trăm nghìn đồng ) tiền án phí ly hôn sơ thẩm, được đối trừ vào số tiền 300.000đ ( Ba trăm nghìn đồng ) tiền tạm ứng án phí mà anh Th đãnộp tại Biên lai THA số 0007265 ngày 02/12/2020 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

- Về quyền kháng cáo: Đương sự có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HNGĐ-ST ngày 12/03/2021 về ly hôn

Số hiệu:02/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bôi - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về