Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý số 02/2020/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 02/2020/HSST NGÀY 07/01/2020 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 07/01/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyên Thuân Thanh , tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 85/2019/HSST ngày 03/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 91/2019/QĐXXST-HS ngày 19/12/2019 đối với:

Bị cáo: Lê Xuân Đ, sinh năm 1992 HKTT: Thôn Ph, xã N, huyện Th, tỉnh B Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Con ông Lê Xuân T, sinh năm 1952 và bà Đặng Thị B (đã chết); Vợ: Nguyễn Thị Ng, sinh năm: 2000; Con: Có một con sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 165/2013/HSST ngày 28/6/2013, bị Tòa án nhân dân quận B, thành phố H xử phạt 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự. Hiện đã chấp hành xong các quyết định của bản án.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/9/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dụng vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 00 giờ 30 phút ngày 16/9/2019, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang Lê Xuân Đ và Đỗ Văn Ph, sinh năm 1975 đều trú tại Thôn Ph, xã N, huyện Th, tỉnh B đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà của Lê Xuân Đ ở Thôn Ph, xã N, huyện Th, tỉnh B.

Vật chứng thu giữ gồm: 01chai nhựa màu trắng bên trong có nước màu trắng, nắp chai màu đỏ trên nắp có đục hai lỗ: một lỗ có cắm ống nhựa màu hồng và màu tím, một lỗ cắm 01 coóng thủy tinh màu trắng tại đầu phình to bên trong có bám chất màu nâu. (Đ khai nhận đây là dụng cụ Đ dùng để sử dụng ma túy cùng với Ph) và 01 túi nilon màu trắng (Đ khai nhận đây là túi nilon trước đó đựng ma túy đá); 01 điện thoại Remi 6A màu đen, đã bị vỡ màn hình, bên trong lắp sim số 0962 301 992; 01 xe môtô Wave màu trắng không gắn BKS, bên trong cốp xe có 01 BKS 99F1-322.69.

Ngày 16/9/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 162 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định chất màu nâu trong 01 coóng thủy tinh đã thu giữ được của Đ.

Tại bản kết luận giám định số 608A/KLGĐMT-PC09 ngày 17/9/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất màu nâu trong 01 Coóng thủy tinh có khối lượng 0,1829 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Ngày 01/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành có công văn số 337 gửi Bệnh viện sức khỏe tâm thần tỉnh Bắc Ninh đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy của Lê Xuân Đ.

Ngày 07/10/2019, Bệnh viện sức khỏe tâm thần tỉnh Bắc Ninh trả lời kết quả: Xác định Lê Xuân Đ không nghiện ma túy.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành, các đối tượng khai nhận: Lê Xuân Đ khai: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15/9/2019, Đỗ Văn Ph gọi điện rủ Đ cùng sử dụng ma túy. Đ đồng ý và hẹn Ph ở cầu Ch, thuộc thôn Ch, xã N, huyện Th, tỉnh B. Tại đây, Ph đưa cho Đ 500.000đồng và bảo Đ đi mua ma túy về cùng sử dụng. Sau đó, Đ đi mua ma túy một mình còn Ph đi bộ về nhà Đ để đợi. Đ điều khiển xe mô tô Wave màu trắng BKS 99F1-322.69 đi đến xã Ch, huyện V, tỉnh H để tìm gặp và hỏi mua ma túy của người đàn ông tên Đ1, sinh năm 1986 (vì trước đó Đ đã có lần mua ma túy của Đ1 và liên lạc với Đ1 qua số điện thoại 0868 417 431). Khi gặp Đ1, Đ hỏi mua 400.000 đồng ma túy đá của Đ1. Sau khi mua được ma túy, Đ điều khiển xe môtô trên đi về nhà. Trên đường về,Đ đã làm rơi số tiền 100.000đồng còn lại. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày khi Đ về đến nhà thì gặp Ph đang ngồi đợi ở cửa nhà Đ. Sau đó, Đ lấy 01 chai nước (có sẵn ở trong nhà Đ, do Đ chuẩn bị từ trước để thỉnh thoảng sử dụng ma túy tại nhà) trên nắp chai có đục hai lỗ: một lỗ cắm ống nhựa màu hồng và màu tím, một lỗ cắm ống thủy tinh có một đầu phình ra (gọi là coóng). Sau đó, Đ số ma túy đá vừa mua được cho hết vào coóng thủy tinh và cầm bật lửa châm, đốt phía dưới đáy cống. Đ và Ph thay nhau hút khói qua ống nhựa cắm trong chai nước. Trong khi Đ và Ph đang sử dụng ma túy thì bị tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang.

Đỗ Văn Ph khai: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15/9/2019, Ph đi từ nhà ở thôn Ph, xã N sang nhà Đ để chơi. Khi đang ngồi chơi tại nhà Đ thì Đ rủ Ph sử dụng ma túy, Ph đồng ý. Sau đó Đ bảo Ph ngồi ở nhà đợi, còn Đ đi mua ma túy. Đ đi được khoảng 15 phút thì về nhà. Khi vào trong nhà, Đ lấy ở dưới gầm ghế ngồi uống nước ở sát cửa ra vào bên phải 01 chai bằng nhựa bên trong có nước màu trắng, nắp chai màu đỏ trên nắp chai đục hai lỗ, một lỗ cắm ống nhựa màu hồng và màu tím, một lỗ cắm ống thủy tinh có một đầu phình ra (gọi là coóng). Sau đó, Đ số ma túy vừa mua về cho vào coóng và cùng Ph sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang.

Việc Đ đi mua ma túy ở đâu, mua của ai Ph không biết, chai nước có gắn coóng thủy tinh mà Ph và Đ dùng để sử dụng ma túy là do Đ chuẩn bị từ trước.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 85/CT-VKS, ngày 30/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh truy tố Lê Xuân Đ về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, Lê Xuân Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như ban cao trang đa truy tô la đung.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh duy trì công tố tại phiên toà hôm nay sau khi phân tich đánh giá tính chất của vụ án, các chứng cứ, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giư nguyên tôi danh như Cao trang đa truy tô va đê nghi áp dụng khoản 1 Điều 255; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 25 đến 27 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự ; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Tch thu tiêu hủy: Một phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Bên ngoài phong bì thư có ghi: “Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 608A/KLGĐ-PC09 nghi ngày 17/9/2019 của phòng PC 09”; 01 chai nhựa màu trắng, nắp chai nhựa màu đỏ trên nắp được đục hai lỗ, một lỗ có gắn ống hút màu tím, một lỗ được gắn ống nhựa màu hồng; 01 bật màu đỏ.

Tch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại màu đen bị vỡ màn hình bên trong có lắp thẻ sim số 0962301992.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dụng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Li khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ:

Hi 00 giờ 30 phút ngày 16/9/2019, tại nhà của Lê Xuân Đ ở Thôn Ph, xã N, huyện Th, tỉnh B. Lê Xuân Đ đã chuẩn bị dụng cụ gồm: 01 chai nước màu trắng trên nắp chai có đục hai lỗ: một lỗ cắm ống nhựa màu hồng và màu tím, một lỗ cắm ống thủy tinh có một đầu phình ra (gọi là coóng). Sau đó, Đ lấy ma túy đá vừa mua được cho hết vào coóng thủy tinh và cầm bật lửa châm, đốt phía dưới đáy coóng. Sau đó, Đ và Ph cùng nhau sử dụng ma túy thì bị tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang, thu giữ toàn bộ công cụ cùng khối lượng ma túy còn lại sau khi sử dụng bên trong coóng thủy tinh có khối lượng là 0,1829 gam, loại ma túy: Methamphetamine.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Ngoài ra còn gián tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Chính vì vậy phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Năm 2013, bị cáo bị Tòa án nhân dân quận B, thành phố H xử phạt 06 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Đến nay bị cáo đã chấp hành xong các quyết định của bản án nên được coi là không có tiền án tiền sự nhưng có nhân thân xấu. Nay bị cáo lại phạm vào tội nghiêm trọng do vây cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, sau khi phạm tội và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đươc hương tinh tiêt giam nhe quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự do vậy khi lượng hình cân xem xet giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 5 Điều 255 Bộ luật hình sự phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền sung công quỹ Nhà nước mới đủ giáo dục, cải tạo bị cáo. Tuy nhiên do bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[3] Đi với người đàn ông tên Nguyễn Hữu Đ1, sinh năm 1986 ở thôn Đ, xã Ch, huyện V, tỉnh H, là người bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo. Cơ quan điều tra đã triệu tập Đ1 đến làm việc nhưng hiện Đ1 không có mặt tại địa Ph do vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã tách các tài liệu liên quan đến Nguyễn Hữu Đ1 để xem xét xử lý sau là phù hợp.

Đi với Đỗ Văn Ph là người đã sử dụng trái phép chất ma túy cùng với Đ, Đ khai Ph đã đưa tiền cho Đ đi mua ma túy về sử dụng.Trong quá trình điều tra Cơ quan CSĐT đã tiến hành cho Đ và Ph đối chất nhưng Ph không thừa nhận việc đã đưa tiền cho Đ để đi mua ma túy. Ph chỉ thừa nhận việc sử dụng trái phép chất ma túy cùng với Đ tại nhà của Đ như đã nêu trên. Vì vậy Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Ph về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” bằng hình thức cảnh cáo là phù hợp.

[4] Đi với số điện thoại 0868417431 mà Đ khai nhận đã gọi đến để mua ma túy. Quá trình điều tra xác định số điện thoại trên là của Phùng Văn Th, sinh năm 1987 ở xã Ch, huyện V, tỉnh H. Tại Cơ quan điều tra anh Th trình bày: Cách đây hai năm anh cho một người đàn ông tên Nguyễn Hữu Đ1, sinh năm 1986 ở thôn Đ, xã Ch, huyện V, tỉnh H (là bạn quen biết xã hội) mượn chứng minh nhân dân số 145307734 của anh để đăng ký số điện thoại. Sau đó, Đ1 đăng ký số điện thoại nào thì anh Th không biết. Anh Th xác nhận anh không sử dụng số điện thoại trên, bản thân anh cũng không biết ai sử dụng số điện thoại trên và anh không bán ma túy cho ai nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý là phù hợp.

Đi với chiếc xe môtô Wave màu trắng BKS 99F1 - 322.69 là chiếc xe Đ sử dụng để đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên Đ mượn của ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1975, trú tại Xóm Ng, xã G, huyện Th, tỉnh B (là bố vợ của Đ). Bản thân ông S không biết Đ mượn xe trên của ông để đi mua ma túy nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã trả lại cho anh S là phù hợp.

[5] Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự ; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý số vật chứng của vụ án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà hôm nay là có căn cứ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 255; điêm s khoan 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH:

Tuyên bố bị cáo Lê Xuân Đ phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Lê Xuân Đ 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/9/2019. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng:

Tch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Bên ngoài phong bì thư có ghi: “Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 608A/KLGĐ-PC09 nghi ngày 17/9/2019 của phòng PC 09”; 01 chai nhựa màu trắng, nắp chai nhựa màu đỏ trên nắp được đục hai lỗ, một lỗ có gắn ống hút màu tím, một lỗ được gắn ống nhựa màu hồng; 01 bật màu đỏ (đã tháo hết ga).

Tch thu sung quỹ Nhà nước: 01 chiếc điện thoại màu đen bị vỡ màn hình bên trong có lắp thẻ sim số 0962301992.

(Theo biên ban giao nhận vật chứng tài sản ngày 05/12/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Thành)

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2951
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý số 02/2020/HSST

Số hiệu:02/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về