Bản án về tội hủy hoại tài sản số 02/2019/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LẠC, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 03/01/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 03 tháng 01 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 39/2018/TLST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2018/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 12 năm 2018 đối với:

Bị cáo: Hoàng Thồng A, tên gọi khác: Đặng Chòi B Sinh năm 1970; Nơi sinh: huyện B, tỉnh Cao Bằng;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: P, xã Đ, B, Cao Bằng;

Nơi cư trú: xóm P, xã Đ, huyện B, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: không biết chữ; Dân tộc: Dao; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Tin lành; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Đặng Quầy Ph (Đã chết) và bà Bàn Mùi K, sinh năm 1939; Vợ Hoàng Mùi M, sinh năm 1966 và có 03 (Ba) con, con cả sinh năm 1990, con út sinh năm 1995;

Tin án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị T, sinh ngày: 05/7/1989. Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh C. (Có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Anh Hoàng Chàn C, sinh ngày 28/8/1993; Nơi cư trú: xóm P, xã Đ, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng: Bà Hoàng Mùi P, sinh ngày 29/3/1993; Nơi cư trú: xóm P, xã Đ, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Có mặt tại phiên tòa).

* Người phiên dịch: Ông Phùng Tòn Ch, sinh năm 1984; Nơi cư trú: xóm N, xã H, huyện B, tỉnh Cao Bằng (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đầu tháng 8 năm 2018 Hoàng Thồng A và vợ là Hoàng Mùi M, trú tại xóm P, xã Đ, huyện B, tỉnh Cao Bằng xảy ra cãi chửi nhau, sau đó bà M bỏ nhà đi không về. Khoảng 17 giờ, ngày 27/8/2018 biết bà M đang ở nhà bà Đặng Mùi N cùng xóm, A sang nhà bà N gọi M về nhưng không thấy M, biết M đang trốn ở trong nhà N nên A kéo bà N cùng vào buồng tìm bà M. Thấy M, A dùng tay kéo vợ về và chửi, đánh. Thấy vậy, Hoàng Chàn C (con trai của A và bà M) vào can ngăn, A bực tức, nảy sinh ý định về đốt nhà chung của vợ chồng A và vợ chồng con trai Hoàng Chàn C, con dâu Hoàng Mùi P.

Khoảng 18 giờ ngày 27/8/2018, khi về đến nhà A cầm can loại 10 lít (Mười lít), bên trong can có chứa dầu ma zút (dầu để đổ vào máy sát), hất lên ngô treo trên gác rồi lấy bật lửa châm đốt cháy bắp ngô. Lúc đó, con dâu Hoàng Mùi P đang ở gần thấy vậy liền lấy áo dập lửa và bị A mắng chửi rồi đuổi P ra khỏi nhà, sợ thái độ của bố chồng khi đó nên P đã đi ra khỏi nhà. Sau khi P ra khỏi nhà, A lại tiếp tục cầm can loại 10(mười) lít màu vàng, để ở ngay trong buồng ngủ có chứa khoảng 02 (hai) lít dầu ma zút, 01 lít A đổ lên chăn màn trong phòng ngủ của vợ chồng A sau đó dùng bật lửa ga châm đốt cháy rồi vứt can dầu tại vị trí đám cháy. Thấy đám cháy to quá, A chạy lên rừng trốn. Khi thấy nhà cháy, mọi người trong làng đến dập lửa nhưng ngôi nhà đã bị cháy gần hết.

Ngày 28/8/2018 Hoàng Chàn C đến Công an huyện B trình báo sự việc và đề nghị xử lý bố đẻ là Hoàng Thồng A theo quy định của pháp luật. Sau đó, 03 (ba) mẹ con gồm Hoàng Chàn C, Hoàng Mùi M và Hoàng Thị P tiến hành họp gia đình và thống nhất đề nghị Cơ quan chức năng xử lý hành vi đốt nhà của Hoàng Thồng A, đồng thời thống nhất cử Hoàng Chàn C là người đại diện tham gia tố tụng đến khi kết thúc vụ án .

Ngôi nhà bị cháy là ngôi nhà đất có chiều dài 11m, chiều rộng 9,5m, loại nhà 05 gian, cột bằng gỗ, bưng ván gỗ, 02 mái chính lợp bằng ngói âm dương, 02 mái phụ lợp bằng Pờ rô xi măng. Ngôi nhà và các tài sản A đốt cháy đa số là tài sản chung của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra có bộ bàn ghế là tài sản riêng của con trai là Hoàng Chàn C tự mua cuối năm 2016 và 01 (một) tivi nhãn hiệu Samsung 21 inc Cản mua năm 2015.

Ngày 12/9/2018, Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện B yêu cầu định giá tài sản bị cháy trong ngày 27/8/2018 do Hoàng Thồng A thực hiện. Tại bản kết luận định giá tài sản, ngày 10/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện B, tổng giá trị của các tài sản bị cháy là 61.230.000đ (Sáu mươi mốt triệu hai trăm ba mươi nghìn đồng). Trong đó tổng giá trị tài sản riêng của C là 17.000.000đ (Mười bảy triệu đồng) gồm 01 (một) bộ bàn ghế kèm một tủ gỗ xoan đào, mua năm 2016 có giá trị là 15.000.000đ (Mười năm triệu đồng) và 01 (một) tivi nhãn hiệu Samsung 21 inc C mua năm 2015 với giá 2.000.000đ (Hai triệu đồng).

Tang vật vụ án thu giữ trong quá trình điều tra gồm: 01 (Một) can loại 10 (mười) lít màu vàng. Quá trình điều tra không đủ căn cứ xác định là can dầu A dùng để đốt nhà, chiếc can thu giữ không liên quan đến vụ án. Ngày 26/11/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trả lại cho Hoàng Chàn C.

Ti cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hoàng Thồng A trình bày: Khoảng 18 giờ 00 phút, ngày 27/8/2018, do mâu thuẫn gia đình Hoàng Thồng A đã dùng can loại 10 (mười) lít bên trong có chứa dầu ma zút đổ vào chăn màn trong buồng ngủ của vợ chồng A, vứt can tại đó và dùng bật lửa châm đốt cháy nhà. Tổng giá trị tài sản bị hủy hoại là 61.230.000đ (Sáu mươi mốt triệu hai trăm ba mươi nghìn đồng). Trong đó có tài sản riêng của Hoàng Chàn C là 17.000.000đ (Mười bảy triệu đồng). Mục đích A đốt nhà là để hả giận.

Ti bản Cáo trạng số: 39/CT-VKSBL ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Hoàng Thồng A về tội "Hủy hoại tài sản" theo điểm d, khoản 2 Điều 178 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017;

Ti phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hoàng Thồng A theo như bản Cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm d, khoản 2 Điều 178; điểm s khoản 1 Điều 51; Bộ luật hình sự 2015; sửa đổi bổ sung 2017. Đề nghị khung hình phạt đối với bị cáo từ 24 (Hai mươi tư) đến 30 (Ba mươi) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại đã tự thỏa thuận và không yêu cầu.

Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Thồng A trình bày quan điểm: Nhất trí với Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến điều kiện hoàn cảnh của bị cáo, là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, không biết chữ, có những hạn chế nhất định trong suy nghĩ và nhận thức để cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị hại Hoàng Chàn C trình bày: Bố của anh là Hoàng Thồng A thường xuyên đánh đập, chửi bới và dọa giết mẹ con anh, ngoài ra còn nhiều lần dọa đốt nhà kể cả lúc say rượu hay không say rượu. Ngày 27/8/2018 Hoàng Thồng A chửi đánh mẹ con anh và hai mẹ con bỏ nhà sang nhà bà Đặng Mùi N, chỉ còn vợ anh là Hoàng Mùi P ở nhà. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, ông A dùng can dầu đốt nhà nhưng cháy nhỏ nên đã được vợ anh là P dập tắt. Sau đó bị ông A chửi nên P bỏ về nhà mẹ đẻ cùng xóm. Đến khoảng 19 giờ khi anh đang ở nhà hàng xóm thì nghe dân làng hô hoán nhà anh bị cháy. Anh cùng mọi người trong làng giúp nhau dập lửa nhưng do lửa đã cháy lớn nên đa số tài sản đã bị cháy. Nay anh yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý ông A theo đúng quy định. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 2015 do bố mẹ và vợ chồng anh cùng xây dựng trên đất có Giấy chứng nhận mang tên Hoàng Thồng A. Sau đám cháy đồ đạc trong nhà hư hỏng nặng, nhà cháy gần hết. Vì ông A là bố đẻ là người trong nhà nên anh không yêu cầu ông A phả bồi thường dân sự về những thiệt hại do ông A gây ra. Hiện nay mẹ anh đã bỏ vào miền nam sống, vợ chồng anh và các con phải đi ở nhờ bên nhà vợ, anh cần có thời gian để ổn định cuộc sống và dựng lại nhà để ở.

Trong quá trình giải quyết vụ án, người làm chứng chị Hoàng Thị P trình bày: Khoảng 18 giờ ngày 27/8/2018 khi chị đang ở nhà thì ông A (bố chồng) đi đâu về đến nhà đập bàn đập ghế, sau đó lấy can dầu đổ lên bắp ngô rồi dùng bật lửa châm đốt, chị nhìn thấy nên đã dập được lửa do lửa mới cháy. Bị ông A chửi và ném đá đập phá đồ đạc chị P sợ quá bỏ về nhà mẹ đẻ ở cùng xóm. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khi đang ở nhà mẹ đẻ nghe mọi người trong làng hô cháy thì chị mới biết là nhà mình bị cháy nên mới chạy về nhà chồng cùng mọi người dập lửa.

Bị cáo Hoàng Thồng A nhận thấy hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Hoàng Thồng A thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ.

Khi thực hiện hành vi hủy hoại tài sản bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi hành vi do mình gây ra. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo đã dùng dầu đổ lên chăn màn trong nhà rồi dùng bật lửa châm đốt làm cháy nhà. Tổng giá trị tài sản bị hủy hoại là 61.230.000đ (Sáu mươi mốt triệu hai trăm ba mươi nghìn đồng). Trong đó có tài sản riêng của Hoàng Chàn C là 17.000.000đ (Mười bảy triệu đồng). Mục đích A đốt nhà là để hả giận.

Hành vi của bị cáo Hoàng Thồng A là nguy hiểm, xâm hại trực tiếp đến tài sản của công dân.

Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017:

"Điều 178. Tội hủy hoại tài sản 1. Người nào hủy hoại tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000đ đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) ...

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy.

.........

" Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Hủy hoại tài sản".

o trạng của Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Hoàng Thồng A về tội "Hủy hoại tài sản" theo điểm d khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Bị cáo Hoàng Thồng A, sinh ra tại xã H, huyện B, tỉnh Cao Bằng và lớn lên sinh sống tại xã Đ, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, không sử dụng thành thạo tiếng phổ thông. Hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương, khiến vợ, con và các cháu của bị cáo không có nhà ở, phải đi ở nhờ nhà anh em trong làng, gây bức xúc tại địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải có một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để răn đe giáo dục, cải tạo bị cáo, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm d khoản 2 Điều 178 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Tuyên bố bị cáo Hoàng Thồng A (tên gọi khác: Đặng Chòi B) phạm tội "Hủy hoại tài sản".

n cứ điểm d khoản 2 Điều 178; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Xử phạt bị cáo Hoàng Thồng A (tên gọi khác: Đặng Chòi B) 24 (Hai mươi tư) tháng tù, thời gian thụ hình tính từ ngày bị cáo vào trại thụ hình.

2.Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Bị cáo Hoàng Thồng A phải chịu 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại. Bị cáo, bị hại có quyền kháng có trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1037
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 02/2019/HS-ST

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lạc - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về