Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 26/12/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 02/2019/HNGĐ-ST NGÀY 26/12/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 26 tháng 12 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 147/2018/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 9 năm 2018 về tranh chấp Hôn nhân và gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 71/2018/QĐXX-ST ngày 10 tháng 12 năm 2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1975; nơi cư trú: Lô 32, phố Q, Tổ 32, phường T, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. (có mặt)

2. Bị đơn: Anh Bùi Thế L, sinh năm 1974; nơi cư trú: Số 172, M, phường TT, thành phố B, tỉnh Đăk Lăk. (vắng mặt có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện đề ngày 14 tháng 8 năm 2018 và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày:

Chị và anh Bùi Thế L kết hôn ngày 02 tháng 3 năm 1998, trước khi kết hôn có thời gian tìm hiểu, đến với nhau là tự nguyện, có đăng ký tại UBND phường Q, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Sau kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc. Nguyên nhân chính là do trong cuộc sống vợ chồng không có tiếng nói chung, không có sự thông cảm, sẻ chia những khó khăn của cuộc sống gia đình. Mâu thuẫn giữa anh chị đã được hai bên gia đình, chính quyền cơ sở hòa giải nhưng không có kết quả. Từ tháng 7 năm 2012 đến nay vợ chồng sống ly thân, không quan tâm đến cuộc sống của nhau. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, thời gian sống ly thân đã lâu, mâu thuẫn không thể hàn gắn, chị xin được ly hôn anh Bùi Thế L.

Chị và anh Bùi Thế L có một con chung là Bùi Thế H1, sinh ngày 18 tháng 6 năm 1999. Hiện con H1 đã thành niên, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết về nuôi con chung.

Chị và anh Bùi Thế L không có tài sản chung, không đi vay, không cho ai vay nợ chung, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết về chia tài sản chung.

Do anh Bùi Thế L ở xa, chị đề nghị Tòa án không tiến hành thủ tục hòa giải và đồng ý lựa chọn Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là nơi thụ lý giải quyết vụ án ly hôn giữa chị và anh Bùi Thế L.

* Tại văn bản trình bày ý kiến, đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt, đều đề ngày 01 tháng 11 năm 2018, bị đơn anh Bùi Thế L trình bày:

Anh và chị Nguyễn Thị H đăng ký kết hôn ngày 02 tháng 3 năm 1998 tại UBND phường Q, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình trên cơ sở tự nguyện. Quá trình chung sống giữa vợ chồng không có hạnh phúc do bất đồng quan điểm, không tìm được tiếng nói chung. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 7 năm 2012 đến nay. Nay chị H xin ly hôn anh, anh xác định tình cảm vợ chồng không còn, anh đồng ý như theo đơn của chị H, anh thuận tình ly hôn. Việc ly hôn anh đã suy nghĩ kỹ và tự nguyện.

Anh và chị Nguyễn Thị H có một con chung tên là Bùi Thế H1, sinh ngày 18 tháng 6 năm 1999. Hiện con H1 đã thành niên, tự lập về kinh tế, có khả năngnhận thức và điều khiển hành vi, anh không đề nghị Tòa án giải quyết về con chung.

Anh và chị Nguyễn Thị H không có tài sản chung, không đi vay, không cho ai vay nợ chung, anh không đề nghị Tòa án giải quyết về chia tài sản chung.

Để thuận tiện cho cả hai bên trong quá trình giải quyết vụ án, anh đồng ý lựa chọn Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là nơi thụ lý giải quyết vụ án ly hôn giữa anh và chị Nguyễn Thị H. Do điều kiện ở xa, anh đề nghị Tòa án không tiến hành thủ tục hòa giải, xin vắng mặt trong phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đề nghị Tòa án đưa vụ án ra xét xử theo trình tự vắng mặt anh.

* Kiểm sát viên phát biểu ý kiến:

- Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Viện kiểm sát không có yêu cầu, kiến nghị gì; các đương sự thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 51, 55 Luật Hôn nhân và gia đình xử công nhận cho chị Nguyễn Thị H và anh Bùi Thế L thuận tình ly hôn; không giải quyết về nuôi con chung và chia tài sản chung; chị Nguyễn Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về áp dụng pháp luật tố tụng:

[1.1] Chị Nguyễn Thị H khởi kiện xin ly hôn anh Bùi Thế L, anh L hiện cư trú tại thành phố B, tỉnh Đăk Lăk, quá trình tố tụng, chị H, anh L đều thỏa thuận lựa chọn Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là nơi giải quyết, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm b khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, đây là vụ án tranh chấp Hôn nhân và gia đình, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

[1.2] Bị đơn anh Bùi Thế L có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Ðiều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án trong trường hợp vắng mặt anh Bùi Thế L.

[2] Về áp dụng pháp luật nội dung:

[2.1] Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H và anh Bùi Thế L kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Q, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống giữa anh chị không có hạnh phúc do bất đồng về quan điểm sống. Khi mâu thuẫn xảy ra, anh chị không có biện pháp giải quyết dứt điểm, dẫn đến mâu thuẫn ngày càng trầm trọng và đã sống ly thân từ năm 2012 đến nay. Xét thấy, mâu thuẫn giữa chị H, anh L là có và đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cuộc sống vợ chồng đã chấm dứt trên thực tế, việc thuận tình ly hôn của anh chị là tự nguyện, căn cứ Điều 51, 55 Luật Hôn nhân và Gia đình, Hội đồng xét xử cần xử công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị H và anh L.

[2.2] Về nuôi con chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Bùi Thế L có một con chung là Bùi Thế H1, sinh ngày 18 tháng 6 năm 1999. Xét thấy, con chung của anh chị đã thành niên, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, anh chị không yêu cầu, do đó Hội đồng xét xử không giải quyết.

[2.3] Về chia tài sản chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Bùi Thế L đều xác định anh chị không có tài sản chung, không có nghĩa vụ về tài sản, anh chị không yêu cầu, do đó Hội đồng xét xử không giải quyết.

[2.4] Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải nộp tiền án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[2.5] Về quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị H và anh Bùi Thế L có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm b khoản 1 Điều 39, khoản 1 Điều 146, Điều 147, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228, Điều 271, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị H và anh Bùi Thế L.

2. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm. Đối trừ vào số tiền 300.000 đồng chị H đã nộp tạm ứng án phí tại biên lai số 0007238 đề ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Chị H đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày 26 tháng 12 năm 2018. Anh Bùi Thế L vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 26/12/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:02/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Bình - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về