Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 145/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Thị Bích Ngọc
Ngày ban hành: 12/09/2013 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 145/KH-UBND

Hà Nội, ngày 12 tháng 09 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG NĂM HỌC 2013-2014

Năm học 2012-2013 công tác y tế học đường trên địa bàn Thành phố Hà Nội thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận: 100% trường học triển khai khám sức khỏe cho học sinh với 98,5% học sinh được khám, các hoạt động chăm sóc mắt học đường, nha học đường được đẩy mạnh, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được tăng cường, hoạt động vệ sinh môi trường phòng chng dịch, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai tốt.

Đtiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh trong năm học 2013-2014 góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân Thủ đô, UBND Thành phxây dựng kế hoạch như sau:

I. MỤC TIÊU

Nâng cao năng lực thực hiện công tác y tế trường học; Tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh trong các cơ sở giáo dục của Thành phố Hà Nội. Bảo đảm cho học sinh được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ; Giảm tỉ lệ mắc bệnh, tật và nâng cao sức khỏe của học sinh.

II. CHỈ TIÊU

- 100% trường mầm non, tiểu học, THCS, PTTH có cán bộ y tế; 100% trường có phòng/góc y tế (80% trường có phòng y tế theo quy định).

- 100% trường mầm non, phổ thông tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh với 98,5% học sinh được khám; 100% các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình để phi hợp chuyển tuyến điều trị.

- 100% trường học được kiểm tra vệ sinh học đường tối thiểu 1 lần/năm.

- 100% quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai mô hình điểm về truyền thông nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật trong trường, từng bước góp phần giảm tỷ lệ mắc tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, giun sán và các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trong trường học.

- Không xảy ra dịch bệnh lớn và ngộ độc thực phẩm tại trường học.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Kiện toàn Ban chỉ đạo Y tế học đường các cấp, Ban chỉ đạo Y tế học đường các cấp xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện.

2. Đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trường học.

3. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu, các điều kiện cần thiết khác để triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của học sinh theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học sinh, nhất là tuyên truyền về phòng chống bệnh dịch, các bệnh thường gặp ở lứa tuổi học sinh. Tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình điểm về truyền thông học đường.

5. Nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho học sinh: khám sức khoẻ định kỳ, sơ cấp cứu ban đầu, súc miệng sát khuẩn, phòng chống cận thị học đường, hen phế quản,... thông báo các trường hợp mắc bệnh cho gia đình để phối hợp điều trị.

6. Đảm bảo chất lượng hoạt động của các mô hình điểm về mắt học đường, nha học đường. Đẩy mạnh hoạt động phòng chống tai nạn thương tích học đường, đặc biệt là phòng tai nạn đuối nước.

7. Tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các trường học theo chuẩn: Phòng học, các phòng chức năng, bàn ghế, bảng, đồ dùng trang thiết bị dạy và học; đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học, hệ thống cung cấp nước sạch và nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế và BGiáo dục và Đào tạo.

8. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học: bếp ăn bán trú, căng tin, cơ sở cung cấp suất ăn cho học sinh, nước uống cho học sinh. Tăng cường kiểm tra các hàng, quán bán thực phẩm khu vực xung quanh các trường học.

9. Tổ chức và đảm bảo công tác y tế cho các kỳ thi trong năm.

10. Tăng cường kiểm tra việc triển khai công tác y tế học đường: Ban chỉ đạo YTHĐ Thành phố tổ chức kiểm tra việc chỉ đạo triển khai công tác y tế học đường của Ban chỉ đạo YTHĐ các quận, huyện, thị xã. Ban chỉ đạo YTHĐ các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các trường học trên địa bàn.

IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Sở Y tế (Thường trực BCĐ)

- Chủ động phối hợp với các sở, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức, triển khai có hiệu quả kế hoạch công tác y tế học đường trên địa bàn Thành phố.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch liên ngành về công tác YTHĐ; triển khai thí điểm mô hình điểm về truyền thông nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật trong trường học.

- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ y tế trường học về công tác chuyên môn nghiệp vụ y tế trong trường học.

- Chỉ đạo các Bệnh viện Thành ph, Trung tâm Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trên địa bàn Thành phố thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng chng dịch bệnh và các bệnh thường gặp cho học sinh tại nhà trường: sơ cấp cứu ban đầu, khám sức khoẻ định kỳ, nha học đường, phòng chống các bệnh về mắt, hen phế quản học đường, gù vẹo cột sống, thông qua các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, duy trì và mở rộng các mô hình điểm về Nha học đường, Mắt học đường, xây dựng trường học an toàn.

- Hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ và kiểm tra, đánh giá các trường về các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu vệ sinh, công tác vệ sinh học đường, thực hành rửa tay của học sinh, hướng dẫn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng trong trường học.

- Triển khai điều tra thực trạng một sbệnh thường gặp của học sinh phổ thông và hoạt động YTHĐ tại các trường phổ thông Hà Nội.

- Duy trì hoạt động của các mô hình điểm và tiếp tục nhân rộng mô hình điểm về YTHĐ tại các trường học.

- Tổ chức đảm bảo công tác y tế phục vụ các kỳ thi.

- Phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, giám sát công tác YTHĐ trên địa bàn Thành phố; chú trọng kiểm tra các nội dung xây dựng trường hc an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thc phẩm, đảm bảo dinh dưỡng tại các trường có tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh.

- Thường trực tổng hợp kết quả hoạt động y tế học đường báo cáo UBND Thành phố, Ban chỉ đạo Y tế học đường Thành phố, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo việc củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại trường học.

- Phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn quận, huyện, thị xã bố trí đủ cán bộ chuyên trách công tác y tế học đường theo quy định. Đảm bảo chế độ và tạo điều kiện làm việc thuận lợi để cán bộ y tế trường học thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Chỉ đạo các trường bố trí diện tích cho phòng y tế nhà trường với trang thiết bị y dụng cụ và thuốc thiết yếu theo quy định.

- Chỉ đạo triển khai các nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh tại trường học (khám sức khoẻ định kỳ, sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống các bệnh về mt, hen phế quản học đường, gù vẹo cột sng, nha học đường,...). Đưa y tế học đường vào các chỉ tiêu thi đua của ngành giáo dục và đào tạo.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục sức khoẻ cho học sinh thông qua các hoạt động giảng dạy chính khóa, ngoại khóa. Sắp xếp lịch học tập vui chơi giải trí hợp lý, hợp vệ sinh, phù hợp với sức khoẻ, độ tuổi và giới tính.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo theo quy định phục vụ công tác dạy và học cũng như công tác chăm sóc sức khoẻ ban đu cho học sinh.

- Phi hợp với Bảo hiểm xã hội Hà Nội thực hiện tốt bảo hiểm y tế học sinh, xã hội hóa, huy động cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ tham gia công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh.

- Phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát công tác y tế học đường trong toàn bộ các trường, học, chú trọng các trường mầm non, cơ sở nhóm trẻ, đảm bảo các điều kiện công tác y tế học đường.

- Tham gia đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát hoạt động y tế học đường tại các quận, huyện, thị xã.

- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện công tác YTHĐ của ngành về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND Thành ph, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

3. Sở Nội vụ

Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã tham mưu cho UBND Thành phố thực hiện định mức biên chế và chính sách đối với cán bộ y tế trong các trường học.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính

- Đảm bảo bố trí kinh phí thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ học sinh theo quy định.

- Hướng dẫn các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã xây dựng dự toán kinh phí và sử dụng kinh phí cho công tác y tế học đường theo đúng các quy định.

- Tham gia các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát công tác YTHĐ tại các quận, huyện, thị xã.

5. Bảo hiểm xã hội Thành phố

- Tăng cường tuyên truyền vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế; quản lý tốt hoạt động Bảo hiểm y tế học sinh.

- Hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện bảo him y tế cho học sinh.

- Tham gia kiểm tra định kỳ công tác Y tế học đường.

6. Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội

- Chỉ đạo các cấp hội phối hợp với ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo trong các hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh; đẩy mạnh phong trào học sinh tham gia công tác chữ thập đỏ.

- Tham gia các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát công tác Y tế học đường trên địa bàn Thành phố.

- Báo cáo kết quả hoạt động của Hội Chữ Thập đỏ trong công tác YTHĐ gửi về Sở Y tế để tổng hợp.

7. UBND các quận, huyện, thị xã

- Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo YTHĐ.

- Xây dựng kế hoạch triển khai công tác YTHĐ trên địa bàn.

- Chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục tuyển dụng cán bộ làm công tác y tế học đường cho các trường học trên địa bàn.

- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường theo phân cấp quản lý, đảm bảo các quy định về vệ sinh trường học, vệ sinh an toàn thực phẩm... trong nhà trường.

- Chỉ đạo triển khai có hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trên địa bàn (từ học sinh mẫu giáo đến trung học phổ thông).

- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Bệnh viện đa khoa trên địa bàn triển khai các hoạt động chuyên môn: tập huấn chuyên môn cho cán bộ YTHĐ, triển khai các chương trình y tế trong trường học, khám sức khoẻ toàn diện cho học sinh hàng năm.

- Định kỳ kiểm tra công tác vệ sinh học đường, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện quy chế chuyên môn y tế tại các trường mầm non, phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn.

- Bố trí kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định.

- Định kỳ (theo kỳ học) báo cáo kết quả hoạt động y tế trường học về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

V. KINH PHÍ

1. Cấp Thành phố:

- Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia do Bộ Y tế phân bổ cho các tỉnh, thành phố hàng năm.

- Từ nguồn kinh phí đối ứng thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia YTHĐ của Thành phố.

- Từ nguồn kinh phí phòng bệnh của Thành phố.

2. Cấp quận, huyện, thị xã:

- UBND quận, huyện, thị xã bố trí và chỉ đạo các xã, phường, thị trn bố trí kinh phí triển khai công tác YTHĐ cho các trường học trên địa bàn.

- Huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh.

y ban nhân dân Thành phố yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt công tác YTHĐ năm học 2012-2013 và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân Thành phố (qua Sở Y tế để tổng hợp)./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đ/c Chủ tịch UBND TP; (để báo cáo)
- PCT Nguyễn Thị Bích Ngọc;
- Các sở, ngành TP;
- UBND các Q/H/TX;
- Đ/c CVP, PVP Đỗ Đình Hồng;
- Phòng VX, TH;
- Lưu VT, VXTh

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Bích Ngọc

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 145/KH-UBND ngày 12/09/2013 triển khai công tác y tế học đường năm học 2013-2014 do thành phố Hà Nội ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


14.029

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.63.136
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!