Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Bộ Luật lao động 2006 sửa đổi 74/2006/QH11

Số hiệu: 74/2006/QH11 Loại văn bản: Luật
Nơi ban hành: Quốc hội Người ký: Nguyễn Phú Trọng
Ngày ban hành: 29/11/2006 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

QUỐC HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Luật số: 74/2006/QH11

Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2006

 

QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Khoá XI, kỳ họp thứ 10
(Từ ngày 17 tháng 10 đến ngày 29 tháng 11 năm 2006)

LUẬT

SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG

Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10;
Luật này sửa đổi, bổ sung một số điều của Chương XIV của Bộ luật lao động ngày 23 tháng 6 năm 1994 đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động ngày 02 tháng 4 năm 2002
.

Điều 1: Sửa đổi, bổ sung Chương XIV của Bộ luật lao động về Giải quyết tranh chấp lao động như sau:

Chương XIV

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

Mục I:

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 157

1. Tranh chấp lao động là những tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh trong quan hệ lao động giữa người lao động, tập thể lao động với người sử dụng lao động.

Tranh chấp lao động bao gồm tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động và tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động.

2. Tranh chấp lao động tập thể về quyền là tranh chấp về việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các quy chế, thoả thuận hợp pháp khác ở doanh nghiệp mà tập thể lao động cho rằng người sử dụng lao động vi phạm.

3. Tranh chấp lao động tập thể về lợi ích là tranh chấp về việc tập thể lao động yêu cầu xác lập các điều kiện lao động mới so với quy định của pháp luật lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các quy chế, thoả thuận hợp pháp khác ở doanh nghiệp trong quá trình thương lượng giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động.

4. Tập thể lao động là những người lao động cùng làm việc trong một doanh nghiệp hoặc một bộ phận của doanh nghiệp.

5. Điều kiện lao động mới là việc sửa đổi, bổ sung thoả ước lao động tập thể, tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, định mức lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và phúc lợi khác trong doanh nghiệp.

Điều 158

Việc giải quyết các tranh chấp lao động được tiến hành theo những nguyên tắc sau đây:

1. Thương lượng trực tiếp, tự dàn xếp và tự quyết định của hai bên tranh chấp tại nơi phát sinh tranh chấp;

2. Thông qua hoà giải, trọng tài trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích của hai bên tranh chấp, tôn trọng lợi ích chung của xã hội và tuân theo pháp luật;

3. Giải quyết công khai, khách quan, kịp thời, nhanh chóng và đúng pháp luật;

4. Có sự tham gia của đại diện người lao động và đại diện người sử dụng lao động trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Điều 159

1. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên giải quyết tranh chấp lao động thông qua thương lượng, hoà giải nhằm bảo đảm lợi ích của hai bên tranh chấp, ổn định sản xuất, kinh doanh, trật tự và an toàn xã hội.

Việc giải quyết tranh chấp lao động tại cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động được tiến hành khi một bên từ chối thương lượng hoặc hai bên đã thương lượng mà vẫn không giải quyết được và một hoặc hai bên có đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động.

2. Tổ chức công đoàn cấp trên của công đoàn cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động được quy định tại Điều 172a của Bộ luật này trong việc giải quyết tranh chấp lao động theo đúng quy định của pháp luật.

3. Khi xảy ra tranh chấp lao động tập thể về quyền dẫn đến ngừng việc tạm thời của tập thể lao động thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải chủ động, kịp thời tiến hành giải quyết.

Điều 160

1. Trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động, hai bên tranh chấp có các quyền sau đây:

a) Trực tiếp hoặc thông qua người đại diện của mình tham gia quá trình giải quyết tranh chấp;

b) Rút đơn hoặc thay đổi nội dung tranh chấp;

c) Yêu cầu thay người trực tiếp tiến hành giải quyết tranh chấp, nếu có lý do chính đáng cho rằng người đó không thể bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc giải quyết tranh chấp.

2. Trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động, hai bên tranh chấp có các nghĩa vụ sau đây:

a) Cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động;

b) Nghiêm chỉnh chấp hành các thoả thuận đã đạt được, biên bản hoà giải thành, quyết định đã có hiệu lực của cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động, bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực của Toà án nhân dân.

Điều 161

Cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp lao động trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có quyền yêu cầu hai bên tranh chấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan cung cấp tài liệu, chứng cứ; trưng cầu giám định, mời người làm chứng và người có liên quan trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động.

Điều 162

1. Hội đồng hoà giải lao động cơ sở phải được thành lập trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời.

Thành phần của Hội đồng hoà giải lao động cơ sở gồm số đại diện ngang nhau của bên người lao động và bên người sử dụng lao động. Hai bên có thể thoả thuận lựa chọn thêm thành viên tham gia Hội đồng.

2. Nhiệm kỳ của Hội đồng hoà giải lao động cơ sở là hai năm.

Đại diện của mỗi bên luân phiên làm Chủ tịch, Thư ký Hội đồng. Hội đồng hoà giải lao động cơ sở làm việc theo nguyên tắc thoả thuận và nhất trí.

3. Người sử dụng lao động bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động của Hội đồng hoà giải lao động cơ sở.

4. Hội đồng hoà giải lao động cơ sở tiến hành hoà giải các tranh chấp lao động quy định tại Điều 157 của Bộ luật này.

Điều 163

Hoà giải viên lao động do cơ quan lao động huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cử để tiến hành hoà giải các tranh chấp lao động quy định tại Điều 157 của Bộ luật này, tranh chấp về thực hiện hợp đồng học nghề và chi phí dạy nghề.

Điều 164

1. Hội đồng trọng tài lao động do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh) thành lập, gồm các thành viên chuyên trách và kiêm nhiệm là đại diện của cơ quan lao động, công đoàn, người sử dụng lao động và đại diện của Hội luật gia hoặc là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ lao động ở địa phương.

2. Số lượng thành viên của Hội đồng trọng tài lao động là số lẻ và không quá bảy người. Chủ tịch và Thư ký Hội đồng là đại diện của cơ quan lao động cấp tỉnh.

3. Nhiệm kỳ của Hội đồng trọng tài lao động là ba năm.

4. Hội đồng trọng tài lao động tiến hành hoà giải các tranh chấp lao động tập thể về lợi ích quy định tại khoản 3 Điều 157 và tranh chấp lao động tập thể quy định tại Điều 175 của Bộ luật này.

5. Hội đồng trọng tài lao động quyết định phương án hoà giải theo nguyên tắc đa số, bằng cách bỏ phiếu.

6. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động của Hội đồng trọng tài lao động.

Mục II

THẨM QUYỀN VÀ TRÌNH TỰ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG CÁ NHÂN

Điều 165

Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân bao gồm:

1. Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động;

2. Toà án nhân dân.

Điều 165a

Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động tiến hành hoà giải tranh chấp lao động cá nhân theo quy định sau đây:

1. Thời hạn hoà giải là không quá ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hoà giải;

2. Tại phiên họp hoà giải phải có mặt hai bên tranh chấp. Các bên tranh chấp có thể cử đại diện được uỷ quyền của họ tham gia phiên họp hoà giải.

Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động đưa ra phương án hoà giải để hai bên xem xét.

Trường hợp hai bên chấp nhận phương án hoà giải thì Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải thành, có chữ ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thoả thuận ghi trong biên bản hoà giải thành.

Trường hợp hai bên không chấp nhận phương án hoà giải hoặc một bên tranh chấp đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng thì Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải không thành có chữ ký của bên tranh chấp có mặt, của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động.

Bản sao biên bản hoà giải thành hoặc hoà giải không thành phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn một ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản;

3. Trường hợp hoà giải không thành hoặc hết thời hạn giải quyết theo quy định tại khoản 1 Điều này mà Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết.

Điều 166

1. Toà án nhân dân giải quyết các tranh chấp lao động cá nhân mà Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động hoà giải không thành hoặc không giải quyết trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 165a của Bộ luật này.

2. Toà án nhân dân giải quyết những tranh chấp lao động cá nhân sau đây mà không bắt buộc phải qua hoà giải tại cơ sở:

a) Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Tranh chấp giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Tranh chấp về bảo hiểm xã hội quy định tại điểm b khoản 2 Điều 151 của Bộ luật này;

đ) Tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

3. Người lao động được miễn án phí trong các hoạt động tố tụng để đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, để giải quyết những vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

4. Khi xét xử, nếu Toà án nhân dân phát hiện hợp đồng lao động trái với thoả ước lao động tập thể, pháp luật lao động; thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế, các thoả thuận khác trái với pháp luật lao động thì tuyên bố hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế, các thoả thuận khác vô hiệu từng phần hoặc toàn bộ.

5. Chính phủ quy định cụ thể việc giải quyết hậu quả đối với các trường hợp hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế, các thoả thuận khác bị tuyên bố vô hiệu quy định tại khoản 3 Điều 29, khoản 3 Điều 48 của Bộ luật này và khoản 4 Điều này.

Điều 167

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định như sau:

1. Một năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm đối với các tranh chấp lao động quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 166 của Bộ luật này;

2. Một năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm đối với tranh chấp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 166 của Bộ luật này;

3. Ba năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm đối với tranh chấp quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 166 của Bộ luật này;

4. Sáu tháng, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm đối với các loại tranh chấp khác.

MỤC III

THẨM QUYỀN VÀ TRÌNH TỰ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẬP THỂ

Điều 168

Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền bao gồm:

1. Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động;

2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện);

3. Toà án nhân dân.

Điều 169

Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích bao gồm:

1. Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động;

2. Hội đồng trọng tài lao động.

Điều 170

1. Việc lựa chọn Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động giải quyết tranh chấp lao động tập thể do tập thể lao động và người sử dụng lao động quyết định.

Trình tự hoà giải tranh chấp lao động tập thể được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 165a của Bộ luật này.

Trường hợp hoà giải không thành thì trong biên bản phải nêu rõ loại tranh chấp lao động tập thể.

2. Trong trường hợp hoà giải không thành hoặc hết thời hạn giải quyết theo quy định tại khoản 1 Điều 165a của Bộ luật này mà Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện giải quyết đối với trường hợp tranh chấp lao động tập thể về quyền hoặc yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết đối với tranh chấp lao động tập thể về lợi ích.

Điều 170a

1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện có quyền tiến hành giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền theo quy định sau đây:

a) Thời hạn giải quyết là không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết;

b) Tại phiên họp giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền phải có mặt đại diện có thẩm quyền của hai bên tranh chấp. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện mời đại diện công đoàn cấp trên của công đoàn cơ sở và đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan tham dự phiên họp.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào pháp luật lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động đã được đăng ký và các quy chế, thoả thuận hợp pháp khác để xem xét, xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật của các bên.

2. Sau khi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện đã giải quyết mà hai bên vẫn còn tranh chấp hoặc hết thời hạn giải quyết quy định tại điểm a khoản 1 Điều này mà Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện không giải quyết thì mỗi bên có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết hoặc tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công.

Điều 170b

Toà án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Toà án nhân dân cấp tỉnh) có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền. Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền tại Toà án được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Điều 171

Hội đồng trọng tài lao động tiến hành hoà giải vụ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích theo quy định sau đây:

1. Thời hạn hoà giải là không quá bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hoà giải;

2. Tại phiên họp giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích phải có mặt đại diện có thẩm quyền của hai bên tranh chấp. Trường hợp cần thiết, Hội đồng trọng tài lao động mời đại diện công đoàn cấp trên của công đoàn cơ sở và đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan tham dự phiên họp.

Hội đồng trọng tài lao động đưa ra phương án hoà giải để hai bên xem xét.

Trường hợp hai bên chấp nhận phương án hoà giải thì Hội đồng trọng tài lao động lập biên bản hoà giải thành, có chữ ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng trọng tài lao động. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thoả thuận ghi trong biên bản hoà giải thành.

Trường hợp hai bên không chấp nhận phương án hoà giải hoặc một bên tranh chấp đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng thì Hội đồng trọng tài lao động lập biên bản hoà giải không thành, có chữ ký của bên tranh chấp có mặt, của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng trọng tài lao động.

Bản sao biên bản hoà giải thành hoặc hoà giải không thành phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn một ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản;

3. Trường hợp Hội đồng trọng tài lao động hoà giải không thành hoặc hết thời hạn giải quyết quy định tại khoản 1 Điều này mà Hội đồng trọng tài lao động không tiến hành hoà giải thì tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công.

Điều 171a

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể là một năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích của mình bị vi phạm.

Điều 171b

Trong khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đang tiến hành việc giải quyết tranh chấp lao động thì không bên nào được hành động đơn phương chống lại bên kia.

MỤC IV

ĐÌNH CÔNG VÀ GIẢI QUYẾT ĐÌNH CÔNG

Điều 172

Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của tập thể lao động để giải quyết tranh chấp lao động tập thể.

Điều 172a

Đình công phải do Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời (sau đây gọi chung là Ban chấp hành công đoàn cơ sở) tổ chức và lãnh đạo. Đối với doanh nghiệp chưa có Ban chấp hành công đoàn cơ sở thì việc tổ chức và lãnh đạo đình công phải do đại diện được tập thể lao động cử và việc cử này đã được thông báo với công đoàn huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc tương đương (sau đây gọi chung là đại diện tập thể lao động).

Điều 173

Cuộc đình công thuộc một trong những trường hợp sau đây là bất hợp pháp:

1. Không phát sinh từ tranh chấp lao động tập thể;

2. Không do những người lao động cùng làm việc trong một doanh nghiệp tiến hành;

3. Khi vụ tranh chấp lao động tập thể chưa được hoặc đang được cơ quan, tổ chức giải quyết theo quy định của Bộ luật này;

4. Không lấy ý kiến người lao động về đình công theo quy định tại Điều 174a hoặc vi phạm các thủ tục quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 174b của Bộ luật này;

5. Việc tổ chức và lãnh đạo đình công không tuân theo quy định tại Điều 172a của Bộ luật này;

6. Tiến hành tại doanh nghiệp không được đình công thuộc danh mục do Chính phủ quy định;

7. Khi đã có quyết định hoãn hoặc ngừng đình công.

Điều 174

Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục quy định tại Điều 174a và Điều174b của Bộ luật này để đình công trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 170a của Bộ luật này mà tập thể lao động không yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết hoặc trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 171 của Bộ luật này.

Điều 174a

1. Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động lấy ý kiến để đình công theo quy định sau đây:

a) Đối với doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp có dưới ba trăm người lao động thì lấy ý kiến trực tiếp của người lao động;

b) Đối với doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp có từ ba trăm người lao động trở lên thì lấy ý kiến của thành viên Ban chấp hành công đoàn cơ sở, Tổ trưởng tổ công đoàn và Tổ trưởng tổ sản xuất; trường hợp không có công đoàn cơ sở thì lấy ý kiến của Tổ trưởng, Tổ phó tổ sản xuất.

2. Việc tổ chức lấy ý kiến có thể thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu hoặc lấy chữ ký.

Thời gian và hình thức tổ chức lấy ý kiến để đình công do Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động quyết định và phải thông báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là một ngày.

3. Nội dung lấy ý kiến để đình công bao gồm:

a) Các nội dung quy định tại các điểm a, c và d khoản 3 Điều 174b của Bộ luật này;

b) Việc đồng ý hay không đồng ý đình công.

Điều 174b

1. Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động ra quyết định đình công bằng văn bản và lập bản yêu cầu khi có ý kiến đồng ý của trên 50% tổng số người lao động đối với doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp có dưới ba trăm người lao động hoặc trên 75% số người được lấy ý kiến đối với doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp có từ ba trăm người lao động trở lên.

2. Quyết định đình công phải nêu rõ thời điểm bắt đầu đình công, địa điểm đình công, có chữ ký của đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động; trường hợp là đại diện của Ban chấp hành công đoàn cơ sở thì phải đóng dấu của tổ chức công đoàn.

3. Bản yêu cầu phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Những vấn đề tranh chấp lao động tập thể đã được cơ quan, tổ chức giải quyết nhưng tập thể lao động không đồng ý;

b) Kết quả lấy ý kiến đồng ý đình công;

c) Thời điểm bắt đầu đình công;

d) Địa điểm đình công;

đ) Địa chỉ người cần liên hệ để giải quyết.

4. Ít nhất là năm ngày, trước ngày bắt đầu đình công, Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động phải cử đại diện nhiều nhất là ba người để trao quyết định đình công và bản yêu cầu cho người sử dụng lao động, đồng thời gửi một bản cho cơ quan lao động cấp tỉnh và một bản cho Liên đoàn lao động cấp tỉnh.

5. Đến thời điểm bắt đầu đình công đã được báo trước quy định tại điểm c khoản 3 Điều này, nếu người sử dụng lao động không chấp nhận giải quyết yêu cầu thì Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động tổ chức và lãnh đạo đình công.

Điều 174c

Trước khi đình công và trong quá trình đình công, Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động, người sử dụng lao động có quyền sau đây:

1. Tiến hành thương lượng hoặc cùng đề nghị cơ quan lao động, Liên đoàn lao động và đại diện người sử dụng lao động ở địa phương hoặc cơ quan, tổ chức khác tiến hành hoà giải;

2. Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động có quyền quyết định:

a) Tiến hành đình công trong cả doanh nghiệp hoặc bộ phận của doanh nghiệp;

b) Thay đổi quyết định đình công, bản yêu cầu hoặc rút quyết định đình công, bản yêu cầu;

c) Chấm dứt đình công;

d) Yêu cầu Toà án nhân dân xét tính hợp pháp của cuộc đình công hoặc giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền.

3. Người sử dụng lao động có quyền quyết định:

a) Chấp nhận toàn bộ hoặc một phần nội dung bản yêu cầu và thông báo bằng văn bản cho Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động;

b) Yêu cầu Toà án nhân dân xét tính hợp pháp của cuộc đình công hoặc giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền.

Điều 174d

Trong thời gian đình công người lao động có các quyền lợi sau đây:

1. Người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 2 Điều 62 của Bộ luật này và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật lao động;

 2. Người lao động tham gia đình công không được trả lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác;

3. Cán bộ công đoàn, ngoài thời gian được sử dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 155 của Bộ luật này để làm công tác công đoàn còn được nghỉ làm việc ít nhất là ba ngày nhưng vẫn được hưởng lương để tham gia vào việc giải quyết tranh chấp lao động tập thể tại doanh nghiệp.

Điều 174đ

Những hành vi sau đây bị cấm trước, trong và sau khi đình công:

1. Cản trở việc thực hiện quyền đình công hoặc kích động, lôi kéo, ép buộc người lao động đình công; cản trở người lao động không tham gia đình công đi làm việc;

2. Dùng bạo lực; làm tổn hại máy móc, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp;

3. Xâm phạm trật tự, an toàn công cộng;

4. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động, người lãnh đạo đình công hoặc điều động người lao động, người lãnh đạo đình công sang làm công việc khác, đi làm việc ở nơi khác vì lý do chuẩn bị đình công hoặc tham gia đình công;

5. Trù dập, trả thù đối với người lao động tham gia đình công, người lãnh đạo đình công;

6. Tự ý chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp để chống lại đình công;

7. Lợi dụng đình công để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 175

Không được đình công ở một số doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích và doanh nghiệp thiết yếu cho nền kinh tế quốc dân hoặc an ninh, quốc phòng theo danh mục do Chính phủ quy định. Cơ quan quản lý nhà nước phải định kỳ tổ chức nghe ý kiến của đại diện tập thể lao động và người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp này để kịp thời giúp đỡ và giải quyết những yêu cầu chính đáng của tập thể lao động. Trong trường hợp có tranh chấp lao động tập thể thì do Hội đồng trọng tài lao động giải quyết. Nếu một hoặc cả hai bên không đồng ý với quyết định của Hội đồng trọng tài lao động thì có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết.

Điều 176

Khi xét thấy cuộc đình công có nguy cơ xâm hại nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc dân, lợi ích công cộng, Thủ tướng Chính phủ quyết định hoãn hoặc ngừng đình công và giao cho cơ quan nhà nước, tổ chức có thẩm quyền giải quyết.

Chính phủ quy định về việc hoãn hoặc ngừng đình công và giải quyết quyền lợi của tập thể lao động.

Điều 176a

1. Trong quá trình đình công hoặc trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày chấm dứt đình công, mỗi bên có quyền nộp đơn đến Toà án yêu cầu xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

2. Đơn yêu cầu phải có các nội dung chính sau đây:

a) Ngày, tháng, năm làm đơn yêu cầu;

b) Tên Toà án nhận đơn;

c) Tên, địa chỉ của người yêu cầu;

d) Họ, tên, địa chỉ của những người lãnh đạo cuộc đình công;

đ) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động;

e) Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, nơi tập thể lao động đình công;

g) Nội dung yêu cầu Toà án giải quyết;

h) Các thông tin khác mà người yêu cầu xét thấy cần thiết cho việc giải quyết.

3. Người yêu cầu hoặc đại diện có thẩm quyền của họ phải ký tên vào đơn yêu cầu. Trường hợp người có đơn là Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc người sử dụng lao động thì phải đóng dấu của tổ chức vào đơn.

4. Người yêu cầu phải gửi kèm theo đơn các bản sao quyết định đình công, bản yêu cầu, quyết định hoặc biên bản hoà giải của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết vụ tranh chấp lao động tập thể, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

Điều 176b

Thủ tục gửi đơn, nhận đơn, nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ đối với việc xét và quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công tại Toà án được thực hiện tương tự như thủ tục gửi đơn, nhận đơn, nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ tại Toà án theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Điều 177

1. Toà án nhân dân có thẩm quyền xét tính hợp pháp của cuộc đình công là Toà án nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra đình công.

2. Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công của Toà án nhân dân cấp tỉnh.

Điều 177a

1. Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công gồm ba Thẩm phán.

2. Hội đồng giải quyết khiếu nại đối với quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công gồm ba Thẩm phán.

Điều 177b

Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và việc thay đổi người tiến hành tố tụng thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Điều 177c

1. Ngay sau khi nhận đơn yêu cầu, Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh phân công một Thẩm phán chịu trách nhiệm giải quyết đơn yêu cầu.

2. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu, Thẩm phán được phân công phải ra một trong các quyết định sau đây:

a) Đưa việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công ra xem xét;

b) Đình chỉ việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

3. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đưa việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công ra xem xét hoặc đình chỉ việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công, Toà án phải gửi quyết định cho hai bên tranh chấp.

Điều 177d

Toà án đình chỉ việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công trong các trường hợp sau đây:

1. Người yêu cầu rút đơn yêu cầu;

2. Hai bên đã thoả thuận được với nhau về giải quyết đình công và có đơn yêu cầu Toà án không giải quyết.

Điều 177đ

1. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xem xét tính hợp pháp của cuộc đình công, Toà án phải mở phiên họp để xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

2. Những người tham gia phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công bao gồm:

a) Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công do Thẩm phán được phân công chịu trách nhiệm làm chủ tọa;

b) Đại diện của hai bên tranh chấp;

c) Đại diện các cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của Toà án.

Điều 177e

1. Việc hoãn phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công được áp dụng tương tự quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về việc hoãn phiên toà.

2. Thời hạn tạm hoãn phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công không quá ba ngày làm việc.

Điều 177g

Trình tự xét tính hợp pháp của cuộc đình công được quy định như sau:

1. Chủ toạ Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công trình bày quá trình chuẩn bị và tiến hành cuộc đình công;

2. Đại diện của hai bên tranh chấp trình bày ý kiến của mình;

3. Chủ toạ Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công có thể yêu cầu đại diện cơ quan, tổ chức tham gia phiên họp trình bày ý kiến;

4. Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công thảo luận và quyết định theo đa số.

Điều 178

1. Quyết định của Toà án về việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công phải nêu rõ cuộc đình công là hợp pháp hoặc cuộc đình công là bất hợp pháp.

Khi kết luận cuộc đình công là bất hợp pháp thì phải nêu rõ trường hợp bất hợp pháp của cuộc đình công. Trong trường hợp này, tập thể lao động phải ngừng ngay cuộc đình công và trở lại làm việc chậm nhất là một ngày, sau ngày Toà án công bố quyết định.

2. Đối với tranh chấp lao động tập thể về quyền thì các bên có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

3. Quyết định của Toà án quy định tại khoản 1 Điều này có hiệu lực thi hành ngay và phải được gửi ngay cho hai bên tranh chấp. Quyết định của Toà án được gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Điều 179

1. Khi đã có quyết định của Toà án về cuộc đình công là bất hợp pháp mà người lao động không ngừng đình công, không trở lại làm việc thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Trong trường hợp cuộc đình công là bất hợp pháp, gây thiệt hại cho người sử dụng lao động thì tổ chức, cá nhân tham gia đình công có lỗi phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

2. Người lợi dụng đình công để gây mất trật tự công cộng, làm tổn hại máy móc, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp; người có hành vi cản trở thực hiện quyền đình công, kích động, lôi kéo, ép buộc người lao động đình công; người có hành vi trù dập, trả thù người tham gia đình công, người lãnh đạo cuộc đình công thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

3. Trong quá trình giải quyết đình công, nếu Toà án phát hiện người sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp luật lao động thì yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Điều 179a

1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày Toà án công bố quyết định về việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công, hai bên có quyền gửi đơn khiếu nại lên Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao về quyết định đó.

2. Ngay sau khi nhận đơn, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao phải có văn bản yêu cầu Toà án đã xét tính hợp pháp của cuộc đình công chuyển hồ sơ vụ việc để xem xét, giải quyết.

3. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, Toà án đã xét tính hợp pháp của cuộc đình công phải chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao để xem xét, giải quyết.

4. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ xét tính hợp pháp của cuộc đình công, một tập thể gồm ba Thẩm phán do Chánh toà Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao chỉ định phải tiến hành giải quyết khiếu nại. Quyết định của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao là quyết định cuối cùng về xét tính hợp pháp của cuộc đình công.”

Điều 2

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2007.

Những quy định về việc giải quyết các cuộc đình công của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động ngày 11 tháng 4 năm 1996 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực.

Điều 3

Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này.

Luật này đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006.

 

 

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI




Nguyễn Phú Trọng

 

THE NATIONAL ASSEMBLY
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom – Happiness
---------

No: 74/2006/QH11

Hanoi, November 29, 2006

 

LAW

AMENDING AND SUPPLEMENTING A NUMBER OF ARTICLES OF THE LABOR CODE

Pursuant to the 1992 Constitution of the Socialist Republic of Vietnam, which was amended and supplemented under Resolution No. 51/2001/QH10 of December 25, 2001, of the Xth National Assembly, the 10th session;
This Law amends and supplements a number of articles of Chapter XIV of the June 23, 1994 Labor Code, which was amended and supplemented under the April 2, 2002 Law Amending and Supplementing a Number of Articles of the Labor Code
.

Article 1.- To amend and supplement the Labor Code's Chapter XIV on Settlement of Labor Disputes as follows:

Chapter XIV

SETTLEMENT OF LABOR DISPUTES

SECTION I. GENERAL PROVISIONS

Article 157.-

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Labor disputes include individual labor dispute between an individual laborer and the labor user and collective labor dispute between a labor collective and the labor user.

2. Right-related collective labor dispute is a dispute over violations in the implementation of the provisions of labor law, collective labor agreements or labor rules that have been registered with a competent state agency, or other regulations and lawful agreements in an enterprise by the labor user as claimed by the labor collective.

3. Interest-related collective labor dispute is a dispute over the labor collective's claim for the establishment of new labor conditions not yet prescribed by the labor law, collective labor agreements or labor rules already registered with a competent state agency or other regulations and lawful agreements in an enterprise emerging from the process of negotiation between the labor collective and the labor user.

4. A labor collective consists of laborers working in an enterprise or a part of an enterprise.

5. New labor conditions are amendments and supplements to collective labor agreements, wages, bonus, incomes, labor norms, work time, rest time and other benefits in an enterprise.

Article 158.- Labor disputes shall be settled on the following principles:

1. Direct negotiation, self-arrangement and self-determination by the two parties to the dispute at the place where the dispute arises;

2. Conciliation or arbitration on the basis of respect for the rights and interests of the two parties to the dispute, respect for common interests of the society and observance of law;

3. Publicity, objectivity, timeliness, quickness and lawfulness;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Article 159.-

1. Agencies and organizations shall create favorable conditions for the two parties to settle their disputes through negotiation and conciliation to ensure their interests, production and business stability and social safety and order.

The competent agency or organization in charge of labor dispute settlement shall get involved in settling a dispute when one party refuses to negotiate or both parties can not reach a settlement despite negotiation and either or both of the parties makes or make a written request for labor dispute settlement.

2. The superior trade union of the grassroots trade union shall guide, support and assist the grassroots union executive committee or the labor collective representative defined in Article 172a of this Code in settling labor disputes in accordance with law.

3. Upon the occurrence of a right-related collective labor dispute resulting in the temporary industrial action of the labor collective, the competent state agency shall take the initiative in settling the dispute in time.

Article 160.-

1. During the process of labor dispute settlement, the two parties to the dispute have the following rights:

a/ To participate in the settlement process directly or through a representative;

b/ To withdraw their written request or change the content of dispute;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. During the process of labor dispute settlement, the two parties to the dispute have the following obligations:

a/ To provide all documents and evidence as requested by the agency or organization in charge of labor dispute settlement;

b/ To strictly abide by agreements reached, written successful conciliation records, effective decisions of the agency or organization in charge of dispute settlement or effective judgments or decisions of People's Courts.

Article 161.-

The agency or organization in charge of labor dispute settlement has, within the ambit of its tasks and powers, the right to request the two parties to the dispute and concerned agencies, organizations and individuals to provide documents and evidence; to request expert assessment and invite witnesses and related persons in the process of labor dispute settlement.

Article 162.-

1. In enterprises with grassroots trade unions or provisional trade union executive committees, grassroots labor conciliation councils shall be set up.

A grassroots labor conciliation council consists of equal numbers of representatives of laborers and the labor user. The two parties may reach agreement to elect more members to the council.

2. Each tenure of a grassroots labor conciliation council is two years.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. The labor user shall create necessary conditions for the operation of the grassroots labor conciliation council.

4. The grassroots labor conciliation council shall conciliate labor disputes specified in Article 157 of this Code.

Article 163.-

Labor conciliators shall be appointed by labor agencies of districts, towns or provincial cities to conciliate labor disputes specified in Article 157 of this Code or disputes over the performance of apprenticeship contracts and job training expenses.

Article 164.-

1. The labor arbitration council is established by the People's Committee of a province or centrally run city (hereinafter collectively referred to as provincial-level People's Committee). It consists of full-time members and part-time members who are representatives of the labor agency, the trade union, the labor user and a representative of the local lawyers association or a person with experience in local labor relation issues.

2. The number of members of a labor arbitration council must be an odd number and not exceed seven. The chairman and secretary of the council are representatives of the provincial-level labor agency.

3. Each tenure of a labor arbitration council is three years.

4. The labor arbitration council shall conciliate interest-related collective labor disputes specified in Clause 3, Article 157, and collective labor disputes specified in Article 175 of this Code.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

6. Provincial-level People's Committees shall ensure necessary conditions for the operation of labor arbitration councils.

Section II. COMPETENCE AND PROCESS OF SETTLEMENT OF INDIVIDUAL LABOR DISPUTES

Article 165.-

Agencies or organizations in charge of settling individual labor disputes are:

1. Grassroots conciliation councils or labor conciliators;

2. People's courts.

Article 165a.-

The grassroots labor conciliation council or labor conciliators shall conciliate individual labor disputes according to the following provisions:

1. The conciliation time limit is three working days at most, counting from the date of receipt of a written request for conciliation;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

The grassroots labor conciliation council or the labor conciliator shall suggest conciliation solutions for the two parties to the dispute to consider.

If the two parties to the dispute agree to the suggested solution, the grassroots labor conciliation council or the labor conciliator shall make a written record on successful conciliation to be signed by the two parties and the chairman and secretary of the council or the labor conciliator. The two parties to the dispute are obliged to abide by the agreements stated in the written successful conciliation record.

If the two parties to the dispute disagree to the conciliation solution or either of them does not show up at the second proper request for meeting without a plausible reason, the grassroots labor conciliation council or the labor conciliator shall make a written record of unsuccessful conciliation to be signed by the party to the dispute present at the meeting and the chairman and secretary of the council or the labor conciliator.

A copy of the written record of successful conciliation or unsuccessful conciliation shall be sent to each party to the dispute within one working day after the date of its making.

3. In case of unsuccessful conciliation or at the expiration of the settlement time limit specified in Clause 1 of this Article the grassroots labor conciliation council or the labor conciliator still fails to conciliate the dispute, any party to the dispute is entitled to request settlement by a People's Court.

Article 166.-

1. The People's Court shall settle individual labor disputes that have been unsuccessfully conciliated by grassroots labor conciliation councils or labor conciliators or that have not been settled by grassroots labor conciliation council or labor conciliator within the time limit specified in Clause 1, Article 165a of this Code.

2. The following individual labor disputes can be settled by the People's Court without having to go through grassroots conciliation:

a/ Disputes over disciplinary action in the form of dismissal or unilateral termination of labor contract;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

c/ Disputes between a housemaid and her/his employer;

d/ Disputes over social insurance as stipulated at Point b, Clause 2, Article 151 of this Code;

e/ Disputes over compensation between laborers and enterprises or non-business organizations sending laborers to work abroad under contracts.

3. Laborers are exempt from court fees in cases where they lodge claims for wages, job loss allowance, severance allowance, social insurance, compensation for labor accidents or occupational diseases, settlement of compensation-related matters, or claims about dismissal or illegal termination of labor contract.

4. During trial, the People's Court shall declare an individual labor contract, a collective labor agreement, labor rules, regulations or other agreements partially or entirely invalid if it finds any contradictions in the individual labor contract to the collective labor agreement and the labor law or any contradictions in the collective labor agreement, labor rules, regulations or other agreements to the labor law.

5. The Government shall provide specific regulations on overcoming consequences that arise from the individual labor contracts, collective labor agreements, labor rules, regulations or other agreements that are declared invalid under Clause 3, Article 29, or Clause 3, Article 48 of this Code, and Clause 4 of this Article.

Article 167.-

The statute of limitations for request for settlement of individual labor disputes is as follows:

1. One year since the occurrence of the act whereby each party to the dispute claims that its rights and benefits are infringed upon, for disputes specified at Points a, b and c, Clause 2, Article 166 of this Code;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. Three years since the occurrence of the act whereby each party to the dispute claims that its rights and benefits are infringed upon, for disputes specified at Point e, Clause 2, Article 166 of this Code;

4. Six months since the occurrence of the act whereby each party to the dispute claims that its rights and benefits are infringed upon, for other types of disputes;

Section III. COMPETENCE AND PROCESS OF SETTLEMENT OF COLLECTIVE LABOR DISPUTES

Article 168.-

Agencies or organizations in charge of settling right-related collective labor disputes are:

1. Grassroots conciliation councils or labor conciliators;

2. Presidents of People's Committees of districts, towns or provincial cities (hereinafter collectively referred to as district-level People's Committee presidents);

3. People's Courts.

Article 169.-

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1. Grassroots conciliation councils or labor conciliators;

2. Labor arbitration councils.

Article 170.-

1. The labor collective and labor user shall decide to select a grassroots labor conciliation council or a labor conciliator to settle their collective labor dispute.

The process of conciliation of collective labor disputes is as stipulated in Clause 1 and Clause 2, Article 165a of this Code.

In case of unsuccessful conciliation, the written record must clearly state the type of collective labor dispute.

2. In case of unsuccessful conciliation or at the expiration of the settlement time limit specified in Clause 1, Article 165a of this Code the grassroots labor conciliation council or the labor conciliator still fails to conciliate the dispute, any party to the dispute is entitled to request the district-level People's Committee president to settle the dispute if it is a right-related collective labor one or the labor arbitration council to settle the dispute if it is an interest-related collective labor dispute.

Article 170a.-

1. District-level People's Committee presidents are entitled to settle right-related collective labor disputes according to the following provisions:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

b/ Authorized representatives of the two parties to the dispute must be present at the meeting on settling their right-related collective labor dispute. In case of necessity, the district-level People's Committee president may invite representatives of the superior trade union of the grassroots trade union and concerned agencies and organizations to the meeting.

The district-level People's Committee president shall base himself/herself on the labor law, the registered collective labor agreement and labor rules and other regulations and lawful agreements to consider and handle law-breaking acts of the parties.

2. If the two parties still have a dispute after the settlement by the district-level People's Committee president or at the expiration of the settlement time limit specified at Point a, Clause 1 of this Article the district-level People's Committee president still fails to settle their dispute, any party may request the People's Court to settle the dispute or the labor collective may carry out procedures for industrial action.

Article 170b.-

People's Courts of provinces or centrally run cities (hereinafter collectively referred to as provincial-level People's Courts) have jurisdiction to settle right-related collective labor disputes. The order and process of settlement of right-related collective labor disputes at these courts are as provided for by the Civil Procedure Code.

Article 171.

- The labor arbitration council shall conciliate interest-related collective labor disputes according to the following provisions:

1. The conciliation time limit is seven working days, counting from the date of receipt of a written request for conciliation;

2. Authorized representatives of both parties to the dispute must be present at meetings on conciliation of their interest-related collective labor dispute. In case of necessity, the labor arbitration council may invite representatives of the superior trade union of the grassroots trade union and related agencies and organizations to attend these meetings.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

If the two parties to the dispute agree to the suggested solution, the labor arbitration council shall make a written record of successful conciliation to be signed by the two parties and the chairman and secretary of the labor arbitration council. The two parties are obliged to abide by the agreements stated in the written record of successful conciliation.

If the two parties to the dispute disagree to the conciliation plan or either of them does not show up at the second proper request for meeting without a plausible reason, the labor arbitration council shall make a written record of unsuccessful conciliation to be signed by the party to the dispute present at the meeting and by the chairman and secretary of the council.

A copy of the written record of successful conciliation or unsuccessful conciliation shall be sent to each party to the dispute within one working day after the date of its making.

3. In case of unsuccessful conciliation by the labor arbitration council or at the expiration of the settlement time limit specified in Clause 1 of this Article the grassroots labor conciliation council still fails to conduct conciliation, the labor collective is entitled to carry out procedures for industrial action.

Article 171a.-

The statute of limitations for request for settlement of collective labor disputes is one year since the date of occurrence of the act whereby each party to the dispute claims that its rights and interests are infringed upon.

Article 171b.-

Neither party may take unilateral action against the other while the competent agency or organization is settling their labor dispute.

Section IV. STRIKES AND STRIKE SETTLEMENT

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Strike is temporary, voluntary and organized work stoppage by a labor collective in an attempt to settle collective labor disputes.

Article 172a.-

A strike shall be organized and led by the grassroots trade union executive committee or the provisional trade union executive committee (hereinafter collectively referred to as grassroots trade union executive committee). In an enterprise without a grassroots trade union executive committee, a strike shall be organized and led by the representative appointed by the labor collective and this appointment shall have been notified to the trade union of the concerned district, town or provincial city or an equivalent level (hereinafter collectively referred to as representative of the labor collective).

Article 173.-

A strike is considered illegal if conducted in the following cases:

1. It does not arise from an interest-related dispute;

2. It is not organized by laborers in one enterprise;

3. It occurs when the collective labor dispute is not or is being dealt with by an agency or organization prescribed in this Code;

4. Laborers are not consulted on the strike as required in Article 174a or the strike violates the procedure provisions of Clauses 1 and 3, Article 174b of this Code;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

6. It is conducted in an enterprise where strikes are banned by the Government;

7. When a decision to delay or stop a strike has been made.

Article 174.-

The grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective is entitled to conduct procedures specified in Article 174a and Article 174b of this Code for organizing a strike in the case specified in Clause 2, Article 170a of this Code when the labor collective does not request settlement by a People's Court or in the cases specified in Clause 3, Article 171 of this Code.

Article 174a.-

1. The grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective shall consult laborers on a strike according to the following provisions:

a/ For an enterprise or a section of an enterprise with under 300 laborers, laborers shall be directly consulted;

b/ For an enterprise or a section of an enterprise with 300 laborers or more, members of the grassroots trade union executive committee, heads of trade union groups and heads of production groups shall be consulted; if an enterprise has no grassroots trade union, heads and deputy heads of production groups shall be consulted.

2. Consultation may be made through voting or collection of signatures.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. The contents needs to be consulted include:

a/ The contents listed at Points a, c and d, Clause 3, Article 174b of this Code;

b/ Agreement or disagreement to go on strike.

Article 174b.-

1. The grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective shall issue a written decision on strike and make a written petition when over 50% of total laborers in an enterprise or a section of an enterprise with under 300 laborers agree to go on strike or over 75% of the number of consulted persons in an enterprise or a section of an enterprise with 300 laborers or more.

2. A strike decision must clearly state the starting time and place for the strike and bears the signature of the representative of the grassroots trade union executive committee or of the labor collective; if it bears the signature of the representative of the grassroots trade union executive committee, it shall be appended with a seal of the trade union.

3. A written petition must contain the following principal details:

a/ The collective labor disputes that have been dealt with by a competent agency or organization but the labor collective do not agree with the suggested solution;

b/ The outcome of the consultation on strike;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

d/ Place of strike;

e/ Names and addresses of contact persons.

4. At least five days before the strike, the grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective shall send three representatives at most to hand over the strike decision and the petition to the labor user, and at the same time send their copies to the provincial-level labor agency and the provincial-level labor federation.

5. By the starting time of strike already notified under the provisions of Point c, Clause 3 of this Article, if the labor user does not accept the petition, the grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective will organize and lead the strike.

Article 174c.-

Before and during a strike, the grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective or the labor user has the following rights:

1. To conduct negotiations or jointly request the labor agency, the labor federation and the representative of the labor user in the locality or other agencies or organizations to conduct conciliation;

2. The grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective has the right to decide:

a/ To organize the strike involving all laborers in the enterprise or the section of the enterprise;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

c/ To end the strike;

d/ To request a People's Court to examine the legality of the strike or settle the right-related collective labor dispute.

3. The labor user has the right to decide:

a/ To agree to all or part of the petition and notify in writing its agreement to the grassroots trade union executive committee or the representative of the labor collective;

b/ To request a People's Court to examine the legality of the strike or settle the right-related collective labor dispute.

Article 174d.-

During a strike, laborers have the following benefits:

1. Laborers who do not take part in the strike but have to stop working because of strike are paid work stoppage wages under Clause 2, Article 62 of this Code and other benefits as provided for by the labor law.

2. Laborers who take part in the strike are not paid salaries and other benefits as provided for by law, unless otherwise agreed by the two parties.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Article 174e.-

The following acts are prohibited prior to, during and after strikes:

1. Preventing laborers from exercising their right to go on strike, provoking, inciting or forcing laborers to go on strike; preventing non-strikers from going to work;

2. Resorting to violence; damaging machines, equipment and property of the enterprise;

3. Violating public order and safety;

4. Terminating labor contracts or imposing labor discipline on laborers or strike leaders or transferring laborers or strike leaders to other jobs or other locations for their preparation for waging a strike or involvement in a strike;

5. Revenging laborers for going on strike or leading strikes;

6. Unilaterally terminating the enterprise's operation in order to resist the strike;

7. Taking advantage of strikes for committing illegal acts.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Strikes are not allowed in enterprises providing public services and products and enterprises that are essential for the national economy or national security and defense as stipulated by the Government. State management agencies shall organize periodical dialogues with representatives of labor collectives and labor users of these enterprises in order to provide timely assistance and deal with their legitimate concerns and demands. Collective labor disputes arising in these enterprises shall be settled by the labor arbitration council. Either or both of the parties to a dispute has or have the right to request settlement by a People's Court if it/they does/do not agree with the decision of the labor arbitration council.

Article 176.-

When the Prime Minister sees that the strike may seriously endanger the national economy and public interests, he/she may decide to postpone or suspend a strike and assign a competent state agency or organization to settle it.

The Government shall provide regulations on the postponement or suspension of strikes and settlement of the interests of labor collectives.

Article 176a.-

1. During a strike or within three months since the date of termination of a strike, any party may submit a written request to a Court for examination of the legality of the strike.

2. The written request must contain the following principal details:

a/ Date of the request;

b/ Name of the People's Court receiving the request;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

d/ Full names and addresses of leaders of the strike;

e/ Name and address of the labor user;

f/ Name and address of the enterprise where the labor collective go on strike;

g/ Issues to be settled by the Court;

h/ Other information that the requester considers necessary for the settlement.

3. The written request shall be signed by the requester or his/her authorized representative. If it is filed by the grassroots trade union executive committee or the labor user, it shall be appended with the seal of that organization.

4. The written request shall be attached with copies of the strike decision, the petition, the conciliation decision or record of the competent agency or organization that has resolved the collective labor dispute, documents and evidences necessary for the consideration of the legality of the strike.

Article 176b.-

Procedures for submitting and processing written requests, the obligation to supply documents and evidences for the Court to consider and decide on the legality of strikes are as provided for by the Civil Procedure Code.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1. The provincial-level People's Court of the locality where the strike takes place has jurisdiction to consider the legality of the strike.

2. The Court of Appeals under the Supreme People's Court has jurisdiction to settle complaints about decisions of provincial-level People's Courts on the legality of strikes.

Article 177a.-

1. The panel for consideration of the legality of a strike comprises three judges.

2. The panel for settlement of a complaint about the decision on the legality of a strike also comprises three judges.

Article 177b.-

Procedure-conducting bodies, procedure-conducting persons and the replacement of procedure-conducting persons are as provided for by the Civil Procedure Code.

Article 177c.-

1. Upon receipt of a written request, the Court President shall assign a judge to deal with the written request.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

a/ To consider the legality of the strike;

b/ To stop consideration of the legality of the strike.

3. Within three working days from the date of issuance of the decision to consider the legality of a strike or stop consideration of the legality of a strike, the Court shall send its decision to the two parties to the dispute.

Article 177d.-

The Court shall stop consideration of the legality of a strike in the following cases:

1. The requester withdraws the written request;

2. The two parties to the dispute negotiate with each other successfully and file a written request with the Court to stop its consideration.

Article 177e.-

1. Within five working days from the date of issuance of the decision to consider the legality of a strike, the Court shall open a hearing to consider the legality of the strike.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

a/ The panel for consideration of the legality of the strike chaired by the assigned judge;

b/ Representatives of the two parties to the dispute;

c/ Representatives of agencies and organizations as requested by the Court.

Article 177f.-

1. The postponement of a hearing to consider the legality of a strike is as provided for by the Civil Procedure Code.

2. The duration of postponement of a hearing to consider the legality of a strike must not exceed three working days.

Article 177g.-

The process of considering the legality of a strike is as follows:

1. The judge who chairs the panel for consideration of the legality of the strike gives a presentation on the preparation and process of the strike;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. The chairman of the panel for consideration of the legality of the strike may request representatives of the agencies and organizations attending the hearing to express their opinions;

4. The panel for consideration of the legality of the strike discuss and decide by majority.

Article 178.-

1. The decision of the Court on the legality of a strike must state whether the strike is legal or illegal.

If concluding that the strike is illegal, the decision must explain the illegality of the strike. In this case, the labor collective shall immediately stop going on strike and return to work within one day after the decision is announced by the Court.

2. For a right-related collective labor dispute, the involved parties are entitled to lodge a lawsuit to request the Court to settle their case in accordance with the civil procedure law.

3. The decision of the Court as stipulated in Clause 1 of this Article takes immediate effect and shall be sent to both parties to the dispute. The decision shall also be sent to the People's Procuracy of the same level within five working days after the date of its issuance.

Article 179.-

1. After the Court issues a decision concluding that the strike is illegal, if laborers refuse to stop going on strike or return to work, they shall, depending on the seriousness of their violation, be disciplined in accordance with the labor law.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. Those who take advantage of a strike to cause public disorder, damage machinery, equipment and property of the enterprise; those who commit acts of obstructing the exercise of the right to go on strike, provoking, inciting or forcing laborers to go on strike; or those who commit acts of revenging strikers or strike leaders shall, depending on the seriousness of their violations, be administratively handled or examined for penal liability; if causing any damage, they shall pay compensation therefor in accordance with law.

3. While settling a strike, if the Court detects the labor user who commits law-breaking acts, it shall request competent agencies to handle these acts in accordance with law.

Article 179a.-

1. Within three working days after the Court announces the decision on consideration of the legality of a strike, the two parties may file written appeals with the Court of Appeals under the Supreme People's Court against this decision.

2. As soon as it receives the written appeal, the Court of Appeals under the Supreme People's Court shall request in writing the Court that has considered the legality of the strike to transfer the case file to it for consideration and settlement.

3. Within three working days after receiving the written request, the Court that has considered the legality of the strike shall transfer the whole case file to the Court of Appeals under the Supreme People's Court for consideration and settlement.

4. Within five working days after receiving the file on the consideration of the legality of the strike, a group of three judges designated by the President of the Court of Appeals under the Supreme People's Court shall proceed with settling the appeal. The decision of the Court of Appeals under the Supreme People's Court is final on the legality or illegality of the strike."

Article 2.-

This Law takes effect on July 1, 2007.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Article 3.-

The Government and the Supreme People's Court shall, within the ambit of their respective tasks and powers, detail and guide the implementation of this Law.

This Law was passed on November 29, 2006, by the XIth National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam at its 10th session.

 

 

THE NATIONAL ASSEMBLY
CHAIRMAN




Nguyen Phu Trong

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bộ Luật lao động sửa đổi 2006

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


80.089

DMCA.com Protection Status
IP: 18.190.153.51
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!