TIÊU CHUẨN NHÀ
NƯỚC
TCVN 3148
– 79
BĂNG
TẢI
YÊU
CẦU CHUNG VỀ AN TOÀN
Conveyors
General safety requirements
Cơ quan biên soạn và đề nghị ban hành:
Viện nghiên cứu Khoa
học kỹ thuật
Bảo hộ lao động, Tổng
công đoàn Việt Nam
Cơ quan trình duyệt:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ủy ban khoa học và kỹ
thuật Nhà nước
Cơ quan xét duyệt và ban hành:
Ủy ban khoa học và kỹ
thuật Nhà nước
Quyết định ban hành số:
658/TC-QĐ ngày 27
tháng 12 năm 1979
BĂNG TẢI
YÊU CẦU CHUNG VỀ AN TOÀN
Conveyors
General safety requirements
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về an
toàn cho kết cấu và bố trí băng tải các loại sử dụng trong các ngành kinh tế
quốc dân.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. QUY ĐỊNH CHUNG
1.1. Băng tải phải tuân theo các yêu cầu của
TCVN 2290 – 78
1.2. Các yêu cầu về an toàn của một số loại
băng tải cụ thể không được quy định trong tiêu chuẩn này phải được bổ sung vào
tiêu chuẩn hay hồ sơ kỹ thuật của mỗi loại.
2. YÊU CẦU VỀ KẾT CẤU
2.1. Yêu cầu phụ thuộc vào công dụng của băng
tải và đặc điểm của vật tải.
2.1.1. Băng tải dùng vận chuyển vật nóng phải
được che kín hoặc có vách ngăn ở các đoạn đi qua nơi làm việc của công nhân.
Nhiệt độ mặt ngoài của vỏ bao che hoặc vách ngăn không được vượt quá 45oC.
2.1.2. Băng tải vận chuyển vật tải bốc hơi
tỏa khí và gây bụi thì phải che kín toàn bộ và lắp thiết bị hút hay dập bụi.
2.1.3. Gầu tải vận chuyển vật ướt phải được
che toàn bộ bằng vỏ hoặc tấm chắn để bảo vệ công nhân không bị bùn, nước bắn
vào.
2.1.4. Kết cấu của băng tải phải có chỗ lắp
bộ phận cấp và dỡ vật tải, nhằm cấp tải đều và chính tâm lên băng tải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1.6. Tại vị trí chuyển tiếp vật tải (vật
tải từ băng tải này trút sang băng tải khác hoặc trút vào máy) phải có thiết bị
ngăn chúng rơi ra ngoài.
2.1.7. Các đoạn băng tải phải cấp vật tải
bằng tay, kết cấu của chúng phải đảm bảo sao cho không phải nâng mà chỉ chuyển
chúng trong mặt nằm ngang hoặc mặt nghiêng có góc nghiêng nhỏ.
2.1.8. Kết cấu của đoạn băng tải treo cần cấp
hoặc dỡ vật tải bằng tay, phải đảm bảo chiều cao tính từ mặt bằng đến mép thùng
treo (hay mép khay) một khoảng từ 0,6 m đến 1,0 m.
2.1.9. Kết cấu của đoạn băng tải treo phải
treo các thùng chứa (hay quang treo) vào vị trí vận chuyển bằng tay, phải đảm
bảo sao cho chiều cao cần thiết dễ nâng chúng lên không cao quá 0,2 m tính từ
mặt bằng.
2.1.10. Các băng tải nghiêng (hoặc các đoạn
nghiêng của băng tải) phải đảm bảo bao kiện không bị trượt và không thay đổi vị
trí so với bề mặt của bộ phận kéo.
2.1.11. Băng tải nghiêng phải đảm bảo bộ phận
kéo đang có vật tải không bị trôi tự do khi cơ cấu dẫn động ngừng làm việc.
2.1.12. Bộ phận nhận vật tải trên băng tải
con lăn thụ động phải có cữ chặn và thiết bị giữ vật khỏi trôi.
2.1.13. Băng tải đai phải có bộ phận dự phòng
ngăn vật tải rơi xuống nhánh đai dưới.
2.1.14. Băng tải đai vận chuyển vật liệu kết
dính phải có bộ phận làm sạch ở hai mặt của nhánh đai dưới, tang dẫn động và
các tang chuyển hướng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2. Yêu cầu an toàn sử dụng
2.2.1. Băng tải đai có chiều dài lớn hơn 15 m
phải lắp bộ phận ngăn đai chạy sang 2 phía và định tâm đai.
2.2.2. Đai của băng tải đai không được trượt
trên tang dẫn động. Nếu xuất hiện tượng trượt đai thì phải có biện pháp khắc
phục (bằng cách tăng độ căng đai; tăng áp lực của con lăn ép…)
2.2.3. Ở các đoạn băng tải có thiết bị cấp và
dỡ vật tải di động phải lắp công tắc cuối và cữ chặn khống chế hành trình của
thiết bị đó.
2.2.4. Các đầu mút đường trượt treo phải có
cữ chặn. Độ dốc của đường không được vượt quá 6%.
2.2.5. Cơ cấu kéo của băng tải treo phải có
công tắc cuối cắt dẫn động khi xe tời di chuyển đến vị trí cuối và có cữ chặn
hạn chế hành trình của nó.
2.2.6. Băng tải có nhiều cơ cấu dẫn động phải
có phanh hãm riêng.
2.2.7. Đối với băng tải treo khi xếp dỡ hàng
bằng tay vận tốc quang treo không được lớn hơn 0,25 m/s, khi quang đang di
chuyển.
2.2.8. Đối với băng tải đai nếu xếp dỡ hàng
lên đai bằng tay vận tốc đai không được lớn hơn:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,3 m/s – kho hàng có khối lượng lớn hơn 5
kg.
2.2.9. Các cụm chi tiết của băng tải nặng quá
16 kg mà có kết cấu không thuận tiện để buộc dây chằng khi nâng chuyển, phải có
dụng cụ chuyên dùng hoặc các vị trí (lỗ, vấu, bulông vòng v.v…) để nâng bằng
thiết bị nâng chuyển.
2.2.10. Mức rung, ồn của băng tải phải phù
hợp với quy định của các văn bản hiện hành.
2.2.11. Nồng độ chất độc trong không khí vùng
làm việc của công nhân phục vụ băng tải ở các gian vận chuyển chất độc không
được vượt quá giới hạn cho phép theo quy định hiện hành.
2.2.12. Các yêu cầu về an toàn điện phải được
ghi trong hồ sơ kỹ thuật băng tải và phù hợp với các quy phạm điện hiện hành.
3. YÊU CẦU ĐỐI VỚI BỘ
PHẬN BẢO VỆ
3.1. Che chắn.
3.1.1. Các bộ phận chuyển động của băng tải
(cơ cấu dẫn động, tang dẫn động và tang chuyển hướng con lăn đỡ đai ở đoạn có
người phục vụ, đai truyền và các khớp nối…) mà công nhân có thể va chạm phải
được che chắn bảo vệ.
3.1.2. Che chắn phải có kết cấu đảm bảo thuận
tiện cho công việc sửa chữa và phục vụ băng tải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Che chắn phải chắc chắn. Trong trường hợp cần
thiết cửa (hoặc nắp) và các tấm chắn cần khóa liên động với cơ cấu dẫn động.
3.1.3. Tang dẫn động và tang chuyển hướng
phải được bao che mặt trên và 2 đầu tang. Cần bao che nhánh đai cuốn một khoảng
L = R + 1 m tính từ đường tiếp xúc của đai với tang (trong đó R là bán kính
tang).
3.1.4. Che chắn phải làm bằng tôn hoặc lưới
thép với mắt lưới có kích thước không lớn hơn 20x20 mm.
Không che chắn bằng các khung, hay chắn song
sắt.
Băng tải treo có thể sử dụng lưới che chắn có
kích thước mắt lưới lớn hơn phụ thuộc vào cỡ kích của hàng.
3.1.5. Những khu vực có người qua lại cần
phải che chắn:
Cơ cấu kéo căng đai dùng đối trọng và vùng
nằm dưới đối trọng:
Thiết bị cấp tải dùng cho loại hạt phải dọn
định kỳ:
Những chỗ băng tải nhô ra chắn lối đi lại;
các đoạn băng tải (trừ băng tải treo) mà cấm người qua lại, bằng cách dựng vách
ngăn cho trên 0,9 m;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.6. Băng tải di động và cố định trong các
gian sản xuất lắp đặt thấp hơn mặt bằng làm việc phải dựng vách ngăn dọc theo
tuyến băng tải và cao hơn 0,9 m tính từ mặt bằng. Băng tải nằm thấp hơn mặt
bằng làm việc phải được che kín bằng nắp cao hơn 0,15 m tính từ mặt bằng đó.
3.1.7. Băng tải đai làm việc ngoài trời phải
có bộ phận chống lật đai do bị gió thổi.
Chú thích. Yêu cầu này không áp dụng cho các
đoạn băng tải có thiết bị cấp và dỡ vật tải di động làm việc.
3.2. Khóa liên động bảo vệ
3.2.1. Trong dây chuyền vận chuyển tự động
hoặc dây chuyền công nghệ các băng tải phải có bộ phận cắt tự động nếu xuất
hiện tình trạng hư hỏng của dây chuyền.
3.2.2. Trong dây chuyền công nghệ gồm nhiều
băng tải lắp đặt liên tục hoặc hệ thống băng tải máy thì các cơ cấu dẫn động
của băng tải và máy phải được khóa liên động sao cho một máy hoặc một băng tải
bất kỳ bị hỏng thì các băng tải hay máy đứng trước tự động dừng lại, còn băng
tải và máy đứng sau tiếp tục làm việc cho đến khi hút hết vật tải.
Ở vị trí điều khiển công nhân phải có khả
năng dùng được mọi băng tải trong dây chuyền.
3.2.3. Hai đầu băng tải phải có công tắc:
«DỪNG LẠI»
Đối với băng tải dài trên 30 m phải lắp thêm
công tắc ở các vị trí cần thiết nằm về phía lối đi lại của công nhân để dừng
băng tải được nhanh chóng khi có sự cố. Băng tải treo có thể lắp công tắc «DỪNG
LẠI» cách nhau không quá 30 m.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2.5. Trong bộ phận điều khiển phải có khóa
liên động hay tín hiệu báo động để cơ cấu dẫn động không hoạt động trở lại khi
chưa sửa chữa xong.
3.3. Tín hiệu
3.3.1. Trên các đoạn băng tải ở ngoài vùng
quan sát của công nhân điều khiển băng tải phải lắp hệ thống tín hiệu âm thanh
hoặc ánh sáng hai chiều để báo hiệu trước khi mở máy.
3.3.2. Phải sơn màu sắc an toàn lên các chi
tiết của băng tải và ghi ký hiệu an toàn theo quy định hiện hành.
3.3.3. Ở vị trí làm việc phải treo các bảng
chỉ dẫn công dụng của bộ phận tín hiệu và quy tắc sử dụng băng tải.
4. YÊU CẦU VỀ BỐ TRÍ
BĂNG TẢI
4.1. Lắp đặt băng tải
4.1.1. Khi lắp đặt phải bảo đảm khoảng cách
tính từ vật tải đến điểm nhô xuống thấp nhất của hệ thống giao thông qua băng
tải hoặc của kết cấu xây dựng không được nhỏ hơn 0,6 m.
Chú thích: Yêu cầu này không áp dụng cho băng
tải treo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1.3. Lắp đặt băng tải cố định cần bảo đảm
khả năng cho phương tiện cơ giới vào thu dọn vật tải mà không cần dùng băng
tải.
4.2. Lối đi, cầu, sàn phục vụ và thang
4.2.1. Dọc tuyến băng tải phải có lối đi lại
để bảo đảm an toàn khi lắp đặt, sửa chữa và phục vụ.
4.2.2. Chiều rộng lối đi được quy định: bằng
khoảng cách tính từ phần nhô ra lớn nhất của kết cấu xây dựng (hoặc của hệ
thống giao thông) đến phần nhô ra lớn nhất của băng tải (hoặc của hàng vận
chuyển).
4.2.3. Chiều cao lối đi được quy định: bằng
khoảng cách từ mặt bằng đi lại đến phần nhô xuống thấp nhất của kết cấu xây
dựng (hoặc của hệ thống giao thông).
4.2.4. Chiều rộng lối đi không được:
Nhỏ hơn 0,7 m đối với băng tải phục vụ một
bên;
Nhỏ hơn 1,0 m đối với băng tải tấm lát phục
vụ ở hai bên;
Nhỏ hơn 1,0 m, nếu nằm giữa hai băng tải;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhỏ hơn 1,2m, đối với lối đi nằm giữa 2 băng
tải tấm lát song song.
Chú thích:
1. Trên lối đi có cột thì khoảng cách từ băng
tải đến cột không được nhỏ hơn 0,6m.
2. Những đoạn băng tải có thiết bị cấp và dỡ
vật tải di động làm việc thì chiều rộng lối đi không được nhỏ hơn 1,0m.
Yêu cầu này không áp dụng cho băng tải đai
được cấp tải bằng phương tiện cơ giới, nằm giữa các đống hàng.
4.2.5. Chiều rộng lối đi dành cho công việc
lắp ráp và sửa chữa băng tải không được nhỏ hơn 0,4m.
4.2.6. Chiều cao lối đi không được thấp hơn:
2,0 m đối với băng tải trong các gian sản xuất;
1,8 m – đối với băng tải trong các hành lang,
đường hầm và trên cầu cạn.
4.2.7. Lối đi dọc theo băng tải dốc từ 6o
– 12o phải được lát cách bước bằng các tấm lát chống trượt trên bề
mặt, nếu độ dốc quá 12o thì phải làm bậc thang.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.9. Phải bố trí cầu vượt qua băng tải cách
nhau:
Từ 30 – 50 m đối với băng tải trong các gian
xưởng;
Không quá 100 m đối với băng tải trong các
hành lang và trên cầu cạn;
250 m đối với băng tải trong các mỏ lộ thiên.
4.2.10. Khoảng cách tính từ sàn cầu vượt đến
điểm nhô lên cao nhất của vật tải trên băng tải không được nhỏ hơn 0,6 m, đến
phần nhô xuống thấp nhất của kết cấu xây dựng tại vị trí của cầu không được nhô
hơn 1,8 m.
4.2.11. Chiều rộng cầu vượt không được nhỏ
hơn 1,0 m.
4.2.12. Những băng tải lắp trên cao, mà ở độ
cao đó trục của tang dẫn động, tang kéo căng đai hoặc của bánh răng dẫn động
nằm cao trên 1,5 m so với mặt bằng thì phải làm sàn phục vụ và có lan can cao
trên 0,9 m xung quanh sàn.
Chiều cao tính từ mặt sàn đến phần nhô xuống
thấp nhất của kết cấu xây dựng phía trên sàn không được nhỏ hơn 2,0 m.
4.2.13. Chiều rộng cầu thang của cầu vượt và
sàn phục vụ không được nhỏ hơn 0,7 m; độ nghiêng không được quá 45o
và phải có tay vịn cao trên 0,9 m.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.14. Sàn cầu và sàn phục vụ phải lát kín
bằng các tấm lát chống trượt.
5. CÔNG TÁC KIỂM TRA
5.1. Phải tiến hành việc kiểm tra việc thực
hiện các yêu cầu về an toàn trong các trường hợp sau:
Khi xem xét tài liệu kỹ thuật thiết kế chế
tạo và lắp đặt băng tải;
Sau khi chế tạo, xí nghiệp chế tạo lắp sẵn và
vận chuyển khi thử nghiệm nhận thành phẩm
Sau khi lắp đặt, điều chỉnh và chạy thử;
Sau khi di chuyển đến vị trí mới hoặc kéo dài
tuyến băng tải;
Sau sữa chữa lớn và cải tạo.
5.2. Nội dung kiểm tra băng tải bao gồm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem xét tình trạng băng tải khi làm việc;
Đo các thông số cần kiểm tra.
5.3. Phương pháp xác định mức ồn của băng tải
phải theo các tiêu chuẩn hiện hành.