TCVN TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 6442:1998
ISO 9565:1990 (E)
MÔTÔ
HAI BÁNH - ĐỘ ỔN ĐỊNH KHI ĐỖ CỦA CHÂN CHỐNG BÊN VÀ CHÂN CHỐNG GIỮA
Two-wheeled motorcycles - Parking stability of side- and centre-stands
Lời nói đầu
TCVN 6442:1998 hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 9565:1990
(E);
TCVN 6442:1998 do ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC22
"Phương tiện giao thông đường bộ" biên soạn, Tổng
cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề nghị. Bộ Khoa học Công nghệ và Môi
trường ban hành.
MÔTÔ HAI BÁNH- ĐỘ ỔN ĐỊNH KHI ĐỖ CỦA CHÂN CHỐNG BÊN
VÀ CHÂN CHỐNG GIỮA
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các phương pháp thử xác định độ ổn
định đỗ xe của môtô hai bánh khi đỗ trên chân chống bên hoặc chân chống giữa.
2 Tiêu chuẩn trích dẫn
ISO 6726:1988 Xe máy và môtô hai bánh - Khối lượng - Từ
vựng.
3 Định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các định nghĩa sau:
3.1 Chân chống bên: Cơ cấu có thể rút lại được dùng để đỡ
môtô hai bánh ở trạng thái đỗ bằng cách để cho hai lốp xe tiếp xúc với bề mặt
đỗ và tạo ra mặt tiếp xúc thứ ba với bề mặt đỗ chỉ về một phía của mặt phẳng
dọc của xe.
3.2 Chân chống giữa: Cơ cấu có thể rút lại được dùng để đỡ
xe môtô hai bánh ở trạng thái đỗ bằng cách tạo ra hai hoặc nhiều mặt tiếp xúc
giữa chân chống và bề mặt đỗ xe, và có ít nhất một mặt tiếp xúc ở mỗi phía của
mặt phẳng dọc của xe. Chân chống giữa có thể đỡ hoàn toàn cho xe máy hoặc kết
hợp đỡ cùng với một hoặc cả hai lốp xe.
3.3 Bề mặt đỗ xe: Mặt phẳng cứng (vững) dùng để đỡ xe máy
qua tiếp xúc với chân chống bên hoặc chân chống giữa và có thể cùng với một
hoặc cả hai bánh xe (xem 4.1.5).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5 áp lực riêng: Lực pháp tuyến tác dụng trên bề mặt đỗ xe
trên một đơn vị diện tích của mặt tiếp xúc chân chống. Khi dùng chân chống để
đỡ xe.
3.6 Góc lật: Góc tại đó, xe môtô đã đỗ trên bề mặt đỗ xe,
bắt đầu lật xuống, khi quay bề mặt đỗ xe quanh trục song song với trục x.
3.7 Góc lăn (trôi): Góc quay nhỏ nhất tại đó chân chống bên
hoặc chân chống giữa rút lên, không giữ được xe ở trạng thái đỗ khi quay bề mặt
đỗ xe, trên đó có xe đang đỗ, quanh trục y.
Chú thích - Các trục đã giới thiệu, thuộc về hệ trục tọa độ
vuông góc của xe và được xác định như sau: khi xe đang chạy trên một đường
thẳng nằm trên bề mặt bằng phẳng, trục x sẽ nằm ngang và hướng vào phía trước
của xe, song song với mặt phẳng dọc của xe. Trục y hướng về phía bên trái người
lái và trục z hướng lên trên. Hệ thống trục của xe môtô có gốc tạo độ là trọng
tâm của xe.
4 Tiến hành thử
4.1 Xác định góc lật và góc lăn
4.1.1 Xe môtô phải ở trạng thái không tải (xem định nghĩa về
xe không chất tải trong ISO 6726) và nếu cần điều chỉnh có thể đặt ở trạng thái
treo chỉ dẫn của người chế tạo.
4.1.2 Lốp xe phải được bơm hơi tới áp suất lớn nhất mà nhà
chế tạo xe môtô quy định, áp suất này nằm trong giới hạn mà nhà chế tạo lốp quy
định.
4.1.3 Truyền động được đưa về số không (mo). Nếu xe môtô có
bố trí phanh đỗ xe hoặc truyền động có vị trí cho đỗ xe thì những cơ cấu này sẽ
được đóng khớp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1.5 Bề mặt đỗ xe phải là bề mặt phẳng, cứng có thể nghiêng
đi song song với trục x và trục y.
Bề mặt phải có đủ độ ma sát để ngăn không cho xe môtô được
thử bị trượt trước khi đạt tới các giới hạn của góc lật và góc lăn (trôi). Góc
nghiêng được đo với dụng cụ đo có độ chính xác tới 0,5o.
4.1.6 Đỗ xe môtô trên bệ thử bằng cách dùng riêng rẽ chân chống
giữa và chân chống bên. Nghiêng bệ thử song song với trục x về phía bên phải và
bên trái so với vị trí nằm ngang của nó và xác định góc lật của xe môtô về cả
hai phía khi xe được đỡ bằng cả hai lốp cùng với chân chống.
4.1.7 Đỗ xe môtô trên bệ thử bằng cách dùng riêng rẽ chân chống
bên và chân chống giữa.
Nghiêng bệ thử song song với trục y về phía trước so với vị
trí nằm ngang của nó và xác định góc lăn của xe môtô về phía trước khi xe được
đỡ bằng cả hai lốp cùng với chân chống.
4.1.8 Thực hiện ba lần đo cho mỗi trường hợp trong 4.1.6 và
4.1.7 (tổng số của ba lần đo sẽ cho 6 mất ổn định khác nhau). Ghi lại các góc
tại đó có sự mất ổn định với mức độ gần nhau nhất là 0,5o. Khi kết
quả của ba lần đo có giải sai lệch trong phạm vi 1o, trị số trung
bình của kết quả ba lần đo, so với mức độ gần nhau nhất là 0,5o,
được xem là góc mất ổn định.
4.2 áp lực riêng
4.2.1 Đo lực
Xác định lực, tính bằng N, được tác dụng thông qua mỗi mặt
tiếp xúc của chân chống bằng cách đặt một cơ cấu đo lực thích hợp trên bề mặt
đỗ xe nằm ngang và đặt mặt tiếp xúc của chân chống lên cơ cấu đo lực này khi
dùng chân chống để đỡ xe môtô. Cơ cấu phải có đủ kích thước để đỡ hoàn toàn mặt
tiếp xúc của chân chống và có thể đo được lực với độ chính xác ±2,5 N.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xác định mặt tiếp xúc, tính bằng cm2 (xem hình 1), giữa mỗi
chân chống và bề mặt đỗ xe bằng cách tạo ra vết tiếp xúc của chân chống trên
vật rắn, không đàn hồi (đất sét làm khuôn). Vết được tạo ra bằng cách đặt một
lớp vật liệu không đàn hồi, dầy 5 mm ± 0,5 mm trên bề mặt đỗ xe và đặt chân
chống trên lớp vật liệu này khi chân chống đang đỡ xe.
Nếu cần thiết, chân chống có thể được ấn vào vật liệu không
đàn hồi để có thể ngập sâu vào bề mặt tới độ sâu như quy định trong 3.4 (xem
hình 1).
Diện tích đo được với dung sai trong khoảng 10% của vết chân
chống với bề mặt phía trên của lớp vật liệu không đàn hồi sẽ là mặt tiếp xúc
của chân chống.
Bất cứ vạch nào do cơ cấu rút lên của chân chống bên để lại
sẽ không được dùng để xác định mặt tiếp xúc của chân chống bên.
4.2.3 Tính áp lực riêng
Tính áp lực riêng, theo N/cm2, cho mỗi mặt tiếp xúc của chân
chống bằng cách lấy lực đo được từ
4.2.1 chia cho mặt tiếp xúc đo được từ 4.2.2.