Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 188/2002/QĐ-TTg Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Phan Văn Khải
Ngày ban hành: 31/12/2002 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 188/2002/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2002 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ IX VỀ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX;
Căn cứ Nghị quyết số 12/2002/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm Quyết định này Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về khoa học và công nghệ.

Điều 2. Giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện Chương trình hành động này, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện. 

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này ./.

 

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ




Phan Văn Khải

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ IX VỀ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 188/2002/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12  năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ)

A. MỤC TIÊU

Triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về khoa học và công nghệ (KH&CN) từ nay đến         năm 2010 nhằm : giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng; đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân; chú trọng chuyển giao kỹ thuật tiến bộ và thành tựu KH&CN cho nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; xây dựng và phát triển có trọng điểm một số hướng công nghệ cao và một số ngành công nghiệp công nghệ cao; đổi mới tổ chức và cơ chế quản lý, nâng cao trình độ quản lý KH&CN, tạo động lực phát huy mạnh mẽ năng lực nội sinh, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động KH&CN; phát triển thị trường KH&CN.

B. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU

I. ĐỔI MỚI QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

1. Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo hướng phân công, phân cấp từ Trung ương đến địa phương.

2. Rà soát lại và ban hành mới các cơ chế, chính sách về kinh tế và tài chính nhằm tạo động lực để khuyến khích mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ; có chính sách thúc đẩy nhanh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào hoạt động kinh tế - xã hội.

3. Xây dựng Quy chế dân chủ nhằm mở rộng dân chủ, phát huy tự do sáng tạo để khai thác mọi tiềm năng trong nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận. Tăng cường quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo luật pháp nhằm bảo đảm việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ đi đôi với tăng cường trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu các tổ chức KH&CN.

4. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới tổ chức và quản lý các tổ chức KH&CN, theo hướng :

- Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về hoạt động của các tổ chức KH&CN.

- Các Bộ không trực tiếp quản lý các tổ chức nghiên cứu KH&CN không phục vụ quản lý nhà nước.

- Từng bước chuyển các tổ chức KH&CN thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sang cơ chế tự trang trải kinh phí được hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp; phát triển nhanh doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

5. Đổi mới cơ chế tài chính phù hợp với đặc thù của hoạt động KH&CN, các chính sách thuế, tín dụng để khuyến khích các hoạt động sáng tạo KH&CN và hỗ trợ ứng dụng các tiến bộ KH&CN được tạo ra trong nước.

6. Thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ phát triển KH&CN quốc gia.

7. Xây dựng cơ chế liên kết giữa đào tạo - nghiên cứu - sản xuất kinh doanh; kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ khác; tăng mức đầu tư cho nghiên cứu khoa học trong các trường đại học.

8. Xây dựng cơ chế, chính sách đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư cho hoạt động KH&CN; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ; thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho phát triển KH&CN, nhằm đưa tổng mức đầu tư xã hội cho KH&CN đạt 1% GDP vào năm 2005 và 1,5% GDP vào năm 2010; bảo đảm tốc độ tăng chi cho KH&CN từ ngân sách Nhà nước hàng năm cao hơn tốc độ chi ngân sách nhà nước. Nhà nước đầu tư, bảo đảm kinh phí hoạt động cho các tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu lý luận khoa học xã hội và nhân văn, quốc phòng, an ninh và những nhiệm vụ trọng điểm khác theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

II. TẠO LẬP VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

1. Hoàn thiện và xây dựng mới các cơ chế, chính sách để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN; thúc đẩy các doanh nghiệp nghiên cứu khoa học và thường xuyên đổi mới công nghệ.

2. Hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

3. Hình thành các tổ chức quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ (tư vấn, môi giới, dịch vụ chuyển giao công nghệ).

III. PHÁT TRIỂN TIỀM LỰC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch chung về đào tạo nhân lực KH&CN; chú trọng đào tạo cán bộ KH&CN có trình độ cao, gửi cán bộ KH&CN đi đào tạo tại các nước có trình độ KH&CN tiên tiến.

2. Xây dựng chính sách sử dụng cán bộ khoa học và công nghệ, trọng dụng nhân tài.

3. Xây dựng Nghị định về thống kê KH&CN và đề án tổ chức hệ thống thông tin KH&CN quốc gia, các thư viện điện tử.

4. Xây dựng các biện pháp phát triển hợp tác quốc tế về KH&CN; các chính sách thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho phát triển KH&CN; các chính sách thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài và trí thức nước ngoài tham gia phát triển KH&CN ở Việt Nam.

5. Xây dựng cơ chế, chính sách và Quy chế quản lý Khu Công nghệ cao. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng hai Khu Công nghệ cao Hoà Lạc và thành phố Hồ Chí Minh.

6. Xây dựng quy chế quản lý và cơ chế, chính sách đối với các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia.

IV. TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO VIỆC THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG ĐIỂM

1. Đẩy mạnh nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; tổng kết thực tiễn, xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

2. Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật tiến bộ và thành tựu KH&CN cho nông nghiệp, nông thôn :

a) Rà soát, xây dựng cơ chế lồng ghép, gắn kết các chương trình kinh tế - xã hội với các chương trình KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn;

b) Xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình chuyển giao các tiến bộ KH&CN cho phát triển nông thôn, trong đó tập trung vào các chương trình ứng dụng công nghệ giống, công nghệ bảo quản, chế biến nông sản; phát triển các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư.

c) Xây dựng chính sách thu hút cán bộ khoa học công nghệ về công tác tại vùng nông thôn.

3. Xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển công nghệ cao (công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu, cơ khí điện tử và tự động hoá) và phát triển có trọng điểm một số ngành công nghiệp công nghệ cao. Phát triển các công nghệ thích hợp và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ đối với các ngành công nghiệp chủ lực nhằm nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm. 

C. TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

I. CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG, THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

Bộ Văn hoá - Thông tin tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương triển khai tuyên truyền, quán triệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ sáu khoá IX về KH&CN.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hoá - Thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến việc ứng dụng các thành tựu KH&CN trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

II. TRIỂN KHAI VÀ THEO DÕI THỰC HIỆN

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào Chương trình hành động này của Chính phủ, (kèm theo danh mục các nhiệm vụ quy định tại chương trình hành động) :

- Cụ thể hoá thành chương trình hành động thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ sáu khoá IX của cơ quan, địa phương mình;

- Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ;

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện chương trình hành động thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, kịp thời tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm để có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện;

- Định kỳ 6 tháng báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Khoa học và Công nghệ để tổng hợp tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ./.

 


DANH MỤC

CÁC NHIỆM VỤ QUY ĐỊNH TẠI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ IX VỀ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
(Ban hành kèm theo Quyết định số188/2002/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2002  của Thủ tướng Chính phủ)

TT

Nội dung công việc

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian trình Thủ tướng CP

Hình thức văn bản/công việc

I

Đổi mới quản lý và tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ

 

 

 

 

1

 Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo hướng phân công, phân cấp từ Trung ương đến địa phương.

Bộ KH&CN

Bộ Nội vụ, các Bộ, ngành liên quan, các địa phương

Quý IV/2003

Đề án

2

Rà soát lại và ban hành mới các cơ chế, chính sách về kinh tế và tài chính nhằm tạo động lực để cho KH&CN phát triển.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bộ KH&CN, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan

-  Rà sóat văn bản: QuýII/2003

-  Ban hành mới: 2004

Đề án

3

 Xây dựng Quy chế dân chủ nhằm mở rộng dân chủ, phát huy tự do sáng tạo để khai thác mọi tiềm năng trong nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo Luật Khoa học và công nghệ.

TTKHXH&NVQG

TTKHTN và CNQG,

Bộ Nội vụ,

Bộ KH&CN

Quý IV/2003

Nghị định

4

Đề án đổi mới tổ chức và quản lý các tổ chức KH&CN.

 

Bộ  KH&CN

 Bộ Nội vụ,

Bộ Tài chính

Quý I/2004

Đề án

5

Xây dựng cơ chế tài chính để thúc đẩy hoạt động KH&CN phù hợp với đặc thù của hoạt động KH&CN; đổi mới các chính sách thuế, tín dụng để khuyến khích các hoạt động sáng tạo KH&CN; xây dựng chính sách bảo trợ ứng dụng các tiến bộ KH&CN được tạo ra trong nước.

Bộ Tài chính

 Bộ KH&CN, Ngân hàng NNVN

Cơ chế tài chính: Quý IV/2003,

Chính sách thuế, tín dụng: Quý IV/2004

Đề án

6

 Thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ phát triển KH&CN quốc gia.

Bộ KH&CN

Bộ Tài chính, Ngân hàng NNVN

Quý IV/2003

Nghị định

7

Xây dựng cơ chế liên kết giữa đào tạo - nghiên cứu - sản xuất kinh doanh; kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ khác; đảm bảo kinh phí cho nghiên cứu cơ bản và tăng mức đầu tư cho nghiên cứu trong các trường đại học.

 

Bộ Giáo dục  và Đáo tạo

Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Quý IV/2003

Đề án

8

Xây dựng cơ chế, chính sách đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư cho hoạt động KH&CN; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ; thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho phát triển KH&CN.

Bộ Tài chính

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bộ KH&CN

Quý II/2004

Đề án

II

Tạo lập và phát triển thị trường khoa học và công nghệ

 

 

 

 

 

1

 Hoàn thiện và xây dựng mới các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN.

Bộ KH&CN

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Quý II/2004

Đề án

 

2

Hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Bộ KH&CN

Bộ VH-TT, Bộ Thương mại

Quý II/2004

Đề án

 

3

Hình thành các tổ chức quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ.

Bộ KH&CN

Bộ Nội vụ

Quý II/2004

Đề án

 

4

Phát triển các tổ chức tư vấn, môi giới, dịch vụ chuyển giao công nghệ.

Bộ KH&CN

Bộ Nội vụ

 

Quý II/2004

Đề án

 

III

Phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ

 

 

 

 

 

1

Xây dựng quy hoạch, kế hoạch chung về đào tạo nhân lực KH&CN; chú trọng đào tạo cán bộ KH&CN có trình độ cao, gửi cán bộ KH&CN đi đào tạo tại các nước có trình độ KH&CN tiên tiến.

Bộ GD và ĐT

BộKH&CN   Bộ KH và ĐT

Quý III/2003

Đề án

 

2

Xây dựng chính sách sử dụng cán bộ khoa học và công nghệ, trọng dụng nhân tài, cán bộ KH&CN về công tác tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. 

Bộ KH&CN

Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính

Quý IV/2003

Đề án

 

3

Xây dựng Nghị định về thống kê KH&CN và đề án tổ chức hệ thống thông tin KH&CN quốc gia, các thư viện điện tử.

Bộ KH&CN

Tổng cục Thống kê

Quý IV/2004

Nghị định

 

4

Xây dựng các biện pháp phát triển hợp tác quốc tế về KH&CN; các chính sách thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho phát triển KH&CN; các chính sách thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài và trí thức nước ngoài phục vụ phát triển KH&CN.

Bộ KH&CN

Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành liên quan

Quý IV/2003

Đề án

 

5

Xây dựng cơ chế, chính sách và Quy chế quản lý đối với Khu Công nghệ cao. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng hai Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ KH&CN

Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính,

Quý II/2003

Đề án

 

6.

Xây dựng quy chế quản lý và cơ chế, chính sách đối với các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia.

Bộ KH&CN

Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính

Quý II/2003

Đề án

 

IV

Tập trung chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm

 

 

 

 

 

1

Đẩy mạnh nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học xã hội; tổng kết thực tiễn, xây dựng luận cứ khoa học cho các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng XHCN.

TTKHXH&NVQG

Bộ KH&CN

Quý II/2003

Đề án

 

2

Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật tiến bộ và thành tựu KH&CN cho nông nghiệp, nông thôn:

a) Xây dựng cơ chế lồng ghép, gắn kết các chương trình kinh tế - xã hội với các chương trình KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn;

Bộ NN và PTNT

Bộ KH&CN, Bộ Thuỷ sản

Quý IV/2003

Đề án

 

 

b) Xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình chuyển giao  tiến bộ KH&CN cho nông thôn, trong đó tập trung vào các chương trình ứng dụng công nghệ giống, công nghệ bảo quản, chế biến nông sản; phát triển các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư.

 

 

 

 

 

3

Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển các hướng công nghệ cao (công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu, cơ khí điện tử và tự động hoá) và phát triển có trọng điểm một số ngành công nghiệp công nghệ cao. Phát triển các công nghệ thích hợp và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ đối với các ngành công nghiệp chủ lực nhằm nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm. 

Bộ KH&CN

Bộ CN,

Bộ NN và PTNT,

Bộ BC, VT,

Bộ Y tế

Quý I/2004

Đề án

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THE PRIME MINISTER OF GOVERNMENT
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness
------------

No: 188/2002/QD-TTg

Hanoi, December 31, 2002

 

DECISION

APPROVING THE GOVERNMENT’S PROGRAM OF ACTION FOR IMPLEMENTING THE CONCLUSIONS OF THE SIXTH PLENUM OF THE PARTY CENTRAL COMMITTEE, IXth CONGRESS, ON SCIENCE AND TECHNOLOGY

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the Conclusions of the sixth plenum of the Party Central Committee, IXth Congress;
Pursuant to the Governments Resolution No. 12/2002/NQ-CP of November 8, 2002;
At the proposal of the Minister of Science and Technology,

DECIDES:

Article 1.- To issue together with this Decision the Governments Program of Action for implementing the Conclusions of the sixth Plenum of the Party Central Committee, IXth Congress, on science and technology

Article 2.- To assign the Ministry of Science and Technology to assume the prime responsibility and coordinate with the ministries, the ministerial-level agencies, the agencies attached to the Government and the Peoples Committees of the provinces and centrally-run cities in organizing the implementation of this Program of Action, and to report periodically on the implementation results to the Prime Minister.

Article 3.- This Decision takes effect 15 days after its signing.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



 

 

PRIME MINISTER



Phan Van Khai

 

THE GOVERNMENTS PROGRAM OF ACTION FOR IMPLEMENTING THE CONCLUSIONS OF THE SIXTH PLENUM OF THE PARTY CENTRAL COMMITTEE, IXth CONGRESS, ON SCIENCE AND TECHNOLOGY
(Issued together with the Prime Ministers Decision No. 188/2002/QD-TTg of December 31, 2002)

A. OBJECTIVES

To implement the conclusions of the sixth plenum of the Party Central Committee, IXth Congress, on science and technology from now till 2010 with a view to seeking answers in time to theoretical and practical questions, supplying scientific grounds for the formulation of the Partys and States undertakings and policies on socio-economic development, firm maintenance of security and defense; renovating and raising the technological level in the entire national economy; attaching importance to the transfer of technical advances as well as scientific and technological achievements to rural, deep-lying, remote and difficulty-hit areas; formulating and developing a number of key high-tech trends and high-tech industries; renewing the organization and management mechanisms, raising the scientific and technological management capability, creating a motive force for vigorously promoting internal strengths, improving the quality and efficiency of scientific and technological activities; developing the scientific and technological market.

B. PRINCIPAL CONTENTS

I. RENEWING THE MANAGEMENT AND ORGANIZATION OF SCIENTIFIC AND TECHNOLOGICAL ACTIVITIES

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. Scrutinizing the existing financial and economic mechanisms and policies and promulgating new ones in order to create a motive force for strongly encouraging scientific and technological innovation activities; adopting policies to step up the application of scientific and technological advances to socio-economic activities.

3. Elaborating democracy regulations in order to expand democracy, promote freedom in creation, in order to tap every potential in scientific and theoretical research. Strengthening the State management over science and technology according to law so as to ensure the good implementation of democracy regulations in parallel with enhancing the responsibility and power of the leaders of scientific and technological organizations.

4. Continuing to renew the organization and management of scientific and technological organizations along the following direction:

- Increasing autonomy and self-responsibility of scientific and technological organizations in their activities.

- The ministries shall not directly manage scientific and technological research institutions not directly serving the State management work.

- Step by step allowing scientific and technological organizations performing the technological research, application and development tasks to shift to operate according to the self-financing and business mechanisms; quickly developing scientific and technological enterprises.

5. Renewing financial mechanisms in a way suitable to the characteristics of scientific and technological activities, as well as tax and credit policies with a view to encouraging scientific and technological innovation activities and supporting the application of home-made scientific and technological advances.

6. Setting up and putting into operation the National Fund for Scientific and Technological Development.

7. Building a mechanism for associating training, research, production and business; combining training with scientific research among universities, research institutes and other scientific and technological research institutions; increasing investment in scientific research for universities.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



II. FORMING AND DEVELOPING THE SCIENTIFIC AND TECHNOLOGICAL MARKET

1. Perfecting and developing new mechanisms and policies to support and promote the development of the scientific and technological market; urging enterprises to conduct scientific research and regularly renew technologies.

2. Perfecting the legislation on intellectual property and technology transfer.

3. Establishing organizations engaged in managing and supporting the development of the technological market (technology transfer consultancy, brokerage and services).

III. DEVELOPING TECHNOLOGICAL AND SCIENTIFIC POTENTIALS

1. Formulating overall plannings and plans on training of scientific and technological human resources, attaching importance to the training of high-level scientific and technological personnel, sending technological and scientific personnel for training in scientifically and technologically-advanced countries.

2. Working out policies on the employment of scientific and technological personnel, particularly talented people.

3. Elaborating a decree on scientific and technological statistics and a scheme on organizing the national scientific and technological information system, and electronic libraries.

4. Working out measures to develop international cooperation on science and technology; policies to attract and efficiently use the source of official development assistance (ODA) capital for scientific and technological development; policies to attract Vietnamese intellectuals living overseas and foreign intellectuals to take part in scientific and technological development in Vietnam.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



6. Elaborating management regulations as well as mechanisms and policies towards key national laboratories.

IV. CONCENTRATING ON DIRECTING THE PERFORMANCE OF KEY TASKS

1. Stepping up research in the domains of social sciences and humanities; summing up practical lessons, formulating scientific grounds for the elaboration of the Partys and States undertakings and policies with a view to accelerating the national industrialization and modernization process along the socialist orientation.

2. Promoting the application and technical transfer of scientific and technological advances and achievements to agriculture and rural areas:

a/ Scrutinizing and developing mechanisms for closely integrating and connecting socio-economic programs with scientific and technological programs in service of agriculture and rural development;

b/ Elaborating mechanisms, policies and programs on transferring scientific and technological advances to rural development, focussing on programs on application of seeding, agricultural produce-preserving and processing technologies; developing agricultural, forestry and fishery promotion organizations.

c/ Formulating policies to attract scientific and technological personnel to work in rural areas.

3. Working out mechanisms and policies to prioritize the development of high technologies (information, biological, material, electronic engineering and automation technologies) and developing a number of key high-tech industries. Developing appropriate technologies and stepping up technology transfer in various mainstay industries in order to raise the quality and competitiveness of products.

C. ORGANIZATION AND DIRECTION OF IMPLEMENTATION

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The Ministry of Culture and Information shall continue to coordinate with the ministries, branches and localities in deploying the propagation and thorough popularization of the Governments Program of Action for implementing the conclusions of the sixth plenum of the Party Central Committee, IXth Congress, on science and technology.

The Ministry of Science and Technology shall assume the prime responsibility and coordinate with the Ministry of Culture and Information in promoting the propagation and popularization of the application of technological and scientific achievements in various areas of production and life, particularly in the domain of agriculture and rural development.

II. IMPLEMENTATION AND IMPLEMENTATION MONITORING

The ministries, the ministerial-level agencies, the agencies attached to the Government and the Peoples Committees of the provinces and centrally-run cities shall base themselves on this Action Program of the Government (enclosed with the list of tasks prescribed in the Action Program) to:

- Concretize into their agencies or localities programs of action for implementing the conclusions of the sixth plenum of the Party Central Committee, IXth Congress;

- Coordinate with various levels and branches in organizing the effective implementation of the Governments Program of Action;

- Regularly urge, examine and monitor the implementation of the Program of Action in the domains assigned to them for management, sum up in time, assess and draw experiences for working out solutions to problems and difficulties in the implementation process;

- Biannually report on the implementation results to the Ministry of Science and Technology for summing up and reporting the situation to the Prime Minister.

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



PRIME MINISTER




Phan Van Khai

 

LIST OF TASKS PRESCRIBED IN THE GOVERNMENT’S PROGRAM OF ACTION FOR IMPLEMENTING THE CONCLUSIONS OF THE SIXTH PLENUM OF THE PARTY CENTRAL COMMITTEE, IXTH CONGRESS, ON SCIENCE AND TECHNOLOGY
(Issued together with the Prime Ministers Decision No. 188/2002/QD-TTg of December 31, 2002)

Ordinal number

Task description

Implementing agency

Coordinating agency

Time for submission to the Prime Minister

Form of document/work

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Renewing the management and organization of scientific and technological activities

 

 

 

 

1

Perfecting the functions, tasks and organizational structure of the apparatus of State management over science and technology along the direction of assignment and decentralization from the central to local level.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of the Interior, concerned ministries and branches, localities

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Scheme

2.

Scrutinizing and promulgating new financial and economic mechanisms and policies in order to create a motive force for scientific and technological development

The Ministry of Planning and Investment

The Ministry of Science and Technology, the Ministry of Finance, concerned ministries and branches

- Reviewing documents: Second quarter of 2003 Promulgating new documents: 2004

Scheme

3

Elaborating democracy regulations in order to expand democracy, promote freedom in creation in order to tap every potential in scientific and theoretical research; at the same time enhancing the State management over science and technology according to the Science and Technology Law

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The National Center for Natural Sciences and Technology, the Ministry of the Interior, the Ministry of Science and Technology

Fourth quarter of 2003

Decree

4

The scheme on renewing the organization and management of scientific and technological organizations

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of the Interior, the Ministry of Finance

First quarter of 2004

Scheme

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Elaborating financial mechanisms to promote scientific and technological activities in a way suitable to their characteristics; renewing tax and credit policies in order to encourage scientific and technological innovation activities; formulating policies to sponsor the application of home-made scientific and technological advances.

The Ministry of Finance

The Ministry of Science and Technology, the State Bank of Vietnam

Financial mechanisms: Fourth quarter of 2003; tax and credit policies: Fourth quarter of 2004

Scheme

6

Setting up and putting into operation the National Fund for Scientific and Technological Development.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of Finance, the State Bank of Vietnam

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Decree

7

Building a mechanism for associating training, research, production and business; combining training with scientific research among universities, research instutes and other scientific and technological research institutions; providing fund for basic research and increasing investment in research for universities.

The Ministry of Education and Training

The Ministry of Science and Technology, the Ministry of Planning and Investment

The fourth quarter of 2003

Scheme

8

Working out mechanisms and policies to diversify investment capital sources for scientific and technological activities; encouraging enterprises to invest in renewing technologies; attracting and efficiently using foreign investment capital for scientific and technological development

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The Ministry of Planning and Investment, the Ministry of Science and Technology

The second quarter of 2004

Scheme

II

Forming and developing the scientific and technological market

 

 

 

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Perfecting and developing new mechanisms and policies to support and promote the development of the scientific and technological market.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of Planning and Investment

The second quarter of 2004

Scheme

2

Perfecting the legislation on intellectual property and technology transfer.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of Culture and Information, the Ministry of Trade

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Scheme

3

Forming organizations engaged in managing and supporting the development of the technological market

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of the Interior

The second quarter of 2004

Scheme

4

Developing organizations engaged in technology transfer consultancy, brokerage, and services.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The Ministry of the Interior

The second quarter of 2004

Scheme

III

Developing scientific and technological potentials

 

 

 

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Formulating overall plannings and plans on training of scientific and technological human resources, attaching importance to the training of high-level scientific and technological personnel, sending technological and scientific personnel for training in countries with advanced scientific and technological level.

The Ministry of Education and Training

The Ministry of Science and Technology, the Ministry of Planning and Investment

The third quarter of 2003

Scheme

2

Formulating policies on the employment of scientific and technological personnel, particularly talented people, scientific and technological personnel working in localities with difficult socio-economic conditions.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of the Interior, the Ministry of Finance

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Scheme

3

Formulating a decree on scientific and technological statistics and a scheme on organizing the national scientific and technological information system, electronic libraries.

The Ministry of Science and Technology

The General Department of Statistics

The fourth quarter of 2004

Decree

4

Working out measures to develop international cooperation on science and technology; policies to attract and efficiently use the source of official development assistance (ODA) capital for scientific and technological development; policies to attract Vietnamese intellectual living overseas and foreign intellectuals to take part in scientific and technological development in Vietnam.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The Ministry for Foreign Affairs, concerned ministries and branches

The fourth quarter of 2003

Scheme

5

Working out mechanisms, policies and regulations on the management of high-tech parks. Accelerating the speed of building and putting into use Hoa Lac and Ho Chi Minh City high-tech parks.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of Planning and Investment, the Ministry of Finance

The second quarter of 2003

Scheme

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Elaborating management regulations as well as mechanisms and policies for key national laboratories

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of Planning and Investment, the Ministry of Finance

The second quarter of 2003

Scheme

IV

Concentrating on directing the performance of key tasks

 

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



 

1

Stepping up research in the domains of social sciences and humanities; summing up practical lessons, formulating scientific grounds for the elaboration of the Partys and States undertakings and policies with a view to accelerating the national industrialization and modernization process along the socialist orientation.

The National Center for Social Sciences and Humanities

The Ministry of Science and Technology

The second quarter of 2003

Scheme

2

Stepping up the application and transfer of technical advances as well as scientific and technological achievements to agriculture and rural areas:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The Ministry of Science and Technology, the Ministry of Aquatic Resources

The fourth quarter of 2003

Scheme

 

a/ Working out mechanisms for closely integrating and connecting socio-economic programs with scientific and technological programs in service of agriculture and rural development;

 

 

 

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ Working out mechanisms, policies and programs on transferring scientific and technological advances to rural development, focussing on programs on application of seeding, agricultural produce-preserving and processing technologies; developing agricultural, forestry and fishery promotion organizations.

 

 

 

 

3

Formulating mechanisms and policies to prioritize the development of high technologies (information, biological, material, electronic engineering and automation technologies) and developing a number of key high-tech industries. Developing appropriate technologies and stepping up technology transfer in various mainstay industries in order to raise the quality and competitiveness of products.

The Ministry of Science and Technology

The Ministry of Industry, the Ministry of Agriculture and Rural Development, the Ministry of Post and Telecommunications, the Ministry of Health

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Scheme

 

 

PRIME MINISTER



Phan Van Khai

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 188/2002/QĐ-TTg ngày 31/12/2002 phê duyệt chương trình hành động của Chính phủ thực hiện kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành trung ương Đảng khoá IX về khoa học và công nghệ do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.373

DMCA.com Protection Status
IP: 3.137.170.183
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!