Việt kiều muốn mua nhà tại Việt Nam cần những giấy tờ gì?

28/06/2016 08:01 AM

Hiện pháp luật Việt Nam đã rất mở cửa cho Việt kiều muốn mua nhà ở trong nước để về quê hương sinh sống. Theo luật sư, thủ tục để Việt kiều sở hữu nhà ở tại Việt Nam hiện nay rất đơn giản và quyền mua nhà của Việt kiều không khác gì người Việt trong nước.

Từ ngày nhà nước mở rộng chính sách cho Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, tỷ lệ Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều Việt kiều còn nghi ngại thủ tục mua bán nhà ở trong nước phức tạp mà còn nhiều tình trạng nhờ người khác mua giùm.

Trong chương trình “Ba phút cùng luật sư” của báo Dân trí kỳ này, luật sư Nguyễn Đức Chánh, cộng tác viên THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, sẽ tư vấn kỹ hơn về các điều kiện, thủ tục để Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam.

Việt kiều muốn mua nhà tại Việt Nam cần những giấy tờ gì?

Thưa luật sư, có bạn đọc gửi về chương trình câu hỏi như sau: “Tôi là Việt kiều đã định cư ở Mỹ hơn 20 năm. Hiện tôi rất quan tâm đến việc muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tôi nghe thông tin là nhà nước đã có chính sách mới thoáng hơn cho Việt kiều mua nhà tại Việt Nam. Điều này có đúng không?”. Xin luật sư giải đáp thắc mắc cho bạn đọc!

Chào bạn đọc báo Dân trí!

Theo Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài (hay còn gọi là Việt kiều) là đối tượng được sở hữu nhà tại Việt Nam.

Điều kiện chỉ cần được phép nhập cảnh vào Việt Nam là đủ. Một điểm mới nữa là Việt kiều được sở hữu nhà ở với số lượng không hạn chế.

Vậy Việt kiều cần giấy tờ gì để chứng minh khi muốn mua nhà tại Việt Nam thưa ông?

Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì Việt kiều muốn mua nhà phải có giấy tờ thuộc một trong hai trường hợp sau:

- Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu.

- Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do sở tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp; hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngày càng có nhiều Việt kiều về nước mua nhà ở

Trong trường hợp Việt kiều mang hộ chiếu nước ngoài, thì giấy tờ nào để chứng minh họ còn quốc tịch Việt Nam thưa ông?

Giấy tờ làm căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam bao gồm:

- Giấy tờ về hộ tịch, quốc tịch, hộ khẩu, căn cước hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam qua các thời kỳ từ năm 1945 đến trước ngày 1 tháng 7 năm 2009, trong đó có ghi rõ quốc tịch Việt Nam hoặc thông tin liên quan đến quốc tịch Việt Nam.

- Giấy tờ về hộ tịch, quốc tịch, hộ khẩu, căn cước hoặc giấy tờ khác do chế độ cũ cấp trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 ở miền Nam Việt Nam hoặc do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, trong đó có thông tin liên quan đến quốc tịch Việt Nam, cũng được coi là cơ sở tham khảo để xem xét, xác định quốc tịch Việt Nam.

Vậy trường hợp người gốc Việt Nam được hiểu như thế nào thưa luật sư?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam thì người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Vâng, xin cảm ơn THƯ VIỆN PHÁP LUẬT và luật sư Nguyễn Đức Chánh đã hỗ trợ thực hiện chương trình này!

Tùng Nguyên - Phạm Nguyễn - Ngọc Tiến (thực hiện)

Theo Báo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,548

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn