Vụ án luật gia thắng kiện thân chủ 55 tỷ đồng bị kháng nghị

10/03/2015 16:21 PM

Cho rằng TAND TP HCM đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng khi xét xử vụ luật gia thắng kiện thân chủ gần 55 tỷ đồng gây ảnh hưởng quyền và lợi ích của các đương sự, VKS đã kháng nghị.

Theo VKSND TP HCM, bản án sơ thẩm đã vi phạm tố tụng khi chưa triệu tập đầy đủ những người đồng thừa kế căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP HCM) khi giải quyết vụ kiện. Mặt khác, vụ việc có quá nhiều mối quan hệ tranh chấp, các bị đơn cũng có những yêu cầu độc lập... cần tách thành những vụ án riêng.

Căn nhà đang được một ngân hàng thuê lại làm trụ sở. Ảnh: Hải Duyên.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP HCM, căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Khi gia đình bà đi xuất cảnh, nhà được Nhà nước quản lý theo diện “vắng chủ”. Khi về Việt Nam, bà Khanh và con trai Nguyễn Đắc Quang muốn xin lại.

Năm 2007, mẹ con bà Khanh nhờ luật gia Đặng Đình Thịnh tư vấn pháp lý, đòi lại căn nhà này. Hai bên ký thỏa thuận với nội dung: Ông Thịnh sẽ thay mặt bà Khanh liên hệ các cơ quan có thẩm quyền, nếu được trả sẽ nhận 35% tổng giá trị.

Tháng 4/2009, bà Khanh ủy quyền cho ông Quang được toàn quyền định đoạt phần tài sản mà bà Khanh được thừa kế trên tổng giá trị của căn nhà sau khi được cấp giấy chủ quyền. Đến giữa năm 2011, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà, sau đó UBND TP HCM cũng ban hành quyết định này cho nữ Việt kiều.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ theo hợp đồng nhưng không được mẹ con bà Khanh trả thưởng, tháng 7/2011 luật gia Thịnh khởi kiện. Khoảng 3 tháng sau, ông Quang ký thỏa thuận nhà cho bà Đặng Thu Hà với giá 210 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ kiện của ông Thịnh, với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, bà Hà yêu cầu tòa buộc mẹ con bà Khanh trả lại số tiền này.

Hồi tháng 2, TAND TP HCM chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bà Khanh phải trả 35% giá trị tài sản tranh chấp, tương đương gần 55 tỷ đồng (biên bản giám định năm 2014 căn nhà có giá gần 160 tỷ đồng). Đồng thời, HĐXX cũng nhận định, việc ông Quang ký thỏa thuận bán nhà cho bà Hà là vượt quá phạm vi ủy quyền dẫn đến hợp đồng mua bán này vô hiệu nên mẹ con bà Khanh trả lại tiền cho bà Hà.

Ngoài kháng nghị của VKS, ông Thịnh cũng kháng cáo bản án vì cho rằng yêu cầu khởi kiện của mình không liên quan đến những người khác, đề nghị tòa phúc thẩm tách nội dung khởi kiện của ông giải quyết riêng. Nguyên đơn cũng yêu cầu tòa buộc mẹ con bà Khanh phải trả cho ông 35% giá trị căn nhà theo giá thị trường tại thời điểm thi hành án, chứ không phải theo giá giám định. Ngoài ra, ông còn đề nghị tòa công nhận quyền được ưu tiên thanh toán khi phát mãi căn nhà để thi hành án, trước khi thực hiện các nghĩa vụ của bà Khanh và ông Quang với những người khác.

Phía bà Khanh cùng một số đương sự khác có liên quan đến tài sản tranh chấp trong vụ án cũng kháng cáo yêu cầu tòa xem xét lại quyền và lợi ích của mình.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, người đại diện theo ủy quyền của bà Khanh cho đây là tài sản chung của vợ chồng. Chồng bà trước khi chết đã để lại di chúc chia thừa kế cho 9 người con. Trong khi đó việc hứa thưởng cho luật gia chỉ do mình bà Khanh thỏa thuận, không liên quan đến phần tài sản của các đồng thừa kế khác.

Hải Duyên

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,276

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn