Bệnh viện Mắt Sài Gòn thua kiện gần một tỷ đồng

08/01/2015 08:45 AM

Nhận định Bệnh viện Mắt Sài Gòn có lỗi do không thực hiện theo quy trình phẫu thuật dẫn đến hỏng mắt của nam Việt kiều, tòa án buộc cơ sở y tế này bồi thường gần một tỷ đồng.

Ngày 7/1, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại 80.000 USD giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Hữu Thông (Việt kiều Mỹ) và bị đơn là Công ty TNHH bệnh viện mắt Thái Thành Nam (thuộc Bệnh viện Mắt Sài Gòn, quận 1, TP HCM). Tòa tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Thông, buộc bệnh viện bồi thường hơn 47.000 USD (gần một tỷ đồng) là chi phí bồi thường thiệt hại, đình chỉ xét xử phần đòi bồi thường gần 40.000 USD mất thu nhập do ông Thông rút yêu cầu này.

Theo HĐXX, căn cứ kết quả giám định cho thấy Bệnh viện Mắt Sài Gòn có lỗi do không thực hiện theo quy trình phẫu thuật do chính bệnh viện ban hành. Trước khi vụ án được thụ lý, phía bệnh viện đã thương lượng với bệnh nhân để bồi thường 8.500 USD. “Nếu không có lỗi thì phía bệnh viện không cần thiết phải thương lượng việc bồi thường này”, bản án nhận định.

Ông Thông trong lần ra tòa sơ thẩm. Ảnh: Hải Duyên.

Tòa cũng cho rằng đã nhiều lần triệu tập hợp lệ bác sĩ Thái Thành Nam - người trực tiếp phẫu thuật cho ông Thông - đến phiên xử để trình bày ý kiến về chuyên khoa mắt với giám định viên, song ông này không có mặt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bác sĩ Trần Phạm Duy – đại diện cho ông Nam - cũng khẳng định trong quy trình mổ mắt cho ông Thông, Bệnh viện Mắt Sài Gòn đã không có trách nhiệm chỉ định và theo dõi hậu phẫu.

“Cách phẫu thuật và điều trị như vậy đã khiến ông Thông bị loạn dưỡng giác mạc nên phía bệnh viện phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại”, bản án phúc thẩm nhận định.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2009, trong lần về nước, ông Thông thấy mắt hơi mờ nên đến khám tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn (chi nhánh Bệnh viện mắt Thái Thành Nam). Tại đây, bác sĩ chẩn đoán ông Thông bị đục thủy tinh thể và chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp phaco.

Sau khi phẫu thuật mắt ông Thông đau nặng hơn, không nhìn thấy. Ông đến gặp bác sĩ và được kê đơn thuốc uống cùng dung dịch nhỏ mắt. Không yên tâm, ông Thông tiếp tục đến Bệnh viện Mắt TP HCM khám lại thì được chẩn đoán bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, sẽ mù vĩnh viễn nếu không chữa trị kịp thời.

Ông Thông trở về Mỹ điều trị với chi phí 46.700 USD. Sau đó, ông về Việt Nam kiện Bệnh viện Mắt Sài Gòn bồi thường toàn bộ chi phí ông phải sang Mỹ điều trị và tiền mất thu nhập trong thời gian này, tổng cộng gần 80.000 USD. Ông Thông cho rằng mắt bị giảm thị lực là do "các bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp".

Tháng 4/2014, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên bác yêu cầu của ông Thông. Theo toà, căn cứ hồ sơ vụ án và các chứng cứ do hai bên cung cấp, sau khi mổ ông Thông đã được bệnh viện tái khám nhưng sau đó tự ý bỏ về Mỹ mà không có thỏa thuận với bệnh viện. Tại phiên tòa, ông Thông trình bày sau khi về Mỹ giữa ông và các bác sĩ có trao đổi và hứa hẹn qua điện thoại. Tuy nhiên, bị đơn phủ nhận việc này.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng cho rằng không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân dẫn đến phù và loạn dưỡng giác mạc của ông Thông là do bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn mổ. Không đồng ý với phán quyết này, ông Thông kháng cáo toàn bộ bản án. 

Hồi tháng 11/2014, tòa phúc thẩm đã mở phiên xử nhưng tạm hoãn để cho hai bên tự thương lượng, giải quyết với nhau. Tuy nhiên, do các bên không đạt được thoả thuận nên phiên tòa được mở lại.

Hải Duyên

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,416

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn