Ngân hàng Xây dựng kiện đòi Xe Phương Trang 3.000 tỷ

09/06/2016 09:31 AM

Nhà băng này cho biết đã tiến hành khởi kiện Công ty cổ phần xe Phương Trang trả 3.000 tỷ đồng nợ xấu phát sinh từ ngân hàng "tiền nhiệm".

Theo thông tin phát đi từ Ngân hàng Xây dựng (CB), 3.000 tỷ đồng nợ xấu này liên quan đến 10 bộ hồ sơ vay của Công ty xe khách Phương Trang (giai đoạn vay 2010-2011 dưới thời Ngân hàng Đại Tín -TrustBank), được nhà băng khởi kiện từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2015. Đồng thời CB cho biết, từ nay đến hết năm 2016 sẽ củng cố hồ sơ, tiến hành khởi kiện và xử lý tài sản toàn bộ khách hàng vay thuộc nhóm Công ty Phương Trang theo đúng quy định của pháp luật căn cứ trên quyền chủ nợ đầy đủ và hợp pháp của CB.

Ngân hàng Xây dựng cho rằng, đây là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng suốt nhiều năm qua từ thời ngân hàng còn hoạt động dưới hình thức cổ phần với hồ sơ pháp lý khá phức tạp. Các khoản vay này chủ yếu dùng để phục vụ hoạt động kinh doanh của Phương Trang, như: mua xe, đầu tư các dự án bất động sản...

Ngân hàng Xây Dựng chuyển đổi nhận diện thương hiệu từ VNCB sang CB vào tháng 8/2015

Ngân hàng Xây Dựng chuyển đổi nhận diện thương hiệu từ VNCB sang CB vào tháng 8/2015.

Theo Ngân hàng Xây dựng, sau khi chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu Nhà nước với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank, CB đã triển khai hàng loạt động thái cải tổ hoạt động, tích cực củng cố, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, kiên quyết xử lý triệt để các nhóm nợ xấu lớn trong năm 2016. "Chúng tôi sẽ mạnh tay hơn để xử lý các nhóm nợ xấu tồn đọng từ tồn tại cũ của nhà băng trước đây", ngân hàng nhấn mạnh.

Năm 2015, với kết quả thu hồi nợ khá tích cực, số dư nợ xấu CB bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đạt 500 tỷ đồng. Năm 2016, song song với việc khoanh nợ, bán nợ, xử lý tài sản, ngân hàng này còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có kết luận đối với các khoản nợ lớn, đẩy mạnh thu hồi nợ bằng tiền.

Ngân hàng Xây dựng tiền thân là Ngân hàng nông thôn Rạch Kiến được chuyển đổi lên mô hình đô thị năm 2006 với tên gọi mới là Đại Tín (TrustBank). Vào tháng 5/2013, Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ.

Tháng 7/2014, hai lãnh đạo cao nhất của VNCB là nguyên Chủ tịch Phạm Công Danh và nguyên Tổng giám đốc Phan Thành Mai đã bị bắt, vốn điều lệ bị âm do thua lỗ trong quá trình hoạt động. Tại đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 31/1/2015 của VNCB đã không thông qua được phương án bổ sung vốn điều lệ để đảm bảo giá trị thực vốn điều lệ tối thiểu của ngân hàng bằng mức vốn pháp định nên Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của nhà băng này với giá 0 đồng.

Đến tháng 3/2015, Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định chuyển đổi Ngân hàng cổ phần Xây dựng sang mô hình ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tham gia quản trị ngân hàng này, cắt cử cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành. Trong đó, Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuân giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng, và thôi nhiệm các chức vụ tại Vietcombank theo quy định, để tập trung cho cương vị mới.

Hoài Thu

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,631

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn