Chị ve chai không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

05/06/2015 08:20 AM

Chị ve chai sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân với khoản hơn 5 triệu yên vô tình tìm thấy trong thùng loa cũ. Cục Thuế TP.HCM đã xin ý kiến Tổng Cục thuế.

Chị Hồng vui mừng đếm nhận lại số tiền của mình - Ảnh: T.T.D

Tuy nhiên, từ trường hợp này, cơ quan thuế sẽ nghiên cứu bổ sung điều khoản cho phép thu thuế thu nhập cá nhân với “các khoản thu nhập khác”.

Chiều 4-6, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc chị Hồng có phải nộp thuế với khoản tiền hơn 5 triệu yên tìm thấy trong thùng loa cũ hay không, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM đã khẳng định chị Hồng không phải nộp thuế do khoản thu nhập mà chị Hồng có được không nằm trong 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành.

“Sau khi báo chí đưa tin về trường hợp chị ve chai được nhận hơn 5 triệu yên, cơ quan thuế cũng rà soát lại. Do trường hợp này không nằm trong 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân về nguyên tắc sẽ không bị điều chỉnh.

Tuy nhiên để chắc chắn hơn Cục Thuế TP.HCM đã xin ý kiến Vụ thuế thu nhập cá nhân, Tổng Cục Thuế, cũng như lãnh đạo Tổng Cục Thuế và nơi này cũng đồng tình với quan điểm không thu thuế với khoản thu nhập này”, lãnh đạo Cục thuế TP khẳng định.

Tuy nhiên cũng từ trường hợp của chị Hồng, Cục Thuế TP sẽ kiến nghị bổ sung quy định các khoản thu nhập chịu thuế do quy định hiện nay chưa bao quát hết thực tế.

“Cục Thuế sẽ kiến nghị bổ sung “khoản thu nhập khác” vào các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân do trong thực tế có những khoản thu nhập tự nhiên phát sinh như trường hợp của chị Hồng thì cần có quy định để điều chỉnh thuế”, vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế TP, ở VN mới có trường hợp chị ve chai vô tình tìm được khoản tiền trong thùng loa nhưng trên thế giới không hiếm trường hợp tìm được tài sản như vàng, tiền cổ…

Với những khoản thu nhập chỉ phát sinh một lần như vậy, tùy tính chất sẽ có mức thuế suất khác nhau, có thể dao động từ 5-10%.

“Hiện Cục Thuế TP đang góp ý thông tư hướng dẫn Luật 71, từ trường hợp chị Hồng sẽ bổ sung nội dung góp ý này vào nhằm tạo sự công bằng cho các đối tượng nộp thuế”, lãnh đạo Cục Thuế nói.

Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN theo quy định hiện nay:

1.Thu nhập từ kinh doanh

2.Thu nhập từ tiền lương, tiền công

3.Thu nhập từ đầu tư vốn

4.Thu nhập từ chuyển nhượng vốn

5.Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản

6.Thu nhập từ trúng thưởng

7.Thu nhập từ bản quyền

8.Thu nhập từ nhượng quyền thương mại

9.Thu nhập từ nhận thừa kế

10.Thu nhập từ nhận quà tặng

A.H.

Theo Tuổi Trẻ

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,605

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn