Chưa quy định việc tịch thu phương tiện vi phạm ATGT

01/04/2015 14:34 PM

Liên Bộ: GTVT, Công an, Tư pháp và các cơ quan có liên quan cho rằng, tại thời điểm hiện nay chưa quy định áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với 4 hành vi vi phạm ATGT.

Bộ GTVT vừa có văn bản số 3852 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Báo cáo cho biết, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu và thống nhất với quan điểm của UBATGTQG về việc cần tăng cường các biện pháp mạnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là giảm số người chết do TNGT.

Theo Bộ GTVT, 4 nhóm hành vi vi phạm mà UBATGTQG nêu trong công văn số 58/CV-UBATGTQG (không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; chở quá tải trọng cho phép trên 150%; điều khiển xe cơ giới mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc) đều là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, cần phải kịp thời tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.

Theo Liên Bộ, đề xuất cho phép áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng nêu trên của UBATGTQG là có cơ sở pháp lý.

Cụ thể, hình thức xử phạt này đã được quy định tại Điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính, phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 14 của Hiến pháp 2013.

Hình thức tịch thu phương tiện cũng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 171/2013 áp dụng với hành vi đua xe ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp điện trái phép (Điều 34) và áp dụng xử phạt đối với người đi mô tô, xe máy tái phạm một trong các hành vi: Buông cả hai tay khi điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe… (Điều 6).

Tuy nhiên, Liên Bộ cho rằng, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những vi phạm nêu trên.

Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT đề xuất giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Tư pháp… tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị định 171/2013; Nghị định 107/2014, trên cơ sở đó xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 2 Nghị định trên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính khả thi để trình Chính phủ trong 2015.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, xuất phát từ thực tiễn công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên đường bộ trong thời gian vừa qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT đề nghị xem xét tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục xe của ô tô chở hàng hóa được quy định tại Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014 cho đến khi có văn bản sửa đổi, bổ sung được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Bình Minh

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,323

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn