Lo ngại khi cho xe chạy 120 km/giờ trên đường cao tốc

02/03/2015 09:39 AM

Ngày 28-2, cơ quan chức năng cho phép ôtô chạy tốc độ tối đa 120 km/giờ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Mật độ xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khá dày, khó có thể giữ khoảng cách an toàn 100m khi chạy tốc độ cao. Trong ảnh: xe chạy dày đặc tại khu vực km38 thuộc địa phận tỉnh Long An - Ảnh: V.Trường

Nhiều tài xế cho biết không dám chạy với tốc độ này vì chất lượng mặt đường nhiều đoạn không tốt và không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Ngày 26-2, Tổng cục Đường bộ VN có công văn chỉ đạo điều chỉnh tốc độ khai thác đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 100 km/giờ lên đúng tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

Theo Công ty CP 715 (thuộc Tổng công ty Cửu Long - đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu, sửa chữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), đơn vị này đã lắp đặt một số biển báo mới trên đường để tài xế biết.

“Nhảy ngựa” trên đường cao tốc

Ngày 28-2, cùng với một số tài xế khác, chúng tôi đã lái xe với tốc độ tối đa 120 km/giờ trên cả hai chiều của tuyến đường này. Dù đường cao tốc chỉ dài 40km nhưng thật khó để lái xe với tốc độ cao bởi số lượng xe trên đường khá nhiều.

Theo Công ty Yên Khánh, trung bình mỗi ngày có 25.000-27.000 xe lưu thông trên đường cao tốc này. Trong khi đó mặt đường cao tốc hiện hữu chỉ có hai làn đường dành cho xe chạy, còn một làn dành cho xe dừng khẩn cấp khi xảy ra sự cố. Vì vậy, các xe thường xuyên phải chạy san sát nhau chứ không thể giữ khoảng cách an toàn 100m như khuyến cáo từ các biển báo.

Anh Nguyễn Văn Thảo (tài xế xe dịch vụ ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết: “Mỗi khi vào đường cao tốc mà gặp xe đông thì bắt buộc phải giảm tốc độ, có khi chỉ còn 60-70 km/giờ. Khi đó các xe chỉ còn cách nhau 10-20m, rất nguy hiểm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đường cao tốc có khá nhiều xe tải nặng và xe container “bò” với tốc độ dưới 50 km/giờ, khiến xe khác không thể vượt được, dẫn đến tình trạng ùn ứ, tạo khoảng cách thiếu an toàn.

Chất lượng mặt đường hiện nay không được tốt chính là lý do khiến giới tài xế lo ngại nhất khi tốc độ được nâng lên 120 km/giờ. Nhiều người nói có cảm giác khó chịu khi chạy những chỗ mặt đường bị vá, xe bị xóc và nhảy tưng tưng.

Ở tất cả điểm tiếp giáp cầu và đường trên tuyến cao tốc này đều có điểm chung là không được bằng phẳng, khi xe chạy qua đều bị xóc mạnh. Theo nhiều tài xế, ngán nhất là có chỗ mặt đường bị nhô lên cao vài centimet, làm xe đang chạy bình thường thì đột nhiên bị “nhảy ngựa”.

Các tài xế còn nói khi chạy qua khu vực dưới các cầu vượt thì bị nghiêng về bên phải. Công ty CP 175 đã xử lý khá nhiều điểm như thế nhưng hiện vẫn còn vài chỗ có thể khiến tài xế bị giật mình, không làm chủ tay lái.

Nên giữ tốc độ tối đa 100 km/giờ

Ông Nguyễn Văn Hùng, phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, cho biết mấy ngày qua ông có nghe các tài xế bày tỏ lo ngại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khó đảm bảo an toàn khi tăng tốc độ tối đa lên 120 km/giờ.

Lý do là mặt đường cao tốc hiện nay chưa thật sự tốt, trong khi lưu lượng xe chạy trên đường này ngày càng tăng. Một số vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường cao tốc thời gian qua có nguyên nhân là do khoảng cách hai xe quá gần nên tài xế không thắng kịp khi phát hiện chướng ngại vật phía trước.

“Tôi cũng nhiều lần chứng kiến cảnh các xe chạy cách nhau chỉ vài chục mét chứ không thể giữ khoảng cách 100m theo quy định. Nếu buộc phải giữ đúng khoảng cách thì nhiều thời điểm các xe phải “bò” với tốc độ rất thấp do không có đường để chạy.

Theo tôi, trong khi chúng ta chưa làm mặt đường cao tốc đạt tiêu chuẩn và chưa mở rộng thêm mặt đường thì chỉ nên cho xe chạy tốc độ tối đa 100 km/giờ như trước đây. Ngay cả khi tốc độ tối đa chỉ 100 km/giờ mà mỗi lần xảy ra tai nạn đều có nhiều người chết. Cho nên giới tài xế lo ngại là có cơ sở” - ông Hùng nói.

Đại tá Trần Hoài Bảo, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an Tiền Giang, cho biết vừa rồi làm việc với Tổng cục Đường bộ VN ông cũng bày tỏ lo ngại khi tăng tốc độ tối đa lên 120 km/giờ trong khi các điều kiện đảm bảo an toàn chưa tốt. Ông Bảo đề nghị Tổng cục Đường bộ VN sớm sửa chữa, khắc phục mặt đường cao tốc ngay vì hiện có nhiều điểm chưa đảm bảo an toàn.

Ông Bảo còn nói: “Cần phải lắp đặt camera trên đường để xử lý những xe chạy dưới tốc độ tối thiểu và cao hơn tốc độ tối đa. Khi đó các phương tiện mới có thể giữ khoảng cách an toàn được. Chứ còn như hiện nay thì rất nguy hiểm”.

Sửa chữa đường, nâng cấp trạm thu phí

Ông Trần Hậu Ninh, phó giám đốc Công ty CP 715, thừa nhận mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện nay không thật sự bằng phẳng, êm ái như mong muốn. Tuy nhiên về cơ bản là tốt, đảm bảo an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng cũng thử rồi mới quyết định nâng từ 100 km/giờ lên 120 km/giờ như thiết kế.

Đối với những khu vực mặt đường bị lồi lên, ông Ninh nói những điểm tiếp giáp giữa cầu và đường thì không tránh khỏi. Hằng ngày công ty đều có đi kiểm tra, giám sát mặt đường. Những chỗ có nguy cơ mất an toàn đều được sửa chữa, khắc phục.

Hiện nay xe được chạy với tốc độ cao hơn thì công ty sẽ cho rà soát, kiểm tra kỹ trên toàn tuyến để có kế hoạch xử lý giúp mặt đường bằng phẳng hơn, xe chạy êm và an toàn hơn.

Theo ông Phạm Văn Diệt (tổng giám đốc điều hành Công ty Yên Khánh, đơn vị thu phí), số lượng xe lưu thông trên đường cao tốc hiện nay có tăng hơn trước nhưng không phải là đột biến. Những ngày tết vừa qua xảy ra ùn tắc ở khu vực trạm thu phí cũng chỉ là cục bộ một vài thời điểm chứ không phải thường xuyên.

Để ứng phó với các tình huống xe dồn về trạm thu phí nhiều khi tốc độ tối đa được tăng lên 120 km/giờ, công ty đã chuẩn bị nhiều phương án để giúp xe qua trạm nhanh hơn.

VÂN TRƯỜNG

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,205

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn