Sửa Luật Hình sự theo hướng giảm phạt tù, tăng phạt tiền

03/02/2015 15:29 PM

Ngày 3-2, đại diện Bộ Tư pháp cho biết quan điểm của dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi là hướng tới giảm hình phạt tù, tăng hình phạt tiền và cải tạo không giam giữ

Ông Phạm Quý Tỵ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thành viên ban soạn thảo Bộ luật hình sự sửa đổi (giữa)

 Ngày 3-2, tại hội thảo góp ý Bộ luật Hình sự sửa đổi do Bộ Tư pháp tổ chức, TS. Nguyễn Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính,Bộ Tư pháp, cho biết tới giữa tháng 2 sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ cho ý kiến. Chính phủ đã có Nghị quyết 49 đưa ra các định hướng về cải cách tư pháp là tăng các hình phạt khác, hạn chế hình phạt tù.

Ông Phạm Quý Tỵ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thành viên tổ biên tập, cũng nêu quan điểm của dự thảo là hướng tới giảm hình phạt tù, tăng hình phạt tiền và cải tạo không giam giữ.

Hiện nay, ở Việt Nam có 7 hình phạt, trong đó các hình phạt không lấy mất tự do gồm: Cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ và trục xuất.

Đối với hình phạt tiền, ông Phạm Quý Tỵ nhấn mạnh đây là hình phạt rất được quan tâm trong lần sửa đổi này vì chính sách hình sự của Việt Nam là giảm hình phạt tù và tăng hình phạt tiền.

Phạt tiền được áp dụng là hình phạt chính đối với người phạm tội ít nghiêm trọng, tội nghiêm trọng xâm phạm trật tự quản quản lý kinh tế, trật tự công cộng, trật tự quản lý hành chính và một số tội phạm ít nghiêm trọng và nghiêm trọng trong lĩnh vực khác. So với hiện hành thì hình phạt được mở rộng hơn, thêm cả lĩnh vực môi trường.

“Đối với các bị cáo, sau khi tuyên các hình phạt tiền thì các bị cáo chây ì không nộp tiền. Trong đó có quy định chưa thật chặt chẽ của pháp luật đó là quy định có thể nộp nhiều lần và không quy định phải nộp trong thời gian bao lâu” - ông Phạm Quý Tỵ nêu tồn tại.

Để khắc phục tình trạng trên, dự thảo quy định khi toà án áp dụng hình phạt tiền thì sẽ quy định thêm thời gian nhất định để người chịu phạt thực hiện việc chấp hành án phải nộp tiền. Hết thời hạn không nộp tiền thì sẽ chuyển hình phạt tiền thành hình phạt tù.

Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục lấy ý kiến để xây dựng cách thức chuyển từ hình phạt tiền sang hình phạt tù.

Tin-ảnh: N.Quyết

Theo nld.com.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,896

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn