LiveTaxi "tuyên chiến" với Uber

19/12/2014 10:55 AM

Sáng qua (18/12), tại TPHCM, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố giới thiệu ứng dụng LiveTaxi gọi và tìm taxi trên điện thoại di động thông minh. Sau EasyTaxi, GrabTaxi và Uber, LiveTaxi đang thực sự tạo ra cuộc đua dịch vụ gọi taxi bằng smartphone ở nước ta.

Một chiếc taxi Uber bị lực lượng chức năng xử lý

Không 3G vẫn sử dụng được

Theo thông tin của Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM, LiveTaxi thực chất là đề tài “Nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm thiết bị GPS tích hợp taximet có thiết bị in tự động chứng từ để xác định lộ trình”.

Ông Đoàn Lê Minh, Giám đốc điều hành Công ty CPĐT& PT Công nghệ Huy Hoàng cho biết: “LiveTaxi sẽ có các tính năng không thua kém gì Uber như: Xác định vị trí xe theo thời gian thực để người dùng chọn xe gần nhất; Kiểm soát hành trình, tự tính tiền tránh gian lận; Xác định cước phí qua email, SMS làm căn cứ giải quyết tranh chấp; Có dữ liệu để hãng xe quản lý tối ưu. Thậm chí, LiveTaxi còn có ưu điểm hơn Uber vì ứng dụng mới này còn cung cấp giao diện điều hành cho các công ty taxi nhằm quản lý các đầu xe, kiểm soát hành trình”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Minh, về công nghệ phần mềm cơ bản LiveTaxi giống với Uber, thậm chí LiveTaxi còn tiện ích hơn Uber ở điểm có thể liên kết với khách hàng ngay cả khi điện thoại smartphone ở chế độ offline, nghĩa là không có 3G vẫn sử dụng được. Khi đó, thông tin về hành trình, tài xế, cước phí… sẽ chuyển sang chế độ tin nhắn SMS gửi đến khách hàng. 

So với Uber, LiveTaxi là ứng dụng quản lý các công ty taxi có đăng ký kinh doanh và được sự kiểm duyệt, quản lý của Nhà nước, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng cũng như nhà quản lý. Những người không có điện thoại smartphone phải gọi taxi theo cách truyền thống. Tuy nhiên, họ vẫn được hưởng dịch vụ của LiveTaxi khi kết thúc hành trình vì hệ thống sẽ gửi tin nhắn xác nhận hóa đơn, chuyến đi để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Một chiếc taxi Uber bị lực lượng chức năng xử lý

“Đại chiến” dịch vụ gọi taxi bằng smartphone

Cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp phần mềm, việc số lượng người dùng smartphone ở nước ta ngày càng gia tăng đã tạo điều kiện cho các ứng dụng gọi taxi bằng smartphone phát triển ở nhiều thành phố lớn trong cả nước. Sau EasyTaxi, GrabTaxi và Uber, LiveTaxi đã mở một luồng gió mới trong bối cảnh có nhiều thay đổi mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực taxi. 

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Dương Hồng Thanh cho rằng, kinh doanh taxi theo cách truyền thống đang đối diện với thực tế “đổi mới hay là chết” để thay đổi công nghệ theo hướng tiếp cận văn minh hơn với người sử dụng dịch vụ. 

“Quan điểm của Sở GTVT ủng hộ LiveTaxi, vì đây là công cụ giúp quản trị cho doanh nghiệp taxi, tương tác với khách hàng. Nó khác Uber là hoạt động theo luật cho phép, doanh nghiệp sử dụng LiveTaxi phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế và chịu trách nhiệm pháp luật như quản lý taxi truyền thống”- ông Thanh cho biết.

Những băn khoăn của doanh nghiệp 

Trong buổi giới thiệu ứng dụng LiveTaxi ngày 18/12, nhiều ý kiến của doanh nghiệp bày tỏ băn khoăn về việc LiveTaxi hoạt động như thế nào khi những người đi taxi không có điện thoại smartphone. Giá tiền cước được tính thế nào khi hệ thống mất tín hiệu… 

"LiveTaxi cũng chưa khắc phục được vấn đề đường truyền trục trặc, các thông số cự ly, giá tiền không thể hiện thì khách hàng sẽ dựa vào đâu để thanh toán. Hơn nữa, LiveTaxi cũng chưa ưu việt khi cung cấp con đường có lợi nhất với lý trình ngắn nhất. Tuy nhiên, nếu đường một chiều, đường cấm xe phải đi tránh, đi vòng thì sẽ phát sinh mâu thuẫn khi thanh toán số tiền nhiều hơn so với lý trình máy tính đưa ra ban đầu cho khách. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra quy định phù hợp cho loại hình dịch vụ mang tính công nghệ mới này".

Ông Phạm Minh Sương
Giám đốc khối vận tải
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh

Ông Phan Thái Bình, Tổng thư ký Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng, đầu năm 2015, Nhà nước triển khai NĐ 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Khi đó, các hãng taxi phải lắp GPS, đồng thời thực hiện Thông tư 63 của Bộ GTVT về thu tiền cước theo đồng hồ tính tiền, trả hóa đơn cho hành khách. Ứng dụng LiveTaxi có thể triển khai cùng đợt và cùng kết nối thì hoạt động mới hiệu quả. Ngoài ra, ông Bình cũng cảnh báo mọi thông tin về công ty cũng như hành khách cần được bảo mật để đảm bảo an toàn cho hành khách…

Ông Huỳnh Công Bảo, đại diện Công ty TNHH Hoàn Mỹ cho rằng, hệ thống đường sá trên thực tế sai khác rất nhiều với hành trình tính toán có thể gây mâu thuẫn khi thanh toán với khách hàng. 

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp còn cho biết, LiveTaxi vẫn chưa giải quyết được khúc mắc về cách tính km trên ứng dụng theo định vị GPS của mạng sẽ không trùng khớp với số km trên đồng hồ công-tơ-mét của xe taxi. Vì km theo hệ thống GPS chỉ tính đơn thuần theo khoảng cách trên bản đồ, còn đồng hồ công-tơ- mét trên xe taxi tính theo hoạt động của xe và sát với thực tế hơn.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, nhóm nghiên cứu cần hoàn thiện thêm trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp taxi đã nêu. Sau đó, Sở GTVT sẽ mời các doanh nghiệp Taxi đến nghe báo cáo thêm một lần nữa. Và việc có áp dụng LiveTaxi hay không là do sự lựa chọn của doanh nghiệp, sản phẩm có giá trị thì doanh nghiệp đương nhiên chọn.

Đỗ Loan - Minh Nghĩa

Theo Giao thông vận tải

Thủ tướng chỉ đạo xem xét loại hình hoạt động taxi Uber

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber) hoạt động tại Việt Nam. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber). Hiện nay, dịch vụ này vẫn đang hoạt động, chủ yếu tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc ứng dụng công nghệ mạng để điều hành của Uber là hoạt động hoàn toàn mới so với hoạt động của các hãng taxi truyền thống. Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu để có giải pháp quản lý loại hình doanh nghiệp này, trong đó có việc xem xét vi phạm (nếu có) của Uber.

Tiến Minh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,208

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn