Chờ luật, nhiều thẩm phán không được làm việc

18/09/2014 13:39 PM

Từ nay đến cuối năm, Tòa án nhân dân Tối cao chỉ còn khoảng phân nửa trong số gần 120 thẩm phán được tiếp tục công tác xét xử.

Hội đồng xét xử của TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và và các đồng phạm - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Số thẩm phán còn lại đã hết nhiệm kỳ phải chờ tái bổ nhiệm theo luật mới mà luật này chưa được thông qua.

Hiến pháp năm 2013 (có hiệu lực từ 1-1-2014) quy định việc xem xét bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có thay đổi so với trước. 

Cụ thể là Chủ tịch nước có nhiệm vụ, quyền hạn “căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao”. Trong khi đó, theo Luật tổ chức tòa án nhân dân năm 2002, việc bổ nhiệm là thẩm quyền trực tiếp của Chủ tịch nước.

Do đó, kể từ đầu năm tới nay, việc bổ nhiệm (tái bổ nhiệm) thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đang phải chờ Luật tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi).

Thẩm phán Phạm Công Hùng, thẩm phán tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cáo tại TP.HCM, cho biết công việc ở tòa phúc thẩm tại TP.HCM vốn đã nhiều bởi lượng án rất lớn, số thẩm phán còn nhiệm kỳ thì ít đi khiến công việc xét xử dồn lên các thẩm phán còn lại.

Tại tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM, nhiều thẩm phán phải đi làm ngoài giờ để đảm bảo án không bị tồn đọng. Trong khi đó, các thẩm phán đã hết nhiệm kỳ thì chỉ tham gia giải quyết khâu hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Sơn - phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao, từ nay đến cuối năm 2014 Tòa án nhân dân tối cao chỉ còn 54 thẩm phán còn đương nhiệm (trong tổng số gần 120 thẩm phán từ đầu năm 2014). 

Ông Nguyễn Sơn cho biết Tòa án nhân dân tối cao đã có kiến nghị đề nghị Quốc hội ra nghị quyết kéo dài nhiệm kỳ thẩm phán đối với những thẩm phán hết nhiệm kỳ chờ Luật tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) được thông qua.

Hai đại biểu Quốc hội là ông Nguyễn Bá Thuyền và ông Đinh Xuân Thảo đều cùng ý kiến rằng Quốc hội cần có một nghị quyết kéo dài nhiệm kỳ của những thẩm phán đã hết nhiệm kỳ cho đến khi có quy định mới để công việc xét xử của tòa án không bị trở ngại.

HOÀNG ĐIỆP - QUỐC THANH

Theo Tui tr

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,943

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn