Thủ tướng chỉ đạo dừng Thông tư về nhập máy móc cũ

29/08/2014 10:04 AM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ tạm dừng thực hiện Thông tư về nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng và yêu cầu các bộ ngành khi xây dựng chính sách “phải đặt mình vào vị trí người dân, doanh nghiệp”.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã báo cáo, xin ý kiến về Thông tư 20/2014/TT-BKHCN quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/9/2014.

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng Thông tư có những quy định “làm khó” doanh nghiệp. Cụ thể, máy móc nhập khẩu phải có thời gian sử dụng không quá 5 năm là quá ngắn, chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên cũng quá cao. Thực tế, không ít máy móc chạy 10 năm, thậm chí 20 năm vẫn tốt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại sẽ gặp vướng mắc về thủ tục hải quan với quy định phải giám định máy móc, thiết bị trước khi thông quan. Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành phải chỉ định những tổ chức giám định đánh giá thiết bị đã qua sử dụng trong lĩnh vực quản lý, nhưng hiện nay mới có 2 bộ thực hiện việc này.

Hiện nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, công nghệ cao đang có xu hướng chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất từ các nước khác về Việt Nam và họ lo ngại những quy định trong Thông tư có thể cản trở quá trình này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng Thông tư có mục đích tốt nhưng có vấn đề về tính khả thi. “Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã đến tận tôi để phản ánh. Không phải cứ nghe họ kêu thì ta phải sửa, nhưng đúng là có vướng mắc thật”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lo ngại quy định việc giám định máy móc, thiết bị trước khi thông quan sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của những giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, vốn đang được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cho ý kiến về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét Thông tư có mục đích tốt, nhằm hạn chế thiết bị gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng, nhưng thiếu khả thi.

“Phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng. Ai cũng muốn dùng đồ mới, nhưng sử dụng đồ cũ cũng có cái lý của họ”, Thủ tướng nói và đưa ra một số ví dụ. Như mới đây, khi xây dựng chính sách hỗ trợ ngư dân, ban đầu chúng ta yêu cầu phải có máy mới cho tàu cá, nhưng khi làm việc với ngư dân thì thấy rằng nếu mua máy mới thì người dân không chịu nổi về chi phí. Một ví dụ khác, có thời người dân rất chuộng xe máy cũ, nhưng rồi khi có điều kiện hơn thấy không ổn, thì tự nhiên người ta không mua nữa.

Với chủ trương hạn chế máy móc, thiết bị gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng, Thủ tướng cho rằng phải có giải pháp từ gốc của vấn đề. Khi giá điện, giá xăng dầu tính đúng, tính đủ theo giá thị trường thì việc sử dụng máy móc cũ, tiêu hao nhiều năng lượng sẽ trở nên đắt đỏ, thì việc nhập khẩu các máy móc dạng này sẽ giảm đi. Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu các tiêu chí khác để hạn chế các loại máy móc, thiết bị này, ví dụ xe nào xả khói quá nhiều, vận hành quá ồn thì không cho nhập nữa.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng thực hiện Thông tư 20 để nghiên cứu, tiếp thu thêm các ý kiến. “Phải đặt mình vào vị trí người dân, doanh nghiệp, quy định phải phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi”, Thủ tướng lưu ý.

Hà Chính

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,370

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn