Đề xuất sửa đổi quy định xử phạt vi phạm giao thông

29/07/2014 08:04 AM

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2008 là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện quản lý nhà nước trong hoạt động giao thông đường bộ.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 171). Sau 8 tháng triển khai thực hiện các nội dung của Nghị định, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của việc thực hiện pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ và đường sắt, thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các giải pháp thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm nâng cao an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã cho thấy một số quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính liên quan đến xử lý vi phạm quá tải trọng chưa thực sự thuận lợi để áp dụng trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tăng cường trách nhiệm trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ phương tiện, cần bổ sung điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi vi phạm của đối tượng này. Ngoài ra, một số nội dung khác cần điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành (Luật hợp tác xã) tạo thuận lợi trong quá trình xử lý vi phạm quy định tại Nghị định 171. Do đó, cần thiết phải bổ sung, sửa đổi Nghị định số 171 để bảo đảm áp dụng hợp lý hơn và tạo thuận lợi cho người dân khi chấp hành các quy định của pháp luật.

Nhiều nội dung sửa đổi

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 171 như: Bổ sung quy định “dây đai an toàn” để bảo đảm phù hợp thực tế hiện nay, nhiều phương tiện có quy định trang bị dây đai an toàn song không thực hiện, cần đưa vào xử phạt để bảo đảm an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi “tháo bớt ghế” trên xe chở khách. Theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhiều phương tiện chở khách đã tự ý tháo ghế để chở hàng hoặc để xếp được nhiều ghế phụ để chở khách, gây mất an toàn giao thông nên việc bổ sung nội dung này là cần thiết.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất sửa đổi quy định không xử phạt hành vi chở quá tải trọng đến dưới 10% theo đúng Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 8/7/2014 của Chính phủ.

Ngoài ra, dự thảo cũng giải thích rõ về cụm từ “trọng tải” (khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông) để thống nhất thực hiện khi áp dụng xử phạt vi phạm hành chính, bảo đảm phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.

Dự thảo đề xuất điều chỉnh mức độ áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước Giấy phép lái xe 1 tháng đối với một số hành vi chở quá tải trọng mà không vượt quá 50% tải trọng cho phép; điều chỉnh từ tước Giấy phép lái xe 2 tháng xuống còn 1 tháng đối với một số hành vi vi phạm chưa tới mức quá nghiêm trọng. Các điều chỉnh này vẫn phạt tiền để bảo đảm tính răn đe của pháp luật đối với người vi phạm, đồng thời tạo điều kiện để người vi phạm sửa chữa và giảm bớt khó khăn đối với người lái xe. Bên cạnh đó, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo triển khai việc xử lý kích thước các thùng xe để bảo đảm chở đúng tải trọng cho phép. Vì vậy, nội dung điều chỉnh này là phù hợp hơn so với hiện tại của Nghị định 171.

Bên cạnh việc điều chỉnh giảm mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện, nội dung Dự thảo có điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với chủ phương tiện giao xe cho người làm công, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về chở quá tải trọng, qua đó để tăng cường trách nhiệm của chủ phương, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đối với công tác quản lý hoạt động vận tải của đơn vị mình trong quá trình khai thác, kinh doanh vận tải, bảo đảm sự chấp hành nghiêm về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Mời bạn đọc xem toàn văn và góp ý tại đây.

Hoài Văn

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,844

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn