Sẽ tách lương khỏi quân hàm trong lực lượng vũ trang

17/04/2014 08:22 AM

Việc lấy quân hàm để xác định lương, chế độ, chính sách cho sĩ quan sẽ làm cho cơ cấu đội ngũ sĩ quan mất cân đối, và có nhiều bất cập giữa trách nhiệm, quyền lợi của sĩ quan…”.


Tới đây lực lượng vũ trang sẽ thực hiện tách lương khỏi quân hàm. (Ảnh internet)

Chủ nhiệm UBQPAN Nguyễn Kim Khoa nêu lý do trên và đồng tình với chủ trương tách lương khỏi quân hàm khi thảo luận về Luật sĩ quan sửa đổi ngày 16/4.

Đề cập đến Luật sĩ quan sửa đổi, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, tới đây mức lương của sĩ quan sẽ căn cứ vào “chức vụ và cấp bậc quân hàm” thay vì cách tính căn cứ vào “cấp bậc quân hàm và chức vụ” như hiện nay.

Mục đích tách lương ra khỏi quân hàm nhằm việc phong, thăng quân hàm trong lực lượng vũ trang đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy.

Theo Bộ Quốc phòng, khi xây dựng dự thảo Luật, đã tham khảo quy định của một số nước để xây dựng chính sách cho sĩ quan, trong đó có chế độ tiền lương, quân hàm, chế độ nhà ở….

Đối với các nước Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước khác đều quy định tiền lương của sĩ quan gồm có lương chức vụ và lương quân hàm theo những tỷ lệ nhất định.

Đề án cải cách tiền lương của lực lượng vũ trang nằm trong đề án tổng thể về cải cách tiền lương của Nhà nước đang trong quá trình xây dựng.

Trên cơ sở đó, Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu xây dựng hệ thống bảng lương cơ bản, thực hiện một phần cơ bản cho lương chức vụ, phần còn lại là lương cấp bậc quân hàm và sẽ trình Chính phủ quyết định.

Chủ nhiệm UBQPAN Nguyễn Kim Khoa cho biết, đa số ý kiến thường trực đều tán thành với chủ trương tách lương ra khỏi quân hàm.

“Việc lấy quân hàm để xác định lương, chế độ, chính sách cho sĩ quan và người hưởng lương là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho cơ cấu đội ngũ sĩ quan mất cân đối, và có nhiều bất cập giữa trách nhiệm, quyền lợi của sĩ quan” – ông Khoa cho biết.

Trên cơ sở đó tới đây sẽ phải đổi mới chính sách tiền lương theo hướng tách lương khỏi quân hàm, bảo đảm tiền lương được xác định theo vị trí việc làm và chức danh. Điều này sẽ khiến việc phong, thăng quân hàm trong lực lượng vũ trang đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy quân đội, công an, góp phần bảo đảm chế độ, chính sách…

Do quân đội có hệ thống lương riêng nên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan còn băn khoăn về mối quan hệ giữa hàm cấp với tiền lương và phụ cấp trách nhiệm. Bà Doan đề nghị phải làm rõ mối quan hệ này để khi trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới sẽ giúp cho ĐBQH dễ bề thảo luận, cho ý kiến.

Thành Nam

Theo Infonet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 29,817

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn