Khó kiểm soát nhân viên tiêu cực

01/03/2014 08:11 AM

Sau hàng loạt sai phạm của nhân viên thuế tại các đơn vị thuộc ngành thuế TPHCM xảy ra vừa qua, cho thấy nhiều vấn đề về quy trình nghiệp vụ, công tác kiểm tra, giám sát nội bộ còn nhiều bất cập. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Cục Thuế TPHCM làm rõ những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, nhân viên thuế mà Báo SGGP đã có bài phản ánh đăng ngày 18-2. PV Báo SGGP trao đổi với ông Nguyễn Đình Tấn (ảnh), Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, để làm rõ những vấn đề này.


* PV: Ngành thuế TP những năm qua dù có những nỗ lực rất lớn trong công tác thu thuế, thế nhưng người dân và doanh nghiệp (DN) vẫn còn phàn nàn vì những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của nhân viên thuế?

* Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN: Cơ quan thuế một mặt triển khai các chính sách thuế, một mặt luôn lắng nghe người nộp thuế phản ánh những vướng mắc, khó khăn để có cơ sở kiến nghị các cấp kịp thời nghiên cứu, tháo gỡ. Tuy nhiên, nhiều chính sách pháp luật về thuế chưa đến được nhiều tổ chức, cá nhân, nên việc hiểu và chấp hành chưa tốt. Mặt khác, cũng có nhiều cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, móc ngoặc với nhân viên thuế để làm sai nhằm hưởng lợi. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan thuế chưa chặt chẽ nên xảy ra tình trạng có nhiều nhân viên thuế không chấp hành quy định của ngành thuế, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người đi nộp thuế.

* Nhiều DN phản ánh, đợt quyết toán thuế hàng năm muốn không bị “hành” đều phải “chung”. Nhiều bản quyết toán thuế bị sửa theo hướng dẫn của nhân viên thuế để “đôi bên cùng có lợi”, có nghĩa Nhà nước mất tiền thuế, thưa ông?

* Đây là vấn đề rất bức xúc hiện nay. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với Tổng cục Thuế cần có cơ chế phúc tra công tác kiểm tra các DN “có vấn đề”. TPHCM hiện nay có hơn 145.000 DN. Mỗi năm có khoảng 20.000 DN tạm ngưng hoạt động, xin giải thể. Do vậy, để kiểm tra, phát hiện sai phạm không dễ chút nào. Nhân viên thuế phát hiện bản quyết toán thuế có nhiều điểm sai so với quy định và yêu cầu DN điều chỉnh, nhưng cũng có nhiều trường hợp lại làm thất thu thuế của Nhà nước. Cái này không thể kiểm soát được nếu không có cơ chế phúc tra.

* Nhiều DN nợ đọng thuế đã được nhân viên thuế chỉ đường cho “đắp mền” theo kiểu tạm ngưng hoạt động, xin giải thể rồi xù luôn?

* Theo quy định, những DN tạm ngưng hoạt động, hoặc xin giải thể mà phát hiện còn nợ thuế thì cơ quan thuế phải có văn bản đòi thuế. Chỗ này ở nhiều nơi thời gian qua làm chưa tốt, không quyết liệt đòi thuế. Nếu không làm là có tiêu cực ở đây, phát hiện được chúng tôi sẽ xử nghiêm. Cũng phải nói lại là một năm ngành thuế phải kiểm tra chống thất thu thuế của khoảng 15.000 DN, trong đó có nhiều DN “đắp mền”. Lực lượng kiểm tra trong ngành thuế hiện rất thiếu, nên không thể kiểm soát hết được. Để chống thất thu thuế đối với những DN nợ thuế rồi “đắp mền”, một mình ngành thuế không thể làm được, mà phải có nhiều ngành như công an, kế hoạch - đầu tư...


Người dân đến đăng ký nộp thuế tại Cục Thuế TPHCM.

* Ngành thuế đã phát hiện được nhân viên thuế vẽ đường cho DN “đắp mền”?

* Từ trước tới nay chưa phát hiện được trường hợp nào.

* Thời gian qua tại Chi cục Thuế quận 1 và Tân Bình xảy ra 3 vụ cán bộ thuế bị bắt quả tang nhận hối lộ, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu tới đâu, thưa ông?

* Tại Chi cục Thuế quận Tân Bình chúng tôi đã xử lý khiển trách chi cục trưởng vì để trong đơn vị xảy ra tham nhũng. Sau đó, cán bộ này khiếu nại quyết định và đã xin nghỉ việc. Còn tại Chi cục Thuế quận 1 để xảy ra 2 vụ, chúng tôi cũng đang xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

* Giải pháp của ngành thuế để hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ, nhân viên thuế là gì, thưa ông?

* Giải pháp chủ yếu vẫn là tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, nhân viên thuế nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật, quy trình công tác. Đồng thời, chúng tôi cũng đã triển khai biện pháp, mỗi cá nhân cam kết thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật và nội quy kỷ luật ngành, không được làm phiền hà dân, nhũng nhiễu dân; tăng cường kiểm tra, giám sát ở những khâu trong quy trình nghiệp vụ dễ phát sinh tiêu cực; rà soát lại quy trình kiểm tra thu thuế tại các chi cục thuế để phát hiện những kẽ hở gây thất thoát thuế và kiến nghị cấp trên sớm ban hành cơ chế phúc tra và quy chế giám sát nội bộ để ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong nội bộ ngành thuế.

* Xin cảm ơn ông.

"DN không hoạt động, về nguyên tắc cơ quan thuế phải đi kiểm tra để xác định nghĩa vụ thuế. Nếu còn nợ thuế thì phải đòi. Còn đòi nhiều lần không trả thì chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý. Thực tế những năm qua nhiều đơn vị thuế thực hiện chưa tốt việc này và đây được coi là kẽ hở để DN và nhân viên thuế bắt tay nhau hưởng lợi, gây thất thoát thuế rất lớn mà chúng ta không thể kiểm soát nổi"

Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN

Hoài Nam

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,518

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn