Chánh Thanh tra giao thông tinh giản cán bộ trong… “nháy mắt”

28/02/2014 15:00 PM

Nhiều cán bộ làm việc tại Thanh tra giao thông vận tải tỉnh Cà Mau bức xúc, trong quá trình tinh giản biên chế, cơ quan này vừa thông báo ngày trước thì ngày sau đã cho họ nghỉ việc và họ không được hưởng một khoản trợ cấp nào.

Tiếp xúc với PV Dân trí sáng ngày 27/2, nhiều cán bộ vừa mới bị tinh giản biên chế thuộc cơ quan Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Thanh tra giao thông) bức xúc, cơ quan đơn phương cắt hợp đồng và ngày hôm trước thông báo, ngày hôm sau đã cho họ nghỉ việc ngay. Họ cũng không hề được hưởng một khoản trợ cấp nào.

Ông La Duy Khoa (một cán bộ vừa bị cắt hợp đồng) bức xúc: “Phải chi hợp đồng ngoài biên chế, văn bằng không phù hợp thì chúng tôi cũng không bức xúc gì, bởi lẽ đây là chủ trương chung của tỉnh và của cả nước. Đằng này, những người bị tinh giản là những người có bằng cấp đầy đủ, một số người đã qua đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ thanh tra thì tại sao bị cho là không phù hợp ngành nghề?”.

Ông Khoa còn cho biết, trong việc tinh giản biên chế này, những người đã qua đào tạo bị cắt hợp đồng; còn những người được giữ lại chỉ có bằng trung cấp chuyên nghiệp, thậm chí có người chỉ tốt nghiệp lớp 9.

Qua tìm hiểu của PV, ngày 30/12/2013, ông Cao Việt Bắc - Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Cà Mau) bất ngờ triệu tập 5 cán bộ hợp đồng của đơn vị và thông báo sẽ cắt hợp đồng một số cán bộ không đúng chuẩn theo Công văn 6413 của UBND tỉnh này về xử lý những trường hợp hợp đồng lao động vượt chỉ tiêu biên chế và chưa qua đào tạo. Tiếp đó, ngày 31/12/2013, các cán bộ này nhận được thông báo nghỉ việc, thời gian nghỉ việc ghi trong thông báo là ngày 1/1/2014 (tức sau ngày thông báo chỉ 1 ngày).

Không chỉ bị cắt hợp đồng trong “nháy mắt”, các cán bộ này còn không được hưởng chế độ nghỉ việc theo pháp luật quy định, trong khi đó họ đóng bảo hiểm xã hội hàng năm đầy đủ.

Ông Phạm Tấn Đạt cũng là một cán bộ bị tinh giản, than thở: “Gần 5 năm qua, năm nào chúng tôi cũng được khen thưởng là hoàn thành tốt nhiệm vụ, được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, các đồng chí phụ trách địa bàn còn được UBND huyện đó tặng giấy khen. Chúng tôi rất phấn khởi về thành tích đã đạt được; vậy mà lại bất ngờ nhận được thông báo nghỉ việc”.

Ông Đạt thông tin thêm, chỉ tiêu biên chế của đơn vị được giao là 50 người, nhưng hiện chỉ có 45 người, nghĩa là còn thiếu 5 người trong biên chế. “Nếu cắt hợp đồng phải là những người chưa đủ chuẩn chứ sao lại cắt hợp đồng những người đủ chuẩn như chúng tôi?”, ông Đạt thắc mắc.


Nhiều cán bộ ở cơ quan này bị cho nghỉ việc trong "nháy mắt".

Trong văn bản trả lời đơn khiếu nại của các cán bộ trên, ông Cao Việt Bắc - Chánh Thanh tra - cho rằng, đơn vị đã hết chỉ tiêu biên chế và các đối tượng trên không thuộc trường hợp ưu tiên theo Công văn số 6413 của UBND tỉnh Cà Mau.

Văn bản trả lời trên của ông Bắc theo các cán bộ là không hợp lý, bởi hiện đơn vị còn thiếu đến 5 biên chế. Mặt khác, trình độ cán bộ tại đơn vị này vẫn chưa chuẩn hóa, một số cán bộ sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ chuẩn theo quy định. “Đến khi chuẩn hóa trình độ, lượng biên chế tại đơn vị sẽ giảm rất nhiều, thậm chí cơ quan cần phải hợp đồng thêm người nữa chứ không phải giảm hợp đồng”, ông Đạt nói.

Được biết, trong các trường hợp chưa chuẩn hóa trình độ có ông Cao Việt Trung (anh ruột của ông Cao Việt Bắc) chỉ mới tốt nghiệp THCS và có bằng Trung cấp kinh tế (học hết lớp 9 rồi chuyển qua học trung cấp chuyên nghiệp) nhưng vẫn tiếp tục được giữ lại và giữ vị trí Đội phó Đội Thanh tra số 5 phụ trách địa bàn các huyện Phú Tân, Cái Nước và Đầm Dơi.

Trao đổi với PV, một vị lãnh đạo Thanh tra giao thông (xin được giấu tên) bày tỏ quan điểm: “Việc ông Bắc cho rằng văn bằng của đồng chí Khoa không phù hợp với chuyên ngành là không hợp lý, vì chức năng của Thanh tra giao thông đường bộ là bảo vệ kết cấu công trình giao thông như cầu, đường... mà bằng cấp chuyên môn của đồng chí này là kỹ sư cầu đường. Hiện tại, trong cơ quan có rất nhiều đồng chí tốt nghiệp cầu đường đã được tuyển dụng và bổ nhiệm thanh tra viên”.

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc đăng ký chuyên môn với Sở Nội vụ là điều bất hợp lý. Cơ quan đã tuyển dụng người đúng chuyên môn của ngành, đưa đi đào tạo nghiệp vụ thanh tra nhưng không đăng ký chuyên ngành đào tạo mà lại đi đăng ký chuyên ngành khác là có điều khuất tất.

Trong khi đó, các cán bộ thanh tra giao thông được tinh giản cũng cho rằng, cuộc họp ngày 18/10/2013 mà ông Bắc trả lời với lãnh đạo Sở GTVT là cuộc thông báo cắt hợp đồng là sai sự thật. Thực tế cuộc họp chỉ triển khai cho cán bộ hợp đồng nộp hồ sơ thi tuyển công chức chứ không hề nói đến việc cho nghỉ việc. Trong khi đó, Công văn 6413 của UBND tỉnh Cà Mau đến ngày 10/12/2013 (sau cuộc họp khoảng 2 tháng) mới ban hành. Không lẽ ông Bắc triển khai trước cả khi công văn được ban hành?

Trao đổi với PV về nghi vấn cắt hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế và đã qua đào tạo, ông Cao Việt Bắc một mực cho rằng: “Tôi làm như vậy là đúng chủ trương. Khi các đối tượng này yêu cầu, tôi cũng đã có văn bản trả lời và báo cáo đến lãnh đạo Sở GTVT. Nếu muốn tìm hiểu cứ gặp giám đốc Sở mà hỏi”.

Ông Dương Hoài Nam - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau - xác nhận, tại Thanh tra giao thông vẫn còn giữ người chưa đủ chuẩn là có thật. Ông Cao Việt Trung chỉ tốt nghiệp THCS và chỉ có bằng trung cấp chuyên nghiệp cũng là thật. “Hiện Sở cũng đã nhận được đơn yêu cầu của các cán bộ vừa mới được tinh giản biên chế, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý đúng theo quy định và trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Nam nói.

Tuấn Thanh

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,904

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn