“Tôi không hiểu bộ trưởng nói gì”

15/11/2013 10:19 AM

Chuyện khá hi hữu xảy ra ở nghị trường: chiều 13-11, khi Quốc hội đang thảo luận nội dung điều chỉnh nghị quyết về đường Hồ Chí Minh thì đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đứng lên “xin phép chủ tọa và đại biểu Quốc hội, tôi nói trở lại vấn đề thủy điện”.

Ông Ngô Văn Minh tại một phiên thảo luận ở quốc hội

Trước đó, trong giờ Quốc hội giải lao, bên hành lang hội trường, ông Minh và không ít đại biểu tỏ ý không hài lòng với phần tiếp thu, giải trình của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, mặc dù phần phát biểu của ông Hoàng là để kết thúc cuộc thảo luận về kết quả rà soát quy hoạch thủy điện.

Ông Hoàng nói dài, nhưng nội dung khiến các đại biểu không hài lòng tập trung ở mấy câu sau: “Quy hoạch thủy điện trải qua nhiều thời kỳ là quy hoạch chung của cả nước chứ không phải quy hoạch riêng của Chính phủ hay Bộ Công thương... Chúng ta nói về chúng ta chứ không phải chúng ta nói về Chính phủ, cũng không phải chúng ta chỉ nói về bộ, ngành này hay bộ, ngành khác mà chúng ta nói về chúng ta”.

“Tôi không hiểu bộ trưởng nói gì” - đại biểu Ngô Văn Minh bật lại trước Quốc hội.

Mấu chốt của vấn đề nằm ở từ “chúng ta” được bộ trưởng lặp đi lặp lại. Có nghĩa là câu hỏi được nhiều đại biểu đặt ra liên tiếp nhiều kỳ họp Quốc hội rằng ai phải chịu trách nhiệm về sự yếu kém trong quy hoạch thủy điện và hệ lụy của nó vẫn chưa tìm được địa chỉ. Chúng ta, tức là tất cả hoặc không ai cả. “Chẳng lẽ nó thuộc trách nhiệm của Quốc hội ngồi ở đây?” - đại biểu Minh đặt vấn đề.

Căn cứ để Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh từ “chúng ta”, như chính bộ trưởng giải thích, là: “Từ năm 2006 trở lại đây, theo phân cấp thì tất cả quy hoạch thủy điện nhỏ đều giao về cho các địa phương phê duyệt”.

Như vậy, trách nhiệm thuộc về các địa phương? Phóng viên Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi này với lãnh đạo các địa phương có nhiều dự án thủy điện thì được biết đúng là lãnh đạo địa phương không thể né tránh trách nhiệm trong quy hoạch thủy điện.

Nhưng không lãnh đạo địa phương nào dám đặt bút ký quy hoạch thủy điện của địa phương mình nếu không có sự đồng thuận của Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Vậy trách nhiệm quản lý ngành, đặc biệt là trách nhiệm về mặt chuyên môn, của Bộ Công thương ở đâu?

Đại biểu Minh nói trước Quốc hội: “Chung quy lại, tôi muốn tham gia ý kiến để Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, thay mặt Chính phủ, báo cáo lại Quốc hội những vấn đề đó cho rõ ý, không thể nói chung như thế, mà như người ta thường hay nói là... đá bóng thì không nên”.

Xin nhắc lại những câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên thảo luận chiều 1-11: “Chất lượng quy hoạch như vậy, cấp phép như vậy, bây giờ những dự án phải loại bỏ như vậy thì gây hậu quả gì, lãng phí bao nhiêu? Quá trình quy hoạch, cấp phép như vậy cần phải kiểm điểm lại xem trách nhiệm của cơ quan quản lý thế nào? Quy hoạch như thế, cấp phép sai như thế thì ai chịu trách nhiệm?”.

Trong việc kiểm điểm trách nhiệm, chắc chắn từ “chúng ta” không thể thuyết phục được cử tri!

Lê Kiên

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,034

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn