Cử tri bức xúc giáo viên dạy thêm thu nhập 50 triệu

13/11/2013 08:59 AM

"Mỗi lớp 50 học sinh, trung bình mỗi cháu nộp 1 triệu đồng học thêm thì thầy cô thu 50 triệu đồng một tháng. Không thể nói đời sống của giáo viên khó khăn", cử tri Trương Đình Khoát nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của lãnh đạo Hà Nội sáng 12/11, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm trước những vụ việc nổi cộm gần đây của ngành y tế và tình trạng thiếu lớp học, nạn học thêm tràn lan.


Cử tri Nguyễn Đức Hương. Ảnh: ĐL

Cho rằng Sở Giáo dục Hà Nội vẫn cho phép trường dạy thêm, cử tri Nguyễn Đức Hương yêu cầu thành phố cần chấn chỉnh tình trạng này. Theo ông, mặc dù trường yêu cầu phụ huynh viết đơn tự nguyện học thêm song nếu phụ huynh không làm thì lại sợ con mình bị cô giáo gây khó dễ. Vì thế, nhiều gia đình không muốn vẫn phải đăng ký cho con học thêm.

Lấy dẫn chứng ngay gia đình mình, cử tri này cho biết, tiền học chính của các cháu mỗi tháng 40.000 đồng song nếu học thêm 5 môn thì phải nộp tới 2 triệu đồng. Mỗi lớp 50 học sinh, mỗi cháu học 2-3 môn và nộp 1 triệu đồng thì thầy cô thu được 50 triệu đồng mỗi tháng. Với số tiền này, không thể nói là đời sống giáo viên khó khăn.

"Nhiều cha mẹ không đủ tiền cho con học và mất lòng tin vào giáo viên. Học sinh kém thì phải phạt giáo viên chứ không thể bắt học sinh học thêm", cử tri Trương Đình Khoát phát biểu.

Đề cập tới đất cho trường học, cử tri Nguyễn Văn Tuất cho biết, trường Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm) có hơn 800 học sinh nhưng phải học ở 3 địa điểm là 35 và 24 Trần Hưng Đạo, 18 Hàm Long. Có điểm trường liền kề chùa Hàm Long không đảm bảo khung cảnh sư phạm, có nơi đi chung với các nhà dân, gần cửa hàng ăn uống và không có sân chơi cho học sinh. Và ông Tuất nêu kiến nghị của dân cư trong phường là xây dựng trường mới tại 13 phố Phan Huy Chú.

Bức xúc trước hàng loạt vụ lình xình của ngành y tế thủ đô như nhân bản kết quả xét nghiệm ở bệnh viện Hoài Đức, tráo thủy tinh thể ở Viện mắt Hà Nội, gây tử vong bệnh nhân ở thẩm mỹ viện Cát Tường... đại biểu Khương đề nghị Hà Nội tiến hành thanh tra đối với Sở Y tế.

"Trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường đã có thanh tra song chưa triệt để, cần thanh tra các phòng khám, bệnh viện và công khai thông tin đại chúng", ông Khương nêu vấn đề.

Đồng quan điểm, cử tri Trương Đình Khoát, cho rằng ngành y tế cần đặt camera để giám sát các y bác sĩ nhận phong bì và cần làm công tác tư tưởng cho những người này để họ không nhận phong bì của bệnh nhân.


Lực lượng chức năng không gương mẫu cũng là một trong những nguyên nhân khiến thủ đô lộn xộn. Ảnh chụp tại phường Trúc Bạch (Hà Nội).

Lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, những vụ việc của ngành y tế gần đây chỉ là hiện tượng cá biệt, là "con sâu đổ rầu nồi canh", song gây bức xúc trong xã hội. Còn vụ Cát Tường là một hành vi của một con người chứ không phải của cả hệ thống. "Tôi rất tiếc song chúng ta vẫn phải chịu trách nhiệm vấn đề đó", ông Thảo nói.

Tuy nhiên, ông Chủ tịch cũng cho rằng, nạn phong bì vẫn là vấn đề nổi cộm ngành y tế cần giải quyết và trọng tâm thời gian tới là nâng cao chất lượng, giáo dục y đức cho cán bộ y bác sĩ.

Về vấn đề trường học, theo ông Thảo, khi dân số ngày càng tăng, sáp nhập với Hà Tây thì tình trạng thiếu trường học ở nội đô là bình thường. Do vậy, thành phố đã có chủ trương tăng lớp học, rà soát quy chuẩn xây dựng trường nhiều tầng để giáo viên có thể ở tầng cao còn phòng học sẽ ở bên dưới. Ngoài ra, thành phố sẽ rà soát các trường học có thể mở rộng sẽ thực hiện hoặc trụ sở di chuyển ra bên ngoài sẽ có các lô đất để xây trường học.

Đoàn Loan

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,912

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn